Văn hóa

Vui hội mừng cơm mới trên miền cổ tích Ngọc Chiến

Nguyễn Nga 30/08/2024 - 09:47

(TN&MT) – Đã thành thông lệ, cứ mỗi độ thu về, khi những thửa ruộng nhuộm sắc vàng của nắng, trong mùi thơm ngọt ngào của hương lúa chín, đồng bào các dân tộc xã Ngọc Chiến, huyện Mường La (Sơn La) tưng bừng mở hội Mừng cơm mới.

Từ thành phố Sơn La, theo tỉnh lộ 106 khoảng 40km về phía Đông Bắc đến thị trấn Ít Ong, huyện Mường La. Tiếp đó, vượt qua con đèo Sam Síp với hơn 30 khúc cua có chiều dài hơn 30km, du khách sẽ tới được Ngọc Chiến.

3.jpg
Cánh đồng lúa Ngọc Chiến vào vụ thu hoạch.

Nằm ở độ cao trung bình trên 1.800m so với mặt nước biển, Ngọc Chiến hiện ra bình yên như một miền cổ tích tuyệt đẹp, nằm nép mình trong những dãy núi cao hùng vĩ, bao phủ bởi bạt ngàn cây xanh, e ấp trong áng mây mờ ảo của buổi sớm mai.

Thiên nhiên đã ưu đãi cho nơi đây cảnh quan tuyệt đẹp, khí hậu ôn hòa, dòng suối uốn lượn quanh bản làng và những mó nước khoáng nóng tại bản Lướt, bản Khua Vai, cánh đồng lúa trải dài và những thửa ruộng bậc thang nối nhau trên các triền đồi .

4.jpg

Ngọc Chiến hiện có hơn 660 ha lúa ruộng, trải khắp 15 bản làng, bao quanh những nếp nhà sàn lợp bằng mái Pơ Mu của bà con đồng bào dân tộc Thái, Mông, La Ha...

Mỗi năm, đến mùa lúa chín, Lễ hội mừng cơm mới được bà con nhân dân Ngọc Chiến tổ chức, nhằm khôi phục, bảo tồn, lưu giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc; khích lệ tinh thần nhân dân xây dựng đời sống văn hóa, mở rộng vùng chuyên canh lúa nếp tan.

7.jpg
Phần lễ với nghi thức cúng cơm mới tại Nhà thờ Đon Hó, bản Mường Chiến.

Lễ hội năm nay được tổ chức trong 2 ngày 29-30/8. Phần lễ với nghi thức cúng cơm mới tại Nhà thờ Đon Hó, bản Mường Chiến; Nhà thờ thần cây Sa Mu, bản Nà Tâu.

Thầy cúng thực hiện các nghi lễ bày tỏ lòng biết ơn với tổ tiên, trời đất, cầu mong mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, đủ đầy. Sau khi làm lễ ở nhà thờ tổ, các hộ dân chuẩn bị lễ cúng cơm mới tại gia đình. Kết thúc lễ cúng, chủ nhà mời khách cùng chung vui bên chum rượu cần, chúc nhau những điều tốt đẹp.

6.jpg

Phần hội gồm phần thi văn nghệ chủ đề “Ngọc Chiến mùa cơm mới” mang đến cho nhân dân và du khách 45 tiết mục ca, múa, nhạc với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương Sơn La đổi mới, tình yêu đôi lứa, cảnh sắc thiên nhiên Mường La tươi đẹp, hương lúa Ngọc Chiến ngọt ngào...

1(2).jpg
Phần thi rang cốm.

Cùng với đó, là chuỗi các hoạt động phong phú, hấp dẫn, độc đáo, như: Thi xếp đá, bắt cá, làm cốm, ẩm thực truyền thống; thi đi cà kheo, tó yến (cầu lông đồng bào Mông); đá bóng bưởi nam, nữ; thi ngu kin khiết (rắn ăn ếch); sừa kin mu (hổ ăn lợn); thi đi cầu thăng bằng; thi trang phục dân tộc và nét đẹp con gái miền cổ tích; nghi lễ cúng vía trâu và thi hoàng tử trâu…

Trong đó, nghi thức Lễ cúng vía trâu là một trong những nghi lễ đặc trưng của người Thái Sơn La, mang đậm dấu ấn văn hóa của nền nông nghiệp lúa nước, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống kinh tế, văn hóa của đồng bào dân tộc Thái.

5(1).jpg
2(1).jpg
8(1).jpg
Đông đảo bà con Ngọc Chiến tham gia các hoạt động lễ hội.

Ông Bùi Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Chiến, huyện Mường La chia sẻ: Đây là năm thứ 7 lễ hội Mừng cơm mới được tổ chức, mang ý nghĩa tổng kết mùa vụ lao động, sản xuất, thể hiện lòng biết ơn tổ tiên đã phù hộ cho gia đình được mùa màng bội thu, cuộc sống đầy đủ. Đồng thời, tạ ơn đất trời, thần linh, tổ tiên đã ban phước lành, may mắn đến với bản làng.

Tại lễ hội đã tái hiện nhiều không gian văn hóa hấp dẫn, góp phần tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống, thu hút đông đảo du khách gần xa tới trải nghiệm, khám phá. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi quảng bá nét đẹp phong tục tập quán của người dân bản địa đến với du khách; thu hút nhà đầu tư để phát triển du lịch, tạo thêm công ăn việc làm ổn định cho người dân, giúp bà con cải thiện sinh kế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vui hội mừng cơm mới trên miền cổ tích Ngọc Chiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO