Nam Từ Liêm (Hà Nội): Phường Trung Văn “bất lực” cho cơ sở sản xuất không phép “bức tử” môi trường

Thúy Hằng - Quán Dũng| 29/12/2021 13:23

(TN&MT) - Nhà xưởng, cơ sở sản xuất, tái chế nhựa, xốp, nhôm kính… xây dựng không phép trong khu dân cư, không giấy phép kinh doanh, không đánh giá tác động môi trường, không cam kết bảo vệ môi trường, không giấy phép phòng cháy chữa cháy, xả thải tự do gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Thực trạng đã diễn nhiều năm nay, nhưng dường như chính quyền quận Nam Từ Liêm và phường Trung Văn không hề có động thái xử lý dứt điểm khiến người dân vô cùng bức xúc.

Sau khi báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài viết “Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội: Nhà xưởng, cơ sở sản xuất không phép "bức tử” môi trường” những tồn tại trên địa bàn phường Trung Văn vẫn chưa được giải quyết. 

Hàng loạt nhà xưởng ngay cạnh trạm biến áp điện có nguy cơ cháy nổ cao

Mặc dù, năm 2019 tại ngõ 1, phố Đại Linh này đã từng xảy ra vụ cháy nhà xưởng thương tâm khiến 8 người chết làm dư luận vô cùng bức xúc. Dư luận cũng như người dân nơi đây đang dấy lên câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương là UBND phường Trung Văn và các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm ở đâu khi để cơ sở sản xuất, nhà xưởng vẫn đang hàng ngày hoạt động, tồn tại và tra  tấn người dân bằng tiếng ồn, ô nhiễm môi trường. Có hay không việc “bao che”, buông lỏng quản lý, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh này “ngang nhiên” hoạt động trong nhiều năm qua?

Nước thải của cơ sở tái chế nhựa xả thải trực tiếp ra môi trường

Ngày 20/12/2021 UBND quận Nam Từ Liêm có văn bản số 3446/UBND-TNMT do ông Nguyễn Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm ký gửi báo Tài nguyên và Môi trường về việc kiểm tra, xử lý đối với cơ sở sản xuất, tái chế nhựa trên địa bàn phường Trung Văn nêu rõ: “UBND quận giao Phòng TN&MT kiểm tra, rà soát, đồng thời có văn bản 3378/UBND-TNMT ngày 13/12/2021 chỉ đạo phường Trung Văn lập hồ sơ xử lý dứt điểm 04 cơ sở sản xuất, tái chế nhựa tại ngõ 1 và hẻm 28/8/41 phố Đại Linh”. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên và người dân có đơn thư phản ánh ánh vào những ngày cuối tháng 12 này các cơ sở sản xuất, tái chế nhựa… “ngang nhiên” vi phạm hơn mà không hề có sự vào cuộc cưỡng chế, xử lý nào của chính quyền sở tại!

Chất thải được đóng thành bao khiến lối đi của người dân nhếch nhác

Trước đó, UBND TP Hà Nội có Chỉ thị số 04/CT-UBND ban hành ngày 14/1/2014 về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công, UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền…

Nội dung Chỉ thị cũng nêu rõ, địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục

Cơ sở sản xuất tái chế nhựa không phép thách thức pháp luật

Ngày 06/11/2020, UBND Tp. Hà Nội ra Công văn số 5269/UBND-SXD về tăng cường công tác kiểm tra, xác minh, xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai theo nội dung phản ánh của báo chí.

Cụ thể, UBND TP Hà Nội yêu cầu  07 quận, huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Thanh Trì, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng tập trung xử lý dứt điểm các vi phạm trật tự xây dựng, đất đai, khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, đất đai. Đồng thời, xem xét, xử lý trách nhiệm của cán bộ, công chức có liên quan theo quy định.

Các quận, huyện trên báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện xử lý vi phạm trật tự xây dựng, đất đai, đồng thời gửi các sở chuyên ngành của thành phố để tổng hợp theo lĩnh vực ngành; thông tin kết quả xử lý đến các cơ quan thông tấn, báo chí theo luật định.

Như vậy, có thể thấy UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã trong đó có UBND huyện Nam Từ Liêm cần xử lý nghiêm các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tình trạng vi phạm đất đai, vi phạm trật tự xây dựng, ô nhiễm môi trường tại phường Trung Văn vẫn diễn ra phức tạp nhưng không bị xử lý.

Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo UBND quận Nam Từ Liêm và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý, giải quyết dứt điểm tình trạng nhà xưởng sản xuất, tái chế xốp, nhựa ngay giữa khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân và làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể tiếp tay cho các đơn vị hoạt động vi phạm pháp luật.

Báo Tài nguyên và Môi trương sẽ tiếp tục thông tin vụ việc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Từ Liêm (Hà Nội): Phường Trung Văn “bất lực” cho cơ sở sản xuất không phép “bức tử” môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO