Môi trường

“Điểm sáng” bảo vệ động vật hoang dã

Anh Khuê 21/06/2024 - 11:33

(TN&MT) - Những năm qua, Quảng Nam thành “điểm sáng” trong cả nước về những nỗ lực ngăn chặn tình trạng hủy hoại rừng, ô nhiễm môi trường, săn bắt động vật hoang dã trái phép.

Nhiều tín hiệu vui

Những ngày cuối tháng 5 này, người yêu động vật hoang dã không khỏi “nức lòng” khi biết thông tin 2 con tê tê cái được cứu hộ, chăm sóc tại Trung Tâm Cứu hộ động vật Vinpearl River Safari Nam Hội An - VinWonders Nam Hội An (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đã sinh sản thành công 2 cá thể tê tê con. Điều đặc biệt là, 2 con tê tê này đều được cơ quan chức năng phát hiện, cứu hộ trước thời điểm chúng bị kẻ xấu chuẩn bị đem bán cho các nhà hàng, quán nhậu. Đây là loài tê tê Java, thuộc nhóm động vật nguy cấp, quý hiếm, đang bị đe dọa tuyệt chủng, thường bị săn bắt lấy vảy và ăn thịt.

Thời gian qua, các lực lượng bảo vệ rừng tại Quảng Nam đã phát hiện, giải cứu thành công nhiều loại động vật hoang dã quý hiếm như sơn dương, tê tê, rùa viền, rùa đầu to…. Đa số những lần giải cứu này đều có sự chung tay của bà con dân tộc thiểu số - những người dân vốn sống dựa vào rừng với tập tục săn bắt thú rừng. Điều này cho thấy người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số đã dần nâng cao nhận thức chung tay bảo vệ sinh thái rừng.

Do bị buôn bán và vận chuyển trong điều kiện khắc nghiệt, dính bẫy nên cả 2 con tê tê đều trong tình trạng sức khỏe yếu, bị thương. Tuy nhiên, nhờ sự chăm sóc đặc biệt, 2 con tê tê suýt bị đưa lên bàn nhậu này không chỉ được hồi phục hoàn toàn mà chúng còn sinh sản thành công.

Việc cứu hộ và sinh sản thành công 2 cá thể tê tê tại Vinpearl River Safari Nam Hội An không chỉ là thành tựu lớn trong công tác bảo tồn động vật mà còn mang ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ loài động vật này. Sự thành công này còn chứng minh rằng với sự chăm sóc tận tâm và chuyên nghiệp, chúng ta có thể góp phần bảo tồn và bảo vệ các loài động vật quý hiếm khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Ông Lê Hoàng Sơn - Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn loài Sao la Quảng Nam cho biết, sau quá trình dài vận động, tuyên truyền đối với cộng đồng cư dân ở khu vực miền núi, những “quả ngọt” đầu tiên đang dần được thu hoạch, tạo động lực cổ vũ cho hành trình góp sức bảo tồn thiên nhiên, mẹ rừng.

Giữ rừng - bảo vệ mái nhà của ĐVHD

Quảng Nam có diện tích rừng tự nhiên khá lớn, hơn 462.000ha, tập trung chủ yếu tại vùng Tây của tỉnh, đặc biệt trong các vườn quốc gia và khu bảo tồn. Để nhường môi trường sống cho các loài động, thực vật, địa phương đã vận động đồng bào các dân tộc miền núi sống giữa khu vực rừng nguyên sinh ra khỏi rừng. Đây là nỗ lực của tỉnh Quảng Nam trong việc bảo tồn các loài đang bị suy thoái bởi tác động của con người.

hinh4-2.jpg
Một lần gỡ bẫy cho thú rừng của “Biệt đội giải cứu thú rừng” thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Tây Giang

Ông Nguyễn Văn Sinh - Giám đốc Ban Quản lý Rừng phòng hộ Tây Giang cho biết, công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo tồn các loài động, thực vật được phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, lực lượng chức năng và cộng đồng dân cư. Ngoài nhiệm vụ giữ rừng, anh em còn đảm nhận thêm trọng trách: giữ gìn an toàn đa dạng hệ sinh thái cho loài thú quý hiếm. Tại rừng Tây Giang có một biệt đội chuyên tìm kiếm, tháo gỡ bẫy thú và giải cứu động vật hoang dã. Họ được ví như những “hiệp sĩ” rừng xanh.

“Từ lúc đầu thành lập nhóm chỉ có 5 thành viên, đến nay đã tăng lên thành 25 thành viên, chia làm 5 nhóm hoạt động rải khắp khu vực rừng phòng hộ. Dù mới bước đầu thành lập nhưng hiệu quả hết sức khả quan. Ngoài mục tiêu giảm thiểu mối đe dọa đa dạng sinh học từ bẫy thông qua nỗ lực tuần tra dựa vào cộng đồng, hoạt động của nhóm tuần tra rừng và tháo gỡ bẫy đã tác động sâu sắc đến ý thức của cộng đồng trong Ban quản lý, nổi bật là việc giảm sử dụng động vật hoang dã của người dân địa phương trong dịp lễ, Tết” - ông Sinh cho hay.

Hiện Việt Nam có 22 khu bảo tồn loài và sinh cảnh nằm rải rác trên cả nước, trong đó, tỉnh Quảng Nam có đến 4 khu bảo tồn với 2 loài quý hiếm là Sao la và Voi. Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam là khu bảo tồn chuyên về voi đầu tiên và duy nhất của Việt Nam hiện nay nằm trên địa bàn 2 xã Phước Ninh và Quế Lâm, huyện Nông Sơn. Đây là ngôi nhà của 8 cá thể voi Châu Á hoang dã hiếm hoi còn sót lại.

Theo bà Lê Thủy Trinh - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam, địa phương luôn chú trọng các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tuân thu pháp luật về bảo tồn động vật hoang dã. Đồng thời, đẩy mạnh và tăng cường thực thi pháp luật bảo vệ rừng, bảo vệ biển, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để hạn chế tình trạng khai thác, săn bắn, lấn chiếm các khu bảo tồn trái pháp luật. Địa phương cũng chú trọng hợp tác với các đơn vị, tổ chức quốc tế, phi chính phủ thực hiện các dự án bảo tồn đa dạng sinh học.

Đến nay, Quảng Nam đã thiết lập các Đội tuần tra bảo vệ rừng chuyên trách và thực thi pháp luật bảo vệ rừng liên ngành, trung bình mỗi tháng thực hiện 12 đợt tuần tra và thực thi pháp luật vào các điểm nóng khai thác, điểm nóng săn bắt. Bên cạnh đó, hệ thống cấp tin báo được thiết lập trong vùng đệm Khu bảo tồn đã ngăn chặn kịp thời và hiệu quả các vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Điểm sáng” bảo vệ động vật hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO