Xã hội

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quan trắc tài nguyên và môi trường tại Việt Nam

Mai Đan 05/07/2024 - 19:18

(TN&MT) - Ngày 5/7, tại Phú Yên, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường phối hợp với Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Waseda Nhật Bản tổ chức Hội thảo đánh giá nhu cầu đào tạo công tác quan trắc môi trường và thực tiễn thực thi Thông tư số 10/2021/TT-BTNMT.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ Dự án “Phát triển công nghệ cao chế tạo thiết bị phân tích nhanh, dễ sử dụng và tăng cường nguồn nhân lực phục vụ kiểm soát an toàn thực phẩm và chất lượng môi trường” (EDFEN).

EDFEN thuộc Chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học và công nghệ phục vụ phát triển bền vững (SATREPS) phối hợp giữa Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Waseda Nhật Bản.

096cefb2-ed6e-45b5-8c0c-da98b1814ae0.jpg
GS. TS. Nguyễn Văn Nội - Quản lí dự án phía Việt Nam, đến từ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu tại hội thảo

Đây là Chương trình tài trợ của chính phủ Nhật Bản nhằm khuyến khích và hỗ trợ các dự án nghiên cứu hợp tác đồng thực hiện. Dự án SATREPS được cấu trúc dựa trên sự hợp tác giữa Cục Khoa học và Công nghệ Nhật bản (JST) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). JST sẽ tài trợ cho các dự án khoa học công nghệ cho các cơ quan đối tác phía Nhật Bản, còn JICA sẽ tài trợ cho đối tác khoa học phía Việt Nam dưới dạng viện trợ ODA. Các cơ quan đối tác kỹ thuật chính phía Nhật Bản bao gồm: Đại học Waseda, Đại học Tokyo và Hiệp hội các nhà chế tạo thiết bị phân tích Nhật Bản (JAIMA).

Mở đầu hội thảo, GS. TS. Nguyễn Văn Nội - Quản lí dự án phía Việt Nam, đến từ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã phát biểu chào mừng nồng nhiệt tới tất cả các đại diện có mặt tham dự hội thảo, giới thiệu thành phần Ban tổ chức và nêu rõ mục đích diễn ra của hội thảo.

5f6d4bc3-5820-4f78-802e-d3901b808371.jpg
e03e446a-d6bd-4cd6-bad6-ac6ea7cc9890.jpg
Các đại biểu chia sẻ, trao đổi tại hội thảo

Tham dự hội thảo, các đại biểu cũng chia sẻ, trao đổi tổng quan về công tác quan trắc môi trường và thực trạng đào tạo tại Việt Nam; kỹ thuật giám sát, phân tích và phát hiện có thể áp dụng cho các hạt vật chất hoặc chất ô nhiễm trong nước biển; các giải pháp phân tích rác thải nhựa đại dương và giới thiệu Trạm quan trắc môi trường tại tỉnh Bắc Ninh; kinh nghiệm công tác quan trắc môi trường tại một số địa phương (tỉnh Hoà Bình, tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Hà Tĩnh); nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng về công tác quan trắc môi trường…

eeea783e-9136-4e69-8940-c44a8f736ebc.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Phan Việt Hùng - Chánh Văn phòng Trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường khẳng định các bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc lên chiến lược và thực thi các hoạt động đào tạo trong tương lai.

Dự án EDFEN có mục tiêu tổng quát là nghiên cứu phát triển và làm chủ công nghệ cao nhằm chế tạo các thiết bị phân tích nhanh, dễ sử dụng và xây dựng mạng lưới đào tạo chuyên sâu phát triển nguồn nhân lực phục vụ việc phân tích, kiểm soát chất lượng môi trường và an toàn thực phẩm.

Mục tiêu cụ thể của Dự án gồm:

Phát triển và chế tạo thử nghiệm thiết bị phân tích công nghệ cao nhằm mục đích phân tích nhanh và chính xác tại hiện trường, kết hợp với các trang thiết bị hiện đại trong phòng thí nghiệm nhằm giải quyết các vấn đề quan trọng của vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng môi trường.

Xây dựng một cơ sở (trung tâm) đào tạo kiểu mẫu bao gồm hệ thống trang thiết bị phòng thí nghiệm hiện đại và đồng bộ, chương trình, tài liệu đào tạo và đội ngũ cán bộ có năng lực cao về công nghệ và kỹ thuật phân tích đạt trình độ quốc tế trong lĩnh vực kiểm soát chất lượng môi trường và an toàn thực phẩm.

Tập huấn, đào tạo ngắn hạn cho đội ngũ cán bộ giảng dạy và kỹ thuật của các cơ sở giảng dạy, nghiên cứu và quản lý trong phạm vi toàn quốc đặc biệt là các địa phương trong lĩnh vực môi trường và an toàn thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quan trắc tài nguyên và môi trường tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO