Ngành TN&MT

Ngành TN&MT TP. Đà Nẵng: Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai

Lan Anh 18/01/2024 - 09:06

Chiều ngày 17/1, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng dự và chỉ đạo Hội nghị.

Theo báo cáo của Sở TN&MT TP, Đà Nẵng, năm 2023 bên cạnh việc tích cực triển khai công tác chuyên môn thường xuyên để giải quyết một khối lượng lớn công việc của ngành, sở đã tập trung rà soát, đẩy mạnh và hoàn thành 2.130 nhiệm vụ do UBND thành phố giao.

danang2(1).jpg
Ông Lê Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Trong năm 2023, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng đã tập trung kiện toàn, sắp xếp sát nhập các đơn vị theo NQ 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của BCH Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” đối với Văn phòng Đăng ký đất đai nhằm nâng cao chất lượng, dịch vụ sự nghiệp công. Đồng thời sáp nhập Chi cục Biển và Hải đảo vào Chi cục Bảo vệ môi trường và đổi tên thành Chi cục Biển đảo và Môi trường đơn vị chính thức hoạt động từ ngày 1/1/2024.

Trong lĩnh vực đất đai, trong năm 2023, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng đã hoàn thành và tham mưu UBND thành phố báo cáo HĐND về tình hình rà soát các dự án, khu đất chậm triển khai, chậm đưa đất vào sử dụng của tổ chức và cá nhân trên địa bàn thành phố, làm cơ sở tiếp tục triển khai hoàn thành công tác kiểm tra 669 khu đất, dự án của các tổ chức và 172 khu đất, dự án của các cá nhân còn lại thuộc đối tượng kiểm tra tiến độ sử dụng đất trong thời gian đến.

Theo thống kê, trong năm 2023, Sở TN&MT đã giải quyết cấp GCN cho 101.125 hồ sơ, trong đó tiếp nhận mới 97.648 hồ sơ, kỳ trước chuyển sang 3.477 hồ sơ. Đồng thời, tổ chức đấu giá thành công 3/31 khu đất lớn với diện tích 39.480m2/1.020.227,7m2 và 2 lô đất ở chia lô thu về hơn 34 tỷ đồng cho ngân sách của thành phố.

Thực hiện Kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố đến năm 2025, đến hết tháng 9/2023, đến nay tòn thành phố có đến 93,45 % số hộ gia đình thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn/tổng số hộ gia đình; các quận, huyện, đoàn thể, cá nhân đã thực hiện phân loại hơn 180.265 kg rác tái chế các loại với tổng số tiền thu được hơn 1,9 tỷ đồng.

Về hạ tầng phục vụ thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, năm 2023, Sở đang triển khai công tác nghiệm thu và hoàn tất thủ tục vận hành thử nghiệm 2 Trạm trung chuyển rác thải tại khu vực đường Lê Thanh Nghị và Trạm trung chuyển rác thải khu vực Sơn Trà.

danang1(1).jpg
Ông Phạm Nam Sơn - Giám đốc Sở TN&MT phát biểu tại Hội nghị

Ngoài ra, sự quan tâm, phối hợp và hỗ trợ của các cơ quan Trung ương, các tổ chức quốc tế... cũng đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của một ngành có đóng góp quan trọng cho quá trình xây dựng và phát triển thành phố.

Những kết quả này đã góp phần để Đà Nẵng là địa phương được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố là địa phương dẫn đầu cả nước về kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường năm 2022 của các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương (PEPI 2022) và cũng được đạt giải thưởng “Thành phố quản lý môi trường thông minh, sáng, xanh”...

Năm 2024, Sở tiếp tục tập thực hiện 4 nhóm công việc: tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án; đấu giá quyền sử dụng đất; quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ đất công; thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, quy hoạch xử lý chất thải rắn và xử lý vật chất nạo vét.

Đồng thời, tích cực thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 27/10/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay.

danang3.jpg
Lãnh đạo Sở TN&MT trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2023

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam đánh giá cao những nỗ lực tham mưu hiệu quả, có chất lượng cho UBND thành phố trong công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường; đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án... Đồng thời, đề nghị tập trung tham mưu, đề xuất thành phố tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai, đặc biệt là chủ động chuẩn bị các điều kiện cũng như hướng đề xuất thực hiện các nội dung Đề án “Phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố” sau khi được Bộ Chính trị thông qua.

Sở TN&MT cũng tập trung kiểm tra gần 700 khu đất, dự án của các tổ chức thuộc đối tượng kiểm tra tiến độ sử dụng đất. Sở cũng cần chủ động phối hợp tích cực với các sở, cơ quan của tỉnh Quảng Nam để bảo đảm nguồn nước cho thành phố và hoàn thiện dự thảo điều chỉnh quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam cũng đề nghị Sở TN&MT tập trung hoàn thành nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch xử lý chất thải rắn thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để trình UBND thành phố phê duyệt, làm cơ sở lập các dự án đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp các công trình xử lý chất thải rắn sinh hoạt (rác) đã được đầu tư; hoàn thành nhiệm vụ điều tra, đánh giá và lựa chọn các vị trí đổ trên bờ và nhận chìm ở biển đối với chất nạo vét, làm cơ sở để UBND thành phố công bố các khu vực có thể sử dụng để đổ trên bờ hoặc nhận chìm ở biển đối với vật chất nạo vét.

Ông Lê Quang Nam cũng lưu ý lãnh đạo sở, lãnh đạo đơn vị và từng người lao động phải quyết tâm, học tập, rèn luyện, trao dồi chuyên môn, nghiệp vụ, chắc chắn và chuyên nghiệp để giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho các công dân, tổ chức; xây dựng đội ngũ để ngày càng đáp ứng với yêu cầu quản lý ngày càng cao trong giai đoạn chuyển đổi số.

Trong năm 2023, Thanh tra Sở TNMT đã ban hành 14 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường với tổng số tiền 1.123.772.000đ. Đến nay, 10/14 đơn vị đã thực hiện nộp ngân sách nhà nước, với số tiền là 651.872.000đ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành TN&MT TP. Đà Nẵng: Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO