Du lịch

Ngày hội hoa Sơn tra Ngọc Chiến sẽ diễn ra vào ngày 9-10/3

Nguyễn Nga 29/02/2024 - 18:15

(TN&MT) - Trong 2 ngày 9-10/3, UBND huyện Mường La, tỉnh Sơn La sẽ tổ chức Ngày hội hoa Sơn tra năm 2024 tại xã Ngọc Chiến với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Lễ khai mạc Ngày hội hoa Sơn tra năm nay sẽ gắn với công bố Chứng nhận bảo hộ độc quyền Ngày hội, Chứng nhận Rừng hoa sơn tra lớn nhất cả nước. Dự kiến tổ chức vào 20h ngày 9/3, tại Sân vận động bản Mường Chiến, xã Ngọc Chiến.

a1(1).jpg
Nậm Nghẹp - nơi được ví là “thiên đường hoa Sơn tra của Ngọc Chiến với hơn 1.600 ha cây Sơn tra.

Cùng với đó, tại Sân vận động bản Mường Chiến sẽ diễn ra chuỗi các hoạt động: Trưng bày gian hàng giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch, văn hóa, nông sản an toàn, sản vật tiêu biểu của huyện Mường La và các huyện liên kết, giáp danh và các doanh nghiệp, HTX đóng trên địa bàn huyện; Thi ẩm thực cộng đồng; trưng bày ảnh đẹp văn hóa, du lịch; tổ chức các trò chơi dân gian, thể thao dân tộc; Bay biểu diễn dù trên khu vực xã Ngọc Chiến.

Tại bản Nậm Nghẹp, sẽ tổ chức Trại sáng tác với chủ đề Lạc trôi dưới rừng Sơn tra; Trang trí không gian quảng bá hoa Sơn tra và một số nét văn hóa đặc sắc của hoa Sơn tra để nhân dân, du khách tham quan, check – in; thi giã và làm bánh papa (bánh giầy) truyền thống dân tộc Mông; tổ chức các trò chơi dân gian, các môn thể thao dân tộc Mông; chương trình nghệ thuật giao lưu đậm bản sắc văn hóa các dân tộc; các hoạt động trải nghiệm ngắm hoa sơn tra…

Thông qua việc tổ chức Ngày hội, nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc trong khu vực, tôn vinh nét đẹp của cảnh sắc hoa Sơn tra bản Nậm Nghẹp, xã Ngọc Chiến gắn với nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân.

Động viên, khích lệ nhân dân phát huy tính chủ động, sáng tạo trong lao động sản xuất, trong phát triển kinh tế cây sơn tra và thu hút, phát triển du lịch vùng; trách nhiệm với giá trị văn hóa của dân tộc cùng chung tay duy trì và phát triển ngày hội. Đồng thời, quảng bá, giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên, bản sắc văn hóa dân tộc Mông bản Nậm Nghẹp, vẻ đẹp Ngọc Chiến và vùng Tây Bắc đến với du khách trong tỉnh, trong nước và quốc tế; thu hút du khách đến trải nghiệm, thưởng thức, tìm cơ hội đầu tư, giao lưu, hợp tác phát triển và hội nhập.

a2(1).jpg
Tháng 3 là thời điểm hoa sơn tra bung nở đẹp nhất, sắc trắng tinh khôi nổi bật giữa đại ngàn Tây Bắc.

Hoa Sơn tra – loài hoa thể hiện sự dung dị, mộc mạc, biểu tượng cho sức sống bền bỉ, kiên cường của đồng bào dân tộc Mông. Mùa hoa sơn tra thường bắt đầu từ giữa tháng 2 và kéo dài đến đầu tháng 4 dương lịch, thời điểm hoa sơn tra bung nở đẹp nhất là tháng 3.

Nằm ở độ cao trung bình 2.200m so với mực nước biển, cách trung tâm xã Ngọc Chiến hơn 10km, Nậm Nghẹp - được ví là Thiên đường hoa Sơn tra của Ngọc Chiến. Tại đây, có hơn 1.600 ha cây sơn tra; trong đó, khoảng 800 ha là cây cổ thụ với tuổi đời từ 300 - 500 năm.

Theo các cụ cao niên trong bản, không biết cây sơn tra được trồng từ bao giờ, nhưng đã gắn bó với biết bao thế hệ. Không chỉ giữ rừng, phủ xanh đất trống, loại cây này còn có giá trị kinh tế, giúp bà con xóa đói giảm nghèo bền vững.

Những năm gần đây, vào mùa hoa nở, sắc trắng tinh khôi nổi bật giữa đại ngàn hay mỗi dịp tháng 9- 10, quả Sơn tra chín má đào đã thu hút rất đông du khách tới chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên nên thơ, hùng vĩ, cũng như trải nghiệm, khám phá cuộc sống, nét văn hoá ấn tượng của người dân vùng cao trên rẻo cao Tây Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày hội hoa Sơn tra Ngọc Chiến sẽ diễn ra vào ngày 9-10/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO