NASA công bố Kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu

Lan Chi| 11/10/2021 21:30

(TN&MT) - Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố Kế hoạch hành động chống biến đổi khí hậu và những tác động tàn phá Trái đất.

NASA công bố kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu

Kế hoạch này nhằm mục đích ngăn chặn các tác động của biến đổi khí hậu, đảm bảo khả năng phục hồi của các cơ sở và tài sản, đồng thời, cung cấp cho các quốc gia và thế giới các quan sát, phân tích và mô hình khí hậu độc đáo thông qua nghiên cứu khoa học.

Kế hoạch là một phần trong phương pháp tiếp cận tổng thể của Chính phủ Mỹ nhằm đối mặt với cuộc khủng hoảng khí hậu. Các cơ quan liên bang phải đối mặt với chi phí bảo trì và sửa chữa tăng cao do các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và thường xuyên hơn, các thách thức về sức khỏe và an toàn đối với nhân viên khi làm việc bên ngoài cũng như các vấn đề tiềm ẩn về hiệu quả của kế hoạch.

Để giải quyết những thách thức này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ưu tiên lập kế hoạch thích ứng với khí hậu và khả năng phục hồi của cơ quan liên bang. Là một phần của phương pháp này, NASA và 22 cơ quan lớn khác đã phát triển kế hoạch hành động về khí hậu, nhằm giải quyết những rủi ro và tính dễ bị tổn thương về khí hậu.

Quản trị viên NASA Bill Nelson cho biết: “NASA có những tài sản quan trọng phải bảo vệ - thiết bị và năng lực khoa học cho phép chúng tôi hiểu được cuộc khủng hoảng khí hậu này trên Trái đất cũng như khám phá vũ trụ. Chúng tôi có năng lực về kỹ thuật để đảm bảo khả năng phục hồi trước mối đe dọa ngày càng tăng về biến đổi khí hậu. NASA cam kết thông qua dữ liệu cung cấp cho thế giới, NASA sẽ giúp các cơ quan khác đảm bảo rằng họ cũng có thể làm được như vậy”.

NASA là một trong số ít các cơ quan thực hiện nghiên cứu khí hậu của riêng mình. Các nhà khoa học NASA sử dụng các công cụ như vệ tinh giám sát để nghiên cứu khí hậu Trái đất và thu thập dữ liệu quý giá trong nhiều năm. Điều này bao gồm nghiên cứu về sự mất băng, mức ozone, mực nước biển dâng, nhiệt độ, lượng mưa, thời tiết khắc nghiệt,...

Tuy vậy, ngay cả khi NASA tiến hành nghiên cứu, các cơ sở, phương tiện, thiết bị và cơ sở hạ tầng của cơ quan này phải đối mặt với các mối đe dọa liên quan đến biến đổi khí hậu. 2/3 tài sản của NASA nằm ở những địa điểm có nguy cơ đặc biệt cao.

Trong bối cảnh đó, NASA đã phát triển kế hoạch hành động về khí hậu và đệ trình để Lực lượng Đặc trách Khí hậu Quốc gia, Giám đốc Bền vững Liên bang của Hội đồng Nhà Trắng về Chất lượng Môi trường và Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) xem xét.

Kế hoạch của NASA bao gồm 5 lĩnh vực trọng tâm chính: Xác định các khía cạnh của biến đổi khí hậu đe dọa khả năng tiếp cận không gian; tích hợp các chiến lược phân tích và thích ứng rủi ro khí hậu vào các kế hoạch tổng thể của NASA; tích hợp thông tin về khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu vào các kế hoạch của NASA cho các trung tâm của họ; phát triển các mô hình khí hậu thế hệ tiếp theo và cập nhật các kỹ thuật mô hình khí hậu; hợp tác với các đối tác trong lĩnh vực hàng không để giảm lượng carbon dioxide và phát triển các giải pháp khí hậu.

Theo Tổng hợp từ NASA
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NASA công bố Kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO