Nâng cao ý thức giữ gìn thiết bị làm sạch môi trường

20/12/2017 09:04

6 chiếc xe đạp lọc nước vừa được lắp đặt tại hồ Hoàng Cầu (phường Ô Chợ Dừa) do Công ty Công ty Bridgestone Việt Nam tặng quận Đống Đa, nhằm chung tay giải quyết vấn đề ô nhiễm nước hồ.Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn một trong số chiếc xe đạp đã bị mất một bên pê - đan (bàn đạp) gây bức xúc dư luận.Đạp xe làm sạch hồ Theo tìm hiểu, cơ chế vận hành của hệ thống lọc nước này khá đơn giản, khi có người đạp xe, bánh xe chuyển động tròn tạo ra dòng điện rồi chuyển tới ắc quy tạo điện cho máy bơm hoạt động bơm nước từ dưới hồ lên bể lọc. Nước trong thùng sẽ được lọc các chất hữu cơ gây ô nhiễm, sau đó nước sạch được bơm trở lại hồ. Việc vận hành đơn giản nhằm khích lệ nhiều người dân đạp xe mỗi ngày, với mục tiêu “đạp ra càng nhiều nước sạch càng tốt.

đạp xe làm sạch hồ
 6 chiếc xe đạp lọc nước rất quý đối với môi trường nước hồ và sức khoả người dân nên chúng cần được bảo vệ, giữ gìn

Sau khi được lắp đặt tại khu vực sát lan can hồ Hoàng Cầu vào chiều ngày 15/12 người dân quanh khu vực đã rất vui và háo hức tập thử. Theo những người đến đây vui chơi, tập thể dục hàng ngày, thì thiết bị này rất hữu ích, vừa giúp tập thể dục nâng cao sức khỏe vừa tạo môi trường hồ trong sạch.

Còn có người thiếu ý thức
Những thiết bị hữu ích với cộng đồng như vậy đáng ra phải được giữ gìn, nhưng ngược lại, chỉ sau 1 ngày lắp đặt, một bên bàn đạp đã không còn, khiến nhiều người dân rất bức xúc. Bởi giá trị của một chiếc bàn đạp tuy nhỏ, song nếu thiếu bộ phận đó thì chiếc xe bị mất luôn công năng.

đạp xe làm sạch hồ 1
 Không chỉ người dân quanh khu vực hồ Hoàng Cầu mà nhiều người nơi khác khi đi xe máy qua cũng tranh thủ dựng xe vào tập thử loại máy thú vị này

Ông Vũ Đức Kết (phố Đặng Tiến Đông) chia sẻ: “Hàng ngày, vào buổi chiều hoặc sáng sớm, người dân ra đây đạp xe rất đông. Ai cũng thích thú vì mô hình này thực sự hữu ích. Khi xe bị tháo mất pê - đan, tất cả đều thấy bức xúc vì ý thức của một bộ phận người dân còn quá kém. Đề nghị cơ quan chức năng tăng cường giám sát, và có biện pháp xử lý nghiêm minh để đảm bảo ý thức nơi công cộng”.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Phạm Việt Cừ – Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa cho hay, sau khi phát hiện sự việc, phường đã ngay lập tức báo cho đơn vị lắp đặt đến để khắc phục ngay và hàn lại chắc chắn các xe này để tránh bị tháo trộm. Đồng thời, UBND phường đã giao lực lượng công an phường thường xuyên tuần tra cả ban ngày và ban đêm để đảm bảo các thiết bị an toàn. 

đạp xe làm sạch hồ 2
 Chiếc bàn đạp xe đã được thay mới bằng chiếc bàn đạp không cùng chủng loại

Theo quan sát của phóng viên, chiều 19/12, một bên bàn đạp bị tháo trộm đã được lắp tạm một chiếc bàn đạp khác không cùng chủng loại, chiếc xe vẫn có thể vận hành bình thường.
Ông Phạm Việt Cừ nhận định: “Nếu kẻ gian tháo trộm thì có thể tháo tất cả các bàn đạp nhưng ở đây chỉ bị mất một cái nên khả năng khi người sử dụng không sử dụng đúng quy cách đã bị bung ra rồi vứt bỏ luôn”. 

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa khẳng định, việc giám sát, giữ gìn những chiếc xe đạp lọc nước được tài trợ trên địa bàn phường là rất quan trọng, bởi các linh kiện, phụ kiện đồng bộ, đúng chủng loại không phải sẵn có.

đạp xe lám sạch hồ 3
 Các đinh vít được khoan nhằm bảo vệ thiết bị không bị tháo trộm dễ dàng

Giữ gìn tài sản chung
Cùng với việc tăng cường đảm bảo các thiết bị của các lực lượng chức năng, thường xuyên phối hợp với đơn vị lắp đặt để bảo dưỡng sửa chữa, UBND phường cũng tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho người dân nhằm nâng cao ý thức giữ gìn tài sản chung.“Ngay từ khi khảo sát lắp đặt, chúng tôi đã chọn địa điểm gần các bóng đèn chiếu sáng. Ngoài ra, chúng tôi đã có ý kiến với đơn vị lắp đặt làm sao cho chắc chắn, đảm bảo không bị tháo trộm. Đồng thời cũng đề nghị những người dân quanh đó để ý, nhắc nhở mọi người giữ gìn những thiết bị hữu ích cho môi trường hồ và sức khoẻ của người dân” - ông Cừ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao ý thức giữ gìn thiết bị làm sạch môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO