Môi trường

Nắm tay nhau bảo vệ môi trường Hoàn Kiếm

Việt Hải 26/01/2024 - 22:11

“Tới đây, chúng ta sẽ phải nắm tay nhau chặt hơn, có những kế hoạch táo bạo hơn, những hoạt động thiết thực hơn, mỗi cán bộ người dân trên địa bàn quận Hoàn Kiếm phải là một vệ sinh viên môi trường để đồng lòng với Urenco Chi nhánh Hoàn Kiếm làm cho Hoàn Kiếm xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn”.

Đây là nhấn mạnh của Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Lê Anh Thư tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp thực hiện bảo vệ môi trường trên địa bàn quận.

1.-chi-thu-2(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Lê Anh Thư phát biểu tại Hội nghị

Ngày 26/1/2024, tại Hội trường UBND quận Hoàn Kiếm, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Hoàn Kiếm - Phòng TN&MT quận Hoàn Kiếm - Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) Chi nhánh Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp thực hiện phong trào giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, phân loại rác tại nguồn, chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và ký kết giao ước thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm năm 2024 (Hội nghị 3 bên).

Dự chỉ đạo Hội nghị, về phía UBND quận Hoàn Kiếm có bà Lê Anh Thư - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm; đại diện Urenco có ông Phạm Cao Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHHMTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco);

Cùng đại diện Lãnh đạo 3 cơ quan phối hợp: Hội LHPN quận - Phòng TN&MT quận - Công ty Urenco Chi nhánh Hoàn Kiếm và cán bộ, công nhân viên, hội viên 3 đơn vị.

Hiệu quả hơn từ sự phối hợp

Báo cáo tại Hội nghị về công tác phối hợp 3 bên, ông Đặng Đình Bằng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàn Kiếm cho biết, trong năm, công tác phối hợp giữa Hội LHPN quận - phòng TN&MT quận và Công ty Urenco Chi nhánh Hoàn Kiếm đã phát huy hiệu quả, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân trên địa bàn từng bước được nâng lên, hiện tượng xả rác ra đường, đổ rác không đúng giờ, đúng nơi quy định giảm rõ rệt, việc tổng vệ sinh trở thành nền nếp trong cán bộ, hội viên, nhân dân và các cơ quan xí nghiệp vào các ngày cuối tuần.

Công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn quận do Chi nhánh Hoàn Kiếm đảm nhiệm được duy trì thường xuyên và hiệu quả cao. Đảm bảo xanh sạch đẹp các tuyến phố, nhất là các đợt cao điểm như Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Kỷ niệm Ngày thành lập Đảng, các kỳ họp Quốc hội khóa XV, phục vụ đón các Đoàn khách Quốc tế đến thăm và làm việc tại Hà Nội và nhiều sự kiện trọng đại khác…

bang-3.jpg
Từ phải sang: Ông Đặng Đình Bằng - Trưởng phòng TN&MT quận Hoàn Kiếm, bà Trịnh Thị Huệ - Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàn Kiếm - ông Nguyễn Trường Linh - Giám đốc Chi nhánh Urenco Hoàn Kiếm cùng ký giao ước thi đua dưới sự chứng kiến của Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Lê Anh Thư, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội Phạm Cao Thắng và đại diện các cơ quan chức năng

Hoạt động phân loại rác tại gia đình đã có nhiều chuyển biến giúp giảm nguồn rác thải ra môi trường; tăng nguồn thu từ rác, đặc biệt là rác thải nhựa; góp phần hình thành, thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn. Một số dự án bảo vệ, cải thiện môi trường là sản phẩm kết hợp đã hình thành, làm đổi thay diện mạo phố phường, phục vụ đời sống tinh thần của người dân trên địa bàn...

Báo cáo đã nhấn mạnh một số hoạt động cụ thể như: Năm 2023, Hội LHPN quận, Phòng TN&MT quận và Công ty Urenco Chi nhánh Hoàn Kiếm, trong đó Hội phụ nữ quận là cơ quan thường trực đã trồng hơn 2.000 cây xanh và hoa; nghiệm thu các công trình “Xóa điểm chân rác - Tranh tường bích họa - Tủ điện an toàn”,“Xanh hóa gốc cây”, Tủ điện nở hoa”... Ra mắt đội hình “Đội tự quản 3+” tham gia giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn quận tại Vườn giác quan phường Chương Dương. Phát động cuộc thi “Đoạn đường/Tuyến phố bích họa/nở hoa” trong các cấp Hội.

Chương trình giảm rác thải nhựa và kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa đã được Phòng TN&MT; Hội LHPN quận; phối hợp với Urenco Hoàn Kiếm và Công ty Cổ phần Vietcycle triển khai bước đầu đạt hiệu quả. Thông qua các chương trình “Đổi rác lấy quà”, thi tìm sáng kiến ứng dụng tái chế vào cuộc sống… đã mang đến cho người dân, hội viên phụ nữ, công nhân môi trường những suy nghĩ tích cực như: Phân loại rác không khó, chỉ cần có trách nhiệm; Rác được phân loại rác là tài nguyên… Đây là những hoạt động cụ thể và thiết thực, tạo tiền đề để Quận Hoàn Kiếm thực hiện có hiệu quả việc phân loại rác tại nguồn trên địa bàn quận khi UBND Thành phố có hướng dẫn triển khai.

Sáng kiến Quản lý môi trường dựa vào cộng đồng là một trong những điểm sáng hứa hẹn làm thay đổi về chất đối với môi trường đang được quận Hoàn Kiếm triển khai thí điểm tại phường Chương Dương, phường Phúc Tân. Nhiều hoạt động trồng cây xanh, thu gom rác thải nhựa, đổi rác lấy quà, làm sạch không gian ô nhiễm do rác thải, nước thải, cải tạo không gian công cộng bị ô nhiễm thành sân chơi cho trẻ em, khu tập thể dục, sân chơi đa năng, khu sinh thái cho cộng đồng… đã khoác lên phố phường một tấm áo mới mà bờ vở sông Hồng đoạn qua khu vực 2 phường Phúc Tân, Chương Dương là một điển hình.

Đối với công tác đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường do Urenco Hoàn Kiếm đảm nhiệm được phân tuyến duy trì hiệu quả theo các cấp độ: Tuyến phố kiểu mẫu (gồm 12 tuyến phố chính luôn sạch sẽ mức độ cao, không có rác tồn đọng; Tuyến phố cấp độ 1 (gồm 20 tuyến phố văn minh đô thị và 5 khu vực trọng điểm tương đối sạch sẽ, không có rác tồn đọng; Tuyến phố cấp độ 2 (gồm 86 tuyến phố có tên gọi là phố sạch sẽ, không có rác tồn đọng lưu cữu; Tuyến phố cấp độ 3 (đối với các tuyến còn lại không có các tồn tại bức xúc tạo thành các tụ điểm.

Urenco Hoàn Kiếm với vai trò là cơ quan thường trực đã phối hợp với UBND 18 phường tuyên truyền phương án duy trì vệ sinh môi trường với việc dùng thùng thu gom mới, có nắp, không nước rỉ rác, hứa hẹn triển khai đồng bộ bắt đầu từ 2024.

Và những kỳ vọng mới

Tại Hội nghị, căn cứ vào nội dung phối kết hợp và số liệu hoàn thành nhiệm vụ, đại diện 3 bên đã bày tỏ suy nghĩ về ý nghĩa của việc phối kết hợp, đồng thời, cam kết nỗ lực thi đua, mỗi đơn vị ngoài hoàn thành tốt vai trò của mình, sẽ tích cực phối kết hợp để ngày càng nâng cao chất lượng.

3.-ong-dai-phat-bieu.jpg
Phó Giám đốc Công ty Urenco Chi nhánh Hoàn Kiếm phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt 400 cán bộ công nhân viên Chi nhánh Hoàn Kiếm, Phó Giám đốc Chi nhánh Urenco Hoàn Kiếm Nguyễn Như Đại cho biết: Đơn vị ý thức được vai trò của mình trong nhiệm vụ đảm bảo vệ sinh môi trường ở địa bàn trọng điểm, vì vậy, Chi nhánh Hoàn Kiếm luôn nỗ lực cố gắng thường xuyên duy trì vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp, đặc biệt là các dịp lễ lớn mà trước mắt là phục vụ đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù nhiệm vụ có khó khăn nhưng toàn thể cán bộ nhân viên dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Công ty Urenco, sự phối kết hợp chặt chẽ của UBND quận Hoàn Kiếm, sự chung tay tích cực của Hội Phụ nữ và các tổ chức trên địa bàn cùng toàn thể người dân Hoàn Kiếm sẽ là động lực giúp Chi nhánh nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với vai trò là đơn vị đứng chân trên địa bàn trung tâm - nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện trọng đại của cả nước và Hà Nội.

Bày tỏ mong muốn được cùng các đơn vị phối hợp đóng góp nhiều hơn nữa cho môi trường, ông Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch UBND phương Phúc Tân cho biết, sẽ nỗ lực cố gắng để không chỉ có một mô hình bờ vở sông Hồng mà sẽ có nhiều mô hình xanh sạch đẹp hơn, không chỉ chuyển biến ở các công trình, phong trào mà sự chuyển biến đó phải đến từ mỗi gia đình, đặc biệt ở nội dung phân loại rác tại nguồn, hạn chế sử dụng chai nhựa dùng một lần, thay thế túi ni lông bằng các sản phẩm thân thiện, không sử dụng ống hút nhựa dùng một lần trong các hội nghị, kinh doanh và sinh hoạt. Về hoạt động phân loại rác thải nhựa thấp tại nguồn, sẽ tiến tới thực hiện phân loại trước khi bỏ rác; phối hợp với Urenco Chi nhánh Hoàn Kiếm và VietCycle (VCC) tập huấn, hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện thu gom, vận chuyển, lưu trữ và bàn giao rác nhựa giá trị thấp đạt hiệu quả; đặc biệt phường khuyến khích các đơn vị môi trường kiên quyết từ chối thu gom đối với các gia đình, cá nhân không thực hiện phân loại và không sử dụng bao bì đúng quy định để dần đưa hoạt động phân loại rác vào khuôn khổ.

Là những người đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vệ sinh môi trường, đặc biệt là triển khai các mô hình phân loại rác, đại diện Hội LHPN quận Hoàn Kiếm cho biết, công tác phối kết hợp giữa các bên đã giúp công việc của phụ nữ hiệu quả hơn, ý nghĩa hơn. Những thành quả trong phối hợp duy trì vệ sinh môi trường không chỉ giúp môi trường xanh sạch đẹp mà còn tạo điều kiện để góp phần triển khai những hoạt động xã hội ý nghĩa, giúp một số hội viên có hoàn cảnh khó khăn có động lực vượt lên trong cuộc sống.

2.-cac-dai-bieu-tai-hoi-nghi.jpg
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Lê Anh Thư, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội Phạm Cao Thắng cùng đại diện Lãnh đạo 3 đơn vị phối hợp và các đại biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Lê Anh Thư ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các đơn vị, tổ chức trong duy trì đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn quận, đặc biệt biểu dương những mô hình mới, cách làm hay và mong muốn sẽ triển khai nhận rộng trên địa bàn, lan tỏa mô hình sống xanh sống sạch sống có trách nhiệm với môi trường trên địa bàn quận.

Nhấn mạnh vai trò của Urenco Chi nhánh Hoàn Kiếm, Phó Chủ tịch Lê Anh Thư cho rằng, Hoàn Kiếm là địa bàn trung tâm của Thủ đô, nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện lớn, bên cạnh đó, đồng thời là địa bàn tiềm năng du lịch, vì vậy, công tác duy trì vệ sinh môi trường luôn đặt áp lực rất nặng lên vai cán bộ, công nhân viên Công ty Urenco Chi nhánh Hoàn Kiếm.

“Chúng tôi rất thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ, công nhân môi trường. Quận cũng đã thể hiện sự quan tâm, động viên cả về vật chất và tinh thần, tuy nhiên, sự quan tâm đó chưa thấm, mới phần nào bù đắp cho những người làm đẹp Thủ đô. Chúng tôi sẽ phải cố gắng hơn nữa để những cán bộ, công nhân môi trường đỡ thiệt thòi, có động lực gắn bó hơn nữa với nhiệm vụ. Tới đây, chúng ta sẽ phải nắm tay nhau chặt hơn, có những kế hoạch táo bạo hơn, có những hoạt động thiết thực hơn, mỗi cán bộ người dân trên địa bàn quận Hoàn Kiếm phải là một vệ sinh viên môi trường để đồng lòng với Urenco Chi nhánh Hoàn Kiếm làm cho Hoàn Kiếm xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn” - Phó Chủ tịch Lê Anh Thư nhấn mạnh.

Xúc động trước những chia sẻ của Phó Chủ tịch Lê Anh Thư, ông Phạm Cao Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Hà Nội cho biết: “Sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo quận Hoàn Kiếm nói chung và đặc biệt là những lời tâm huyết của Phó Chủ tịch Lê Anh Thư thực sự làm ấm lòng cán bộ công nhân viên môi trường, là lời động viên khích lệ công nhân rất hiệu quả, cũng đồng thời hứa hẹn những đổi thay tích cực mạnh mẽ trong mục tiêu nâng chất lượng môi trường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm mà trong đó có một yếu tố rất quan trọng đó là nỗi lo chung, trách nhiệm chung, thành quả chung và niềm vui chung”./.

Tại Hội nghị, đã triển khai Phát động Thi đua công tác bảo vệ môi trường chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2024; Ký kết Chương trình phối hợp năm 2024; Công bố các Quyết định khen thưởng và trao quà của UBND Thành phố, UBND quận, Hội LHPN quận và Công ty Urenco Chi nhánh Hoàn Kiếm cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phối hợp bảo vệ môi trường năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắm tay nhau bảo vệ môi trường Hoàn Kiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO