Ngang nhiên xây dựng nhà máy, Công ty CP Bê tông Lạng Sơn bị xử phạt 75 triệu đồng

Nguyễn Giang| 07/10/2021 18:55

(TN&MT) - Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) vừa ra Quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Bê tông Lạng Sơn với số tiền 75 triệu đồng do Công ty này xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng; Không tổ chức phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình theo quy định.

Theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 4345/QĐ-XPVPHC của Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng, Công ty CP Bê tông Lạng Sơn bị xử phạt đối với 2 hành vi vi phạm.

Hành vi vi phạm thứ nhất: Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng. Đối với hành vi này, Công ty bị phạt tiền với mức phạt là 40 triệu đồng.

Hành vi vi phạm thứ hai: Không tổ chức phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình theo quy định. Đối với hành vi này, Công ty bị phạt tiền với mức phạt là 35 triệu đồng.

Dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn, sản xuất bê tông thương phẩm và các vật liệu xây dựng bằng bê tông” của Công ty CP Bê tông Lạng Sơn.

Về biện pháp khắc phục hậu quả, Quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng nêu rõ, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, bà Phạm Thị Kim Khánh - người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Bê tông Lạng Sơn phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Hết thời hạn này, bà Khánh không xuất trình người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định.

Sau khi được cấp giấy phép xây dựng, tổ chức vi phạm phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với giấy phép được cấp thì mới được thi công xây dựng.

Mặc dù chưa được cấp giấy phép theo quy định nhưng Công ty CP Bê tông Lạng Sơn đã ngang nhiên xây dựng hoàn thành nhiều hạng mục.

Trước đó, Báo điện tử TN&MT phản ánh, mặc dù thuộc trường hợp phải có giấy phép xây dựng, tuy nhiên khi chưa được cấp phép, Công ty CP Bê tông Lạng Sơn đã ngang nhiên xây dựng các công trình thuộc dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn, sản xuất bê tông thương phẩm và các vật liệu xây dựng bằng bê tông tại thị trấn Chi Lăng (Lạng Sơn).

Theo kết quả kiểm tra tại Báo cáo 197/BC-BQLKKTCK ngày 6/8/2021 của Ban Quản lý Khu Kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho thấy, Nhà đầu tư đã hoàn thành các hạng mục công trình: Móng nhà văn phòng làm việc; Nhà để xe công nhân; Nhà tập thể cho cán bộ công nhân viên; Xưởng gia công cốt thép; Xưởng chế tạo cống tròn; Trạm trộn bê tông thương phẩm; Trạm biến áp; Cổng, tường rào, sân đường nội bộ; Hệ thống điện, hệ thống cấp thoát nước, PCCC…

Cũng tại Báo cáo 197 kết luận, Nhà đầu tư đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây dựng theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được cấp; đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý về đầu tư, đất đai, môi trường, PCCC. Tuy nhiên, quy mô xây dựng thực tế các hạng mục đều lớn hơn và không đúng với các hạng mục theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được cấp.

Quyết định xử phạt nêu rõ, hết thời hạn 60 ngày người đại diện theo pháp luật của Công ty không xuất trình người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định.

Mặt khác, trong quá trình Nhà đầu tư xây dựng các hạng mục công trình, Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đã chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra tình hình triển khai dự án vào ngày 17/11/2020 và đề nghị Nhà đầu tư dừng thi công xây dựng các hạng mục công trình khi chưa có giấy phép xây dựng, đồng thời hướng dẫn Nhà đầu tư sớm hoàn thiện các thủ tục cấp giấy phép xây dựng theo quy định, nhưng Nhà đầu tư vẫn tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các mục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngang nhiên xây dựng nhà máy, Công ty CP Bê tông Lạng Sơn bị xử phạt 75 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO