Thế giới

Nắng nóng khắc nghiệt nguy hiểm nhưng chưa được quan tâm đúng mức

Mai Đan 29/03/2024 - 20:20

(TN&MT) - Hội Chữ thập đỏ và Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) vừa đưa ra cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu, tuy nhiên vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, như bão và lũ lụt.

Hội Chữ thập đỏ và Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) lên tiếng cảnh báo “kẻ giết người vô hình” do nắng nóng khắc nghiệt tại một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến, ngay sau khi Mỹ vừa trải qua mùa đông ấm nhất từ trước đến nay.

p-moz0483_jpg-1280x720.jpg
Nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh năm 2023 là năm nóng nhất từng được ghi nhận, với nhiệt độ tăng cao ảnh hưởng đến những nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là người già, người làm việc ngoài trời và những người không có điều kiện tiếp cận với các hệ thống làm mát như máy điều hòa không khí.

Ông Jagan Chapagain, Tổng thư ký Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cho biết: “Chúng tôi kêu gọi các Chính phủ, các xã hội dân sự, thanh niên và tất cả các bên liên quan thực hiện những giải pháp cụ thể trên toàn cầu để hỗ trợ các quốc gia và cộng đồng chuẩn bị ứng phó trước tình trạng nắng nóng khắc nghiệt”.

Về phía USAID, Tổng Giám đốc USAID Samantha Power cảnh báo, tại Mỹ, nắng nóng đã nguy hiểm hơn so với bão, lũ lụt và lốc xoáy cộng lại.

Theo bà Samantha Power, USAID đang kêu gọi các cơ quan phát triển, các tổ chức từ thiện và những nhà tài trợ khác nhìn nhận rõ mối đe dọa mà tình trạng nắng nóng khắc nghiệt gây ra cho nhân loại, từ đó tập trung nguồn lực để hỗ trợ các cộng đồng chống lại mối đe dọa.

Đề cập đến những nỗ lực liên tục nhằm giải quyết vấn đề nắng nóng khắc nghiệt, Tổng Giám đốc USAID cho biết, cơ quan này đang hỗ trợ một chương trình xây dựng các trường học có khả năng chống chịu với nắng nóng ở Jordan, trong đó sử dụng các hệ thống sưởi và hệ thống làm mát thụ động, vật liệu cách nhiệt, cửa sổ lắp kính hai lớp và điều hòa không khí.

Trong khi đó, ông John Podesta, Đặc phái viên về khí hậu của Mỹ nhấn mạnh, những tác động của biến đổi khí hậu không chỉ giới hạn ở những nơi vốn đã nóng như khu vực Trung Đông, mà ở châu Âu, lục địa nóng lên nhanh nhất thế giới, năm 2022, khoảng hơn 60.000 người đã tử vong trong các đợt sóng nhiệt.

“Thông tin và dịch vụ về khí hậu, bao gồm cảnh báo sớm có thể cứu mạng sống và tài sản của con người. Tuy vậy, hơn 30% dân số thế giới không được tiếp cận với những thông tin này”, ông John Podesta cho biết.

Bên cạnh đó, một số nơi cũng đang triển khai những nỗ lực khác, bao gồm nỗ lực ở Freetown, thủ đô của Sierra Leone, nơi đã trồng gần một triệu cây xanh kể từ năm 2020.

Theo Tổng hợp từ The Straits Times & AFP
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng khắc nghiệt nguy hiểm nhưng chưa được quan tâm đúng mức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO