Năng suất lao động có thể giảm từ 40-80% do BĐKH

31/08/2015 00:00

(TN&MT) - Trong vài thập kỷ tới, tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt là gánh nặng nhiệt từ môi trường sẽ làm cho năng suất lao động giảm còn 80%, thậm chí là 40%. Việc giảm năng suất lao động trên phạm vi toàn cầu ảnh hưởng trực tiếp đến 2 tỷ lao động nông nghiệp và công nghiệp.

 

 Người nông dân chịu nhiều ảnh hưởng của BĐKH
Người nông dân chịu nhiều ảnh hưởng của BĐKH

Theo chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu sức khoẻ cộng đồng và phát triển (COHED) cho biết, tại Việt Nam, từ tháng 5-7, khu vực miền Trung đã trải qua 3 đợt nắng nóng với nhiệt độ lên tới hơn 40 độ C. Tại Hà Nội, nhiệt độ ghi nhận vào ngày 28/5/2015 là 40 độ C, nhiệt độ Con Cuông là 42,7 độ C vượt mức kỷ lục cũ là 41,5 độ C. Theo dự báo, điều kiện thời tiết khắc nghiệt bao gồm cả nắng nóng và mưa bão có thể vẫn sẽ tiếp tục diễn ra cho đến tháng 10, trong đó miền Trung và miền Bắc sẽ là 2 khu vực phải chịu nhiều ảnh hưởng nhất.

Hiện nay do sự nóng lên toàn cầu khiếp cho tần suất các đợt nắng nóng tăng lên gấp 5 lần. Cho đến năm 2024 nếu lượng khí thải không được cắt giảm, tần suất các đợt nắng nóng có thể tăng lên gấp 12 lần. Biến đổi khí hậu làm tăng tần suất các sự kiện thời tiết khắc nghiệt, trong đó phải kể đến các đợt nắng nóng.

Báo cáo của các chuyên gia cũng nhấn mạnh,  năng suất lao động giảm do gánh nặng nhiệt dưới ảnh hưởng của nóng lên toàn cầu. Khảo sát từ năm 2013, dưới tác động của gánh nặng nhiệt từ môi trường, khả năng lao động giảm còn 90% vào các tháng nắng nóng cao điểm trong vài thập kỷ qua. Không những thế, khả năng lao động có thể giảm chỉ còn 80% trong các tháng nắng nóng đỉnh điểm tại năm 2050 và xuống dưới mức 40% vào năm 2200 theo kịch bản cao nhất về phát thải khí, khi hầu hết các khu vực nhiệt đới và những nơi nằm ở vĩ độ trung bình phải chịu gánh nặng nhiệt do khí hậu cực đoan.

VD

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năng suất lao động có thể giảm từ 40-80% do BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO