Tài nguyên nước

Ngày Lương thực Thế giới 2023: Cùng chung tay gìn giữ tài nguyên nước

Việt Anh 16/10/2023 - 15:40

(TN&MT) - Ngày 16/10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Lương thực thế giới lần thứ 43 và kỷ niệm 78 năm thành lập Tổ chức FAO và 45 năm hợp tác Việt Nam – FAO.

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam; ông Rémi Nono Womdim, Trưởng Đại diện FAO tại Việt Nam cùng các lãnh đạo, đại diện các Bộ, ngành liên quan, các Viện nghiên cứu, Trường Đại học, các tổ chức quốc tế.

Ngày Lương thực Thế giới năm 2023 tập trung vào chủ đề “Nước là sự sống, nước là thực phẩm. Không để ai bị bỏ lại phía sau” nhằm mục đích nêu bật vai trò quan trọng của nước đối với sự sống trên trái đất, đồng thời nâng cao nhận thức toàn cầu về tầm quan trọng của việc quản lý nước trong bối cảnh dân số tăng nhanh, phát triển kinh tế, đô thị hóa và biến đổi khí hậu đe dọa nguồn nước sẵn có.

unnamed-6-(1).jpg
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng: Việt Nam là nước nông nghiệp với hàng chục triệu người sống dựa vào nguồn nước ngọt để đảm bảo sinh kế. Tuy nhiên, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều dạng khan hiếm nước khác nhau – quá ít, quá nhiều, chất lượng kém và sử dụng quá mức.

Để giải quyết thực trạng nguồn nước tại Việt Nam, tháng 6/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 36-KL/TW về bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 với mục tiêu tổng quát là bảo đảm số lượng, chất lượng nước phục vụ dân sinh trong mọi tình huống, đồng thời điều hòa nhu cầu sử dụng nước của các ngành kinh tế khác, đặc biệt là khi tốc độ đô thị hóa tăng cao. Do đó, việc quản lý tài nguyên nước tổng hợp bền vững là một yếu tố then chốt ở Việt Nam và trên thế giới với việc vận dụng hiệu quả các sáng kiến liên quan đến nước nhằm hỗ trợ chuyển đổi các hệ thống nông nghiệp, lương thực, thực phẩm và đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (SDG).

“Để bảo đảm về an ninh lương thực, chúng ta cần sản xuất nhiều lương thực hơn, đa dạng hàng nông sản thiết yếu khác nhưng sử dụng ít nước hơn, với mục tiêu là “sản xuất tốt hơn, dinh dưỡng tốt hơn, môi trường tốt hơn, cuộc sống tốt hơn”. Những gì chúng ta ăn và cách sản xuất thực phẩm đều ảnh hưởng đến nước. Chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt bằng cách lựa chọn thực phẩm địa phương, theo mùa và tươi sống, ít lãng phí hơn - thậm chí giảm lãng phí thực phẩm và tìm cách an toàn để tái sử dụng nước.” – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

unnamed-7-(1).jpg
Ông Rémi Nono Womdim, Trưởng Đại diện FAO tại Việt Nam phát biểu

Phát biểu tại buổi lễ, ông Rémi Nono Womdim, Trưởng Đại diện FAO tại Việt Nam cho rằng, trước tình trạng biến đổi khí hậu, chúng ta phải chuyển đổi các hệ thống nông nghiệp - lương thực nhằm đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm cho con người, bảo vệ hành tinh, đồng thời phát triển sinh kế bền vững, thích ứng với khí hậu.

FAO cũng đang hợp tác với Việt Nam và các quốc gia khác trong việc thực hiện các nội dung chính của Chương trình Nghị sự Hành động vì Nước của Liên Hợp Quốc, đặc biệt là liên quan đến xây dựng các Lộ trình Nước Quốc gia, xác định quyền sử dụng nước, quản lý rủi ro hạn hán, giám sát dữ liệu về nước và số liệu bốc thoát hơi nước. Chương trình Nghị sự này là một phần của Hội nghị Nước Liên hợp quốc năm 2023 mà FAO chủ trì.

Đặc biệt, việc đạt được các Mục tiêu SDG liên quan đến nông nghiệp cũng là một trong những trọng tâm chính trong hoạt động của FAO tại Việt Nam, được phát triển dựa trên những nền tảng vững chắc đã được xây dựng trong suốt 45 năm hợp tác của FAO với Việt Nam. FAO có mặt ở Việt Nam từ năm 1978, là một đối tác quan trọng và là nguồn cung cấp hỗ trợ kỹ thuật chính cho lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp của Việt Nam.

Dẫn lời của Tổng giám đốc FAO, ông Rémi Nono Womdim nhấn mạnh, mỗi người trong chúng ta đều có thể trở thành những nhà quản lý nước ở nhiều cấp độ khác nhau, nhằm hướng tới "Bốn mục tiêu tốt hơn" (Four Betters) mà FAO đề ra, đó là “Sản xuất tốt hơn, Dinh dưỡng tốt hơn, Môi trường tốt hơn và Cuộc sống tốt hơn” để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau. Nước là cuộc sống, bởi vậy đảm bảo an ninh nguồn nước chính là bảo vệ cuộc sống của loài người trên hành tinh.

toan-canh.jpg
Toàn cảnh buổi lễ

Tại lễ kỷ niệm, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Thủy lợi đã có cơ hội chia sẻ với các đại biểu về những kiến thức, số liệu liên quan đến tài nguyên nước, cũng như những hoạt động thực tế nhằm thúc đẩy quản lý nước hợp lý, bền vững hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày Lương thực Thế giới 2023: Cùng chung tay gìn giữ tài nguyên nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO