Môi trường

Nậm Pồ (Điện Biên) triển khai nhiều giải pháp an toàn mùa mưa lũ

Hoàng Châu 10/07/2023 - 15:19

Những năm gần đây, huyện Nậm Pồ liên tiếp ghi nhận lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; phải di dời nhiều gia đình, làm hư hỏng các công trình như điểm trường học, thủy lợi, giao thông. Các con số thiệt hại có xu hướng gia tăng qua mỗi năm. Thời tiết diễn biến khó lường, thiên tai khó dự báo lại thường xảy ra đột ngột. Vì vậy, bên cạnh người dân chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, huyện Nậm Pồ đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho Nhân dân

Tại trung tâm huyện Nậm Pồ có các cơ quan, đơn vị và trên 100 hộ dân đang sinh sống ở ven suối Nậm Pồ chảy qua địa bàn trung tâm huyện. Thời điểm này nước suối bắt đầu dâng cao, suối tiềm ẩn nguy cơ lũ ống, lũ quét gây hại đến nhiều nhà dân. Vì vậy, Dự án kè suối Nậm Pồ vừa được Ban Quản lý dự án các công trình huyện cho hoàn thành kịp thời, đã khiến người dân yên tâm hơn trong mùa mưa lũ.

Ông Cao Xuân Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý Dự án các công trình huyện Nậm Pồ cho biết: Ban quản lý dự án các công trình huyện Nậm Pồ thường xuyên bám sát đôn đốc nhà thầu về tiến độ thi công cũng như chất lượng công trình. Đặc biệt trong mùa mưa lũ 2023, UBND huyện cũng như Ban quản lý dự án đã ra văn bản yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các hạng mục. Đặc biệt là việc thanh thải dòng chảy để đảm bảo công trình trong mùa mưa lũ không gây hậu quả đến con người cũng như các công trình khu trung tâm huyện Nậm Pồ.

a2.jpg
Lũ quét xảy ra tại xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ vào năm 2020 gây thiệt hại nghiêm trọng 

Bên cạnh việc đôn đốc tiến độ, giám sát chất lượng các công trình đảm bảo an toàn khu dân cư, huyện Nậm Pồ đã chủ động các phương án kịp thời ứng phó với thiên tai trong mùa mưa lũ. Theo đó, từ đầu năm 2023 đến nay, mưa lũ xảy ra đã khiến 4 nhà dân tại bản Huổi Đắp, xã Nậm Tin, huyện Nậm Pồ bị hư hỏng phải di dời; 32 mét công trình kè tường của trường mầm non và tiểu học xã Nậm Tin bị sạt lở; đoạn đường giao thông tỉnh lộ 145 qua địa phận bản Tàng Do, xã Nậm Tin bị sạt đất đá với chiều dài trên 30 mét, khiến ách tắc giao cục bộ… tổng thiệt hại do mưa lũ gây ra trên 120 triệu đồng.

Tính đến đầu tháng 7/2023, UBND huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục sự cố thiên tai, hỗ trợ cho 4 gia đình, 16 nhân khẩu bị thiệt hại do lũ có nơi ở mới. Đối với hư hại đường giao thông, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn huyện tiến hành kiểm tra thực tế và có phương án huy động máy móc, vật tư để tiến hành khắc phục tạm thời đảm bảo cho người dân đi lại – ông Bùi Văn Luyện, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ cho biết.

a1.jpg

Nắm được diễn biến thời tiết bất lợi, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện Nậm Pồ đã ban hành các văn bản cảnh báo mưa lũ, lốc xoáy, sạt lở đất... Chỉ đạo các xã theo dõi và sẵn sàng huy động phương tiện, lực lượng thường trực để kịp thời ứng phó khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Yêu cầu các xã trong huyện khẩn trương triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đồng thời, đôn đốc tiến độ, giám sát chất lượng các công trình đảm bảo an toàn khu dân cư, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp huyện Nậm Pồ luôn kích hoạt 24/24h, nâng cao tinh thần, trách nhiệm và theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, kịp thời chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai và cứu hộ, cứu nạn; thực hiện tốt các giải pháp khắc phục “4 tại chỗ” khi có thiên tai xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, cũng như khắc phục hậu quả, giúp người dân ổn định đời sống và sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nậm Pồ (Điện Biên) triển khai nhiều giải pháp an toàn mùa mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO