Xã hội

Nậm Pồ (Điện Biên): Huyện biên giới chung tay chăm lo tết cho người nghèo

Trần Hương 01/02/2024 - 20:19

(TN&MT) - Nậm Pồ là huyện biên giới tiếp giáp với tỉnh Phong Sa Ly, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; cách trung tâm TP. Điện Biên Phủ 140km và là huyện được thành lập sau cùng của tỉnh Điện Biên. Theo thống kê, năm 2023, toàn huyện có 6.489 hộ nghèo và cận nghèo, chiếm tỷ lệ 59,64%. Tết này, lãnh đạo huyện và tập thể cán bộ, công nhân viên chức chung tay gói 10.000 bánh chưng xanh tặng hộ nghèo, để động viên tinh thần gửi thông điệp: xuân yêu thương đến với đồng bào còn gian khó nơi biên giới xa xôi.

Chung tay chăm lo tết cho người nghèo vùng biên giới

Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, để mỗi hộ nghèo trên địa bàn huyện Nậm Pồ có tết, Huyện uỷ Nậm Pồ tổ chức phát động gói 10.000 chiếc bánh chưng xanh tặng các hộ nghèo. Tham gia ngày hội gói chưng xanh có gần 1.500 người gồm cán bộ, viên chức, người lao động, chiến sỹ lực lượng vũ trang và Nhân dân trên toàn huyện, mỗi người tham gia gói bánh đều gửi gắm tình cảm, tấm lòng vào những chiếc bánh chưng xanh. Hy vọng, món quà nhỏ nhưng dày công sức và tâm huyết ấy sẽ làm ấm lòng những người nghèo vùng biên viễn.

a1.jpg
Lãnh đạo, cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện Nậm Pồ tham gia gói bánh chưng cho người nghèo ăn Tết.

Ông Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ , cho biết: Đây là chương trình do Huyện ủy - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Nậm Pồ phát động, diễn ra từ ngày 31/1 - 1/2/2024, đồng loạt tại 12 điểm trên địa bàn toàn huyện từ nguồn kinh phí hơn 350 triệu đồng của Quỹ “Vì người nghèo”. Chương trình đã khơi dậy được tinh thần đoàn kết, sẻ chia…thu hút được toàn bộ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức huyện Nậm Pồ tham gia rất sôi nổi. Với tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, ngay khi được triển khai, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ tất cả các cấp, ban ngành, đoàn thể và Nhân dân. Chương trình 10.000 chiếc bánh chưng xanh sẽ được trao tận tay cho 5.000 hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Cùng với đó, nhiều xã đã chủ động quyên góp thêm củi, gạo, lá bánh để phát thêm cho người nghèo, số lượng người đăng ký tham gia tự nguyện lên đến 1.500 người. Chương trình đã khơi dậy một phong trào đoàn kết sâu, rộng, giữa Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện Nậm Pồ để hướng tới tết ấm cho đồng bào. Chương trình này sẽ được tổ chức thường niên hằng năm để động viên, khích lệ đồng bào nghèo nỗ lực, cố gắng vươn lên. - Ông Hòa nói.

a2.jpg
Thầy cô giáo và các em học sinh trên địa bàn huyện Nậm Pồ tham gia gói bánh chưng

Tham gia gói và luộc 10.000 chiếc bánh chưng xanh tại huyện Nậm Pồ, chị Sùng Thị Dính (dân tộc Mông) sinh sống tại huyện Nậm Pồ, chia sẻ: Huyện Nậm Pồ 100% đồng bào dân tộc thiểu số, mỗi dân tộc có nét văn hóa đặc sắc, nghi lễ đón tết, gói bánh khác nhau. Những dịp gói bánh chưng ngày tết như thế này, mọi người cùng nhau bên bếp lửa hồng canh nồi bánh chưng nghi ngút khói, thể hiện sự sum vầy, ấm áp và đoàn tụ. Thông qua chương trình này, tôi mong muốn, hằng năm huyện đều tổ chức gói bánh, những hoạt động thiết thực, ý nghĩa sẽ góp phần đem cái tết cổ truyền đầm ấm, vui tươi, đủ đầy đến với mọi người, mọi nhà nơi rẻo cao, biên giới”, chị Dính cho biết.

Cũng dịp này, lực lượng vũ trang và các đồn biên phòng đóng trên địa bàn huyện Nậm Pồ cũng chủ động thực hiện các chương trình ý nghĩa tương tự. Tại Đồn biên phòng Si Pha Phìn, các chiến sĩ đã phối hợp với các hội, đoàn thể, đoàn viên thanh niên xã Phìn Hồ đã gói và tặng 150 chiếc bánh chưng và nhu yếu phẩm đã được trao tận tay 50 hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã nhằm góp thêm chút hương vị xuân ấm áp đến nhân dân vùng cao trong những ngày tết cổ truyền của dân tộc.

a3.jpg
Tham gia ngày hội gói chưng xanh có gần 1.500 người gồm cán bộ, viên chức, người lao động, chiến sỹ lực lượng vũ trang và Nhân dân trên toàn huyện.

Cùng với hoạt động gói và nấu 10.000 chiếc bánh chưng xanh, nhiều chương trình chăm lo Tết cho người nghèo đang được cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn triển khai tổ chức, bảo đảm nhân dân được đón Tết vui tươi, đầm ấm, phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Một trong những hộ nghèo được nhận bánh chưng lần này, chị Lò Thị Sơn, xã Nà Hỳ chia sẻ, chị vô cùng xúc động và hạnh phúc khi được nhận bánh chưng được làm ra từ công sức của rất nhiều cán bộ, người dân trên địa bàn huyện. Đây chính là nguồn động viên quý giá cho gia đình chị để đón tết ấm no, hạnh phúc, thêm động lực để phấn đấu trong năm mới.

Ấm lòng tình nghĩa biên cương

Được biết, ngoài chương trình gói bánh chưng xanh cho người nghèo. Huyện Nậm Pồ trong năm qua đã triển khai, thực hiện nhiều nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội như: Làm nhà cho người nghèo; hỗ trợ giống cây quế phát triển kinh tế vùng; chương trình cải tạo vùng đất nhằm phát triển kinh tế; sử dụng tài nguyên đất hiệu quả, cụ thể là mô hình trồng rau nhà lưới tại xã Si Pa Phìn; phong trào chăm sóc cho sự nghiệp giáo dục bằng việc mỗi cán bộ, viên chức tiết kiệm 2.000 đồng mỗi ngày và nhiều chương trình, chính sách thiết thực khác đều hướng đến người nghèo trên địa bàn huyện.

a4.jpg
Hoạt động góp phần chia sẻ, động viên những người nghèo, người yếu thế có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cũng trong dịp Tết Nguyên đán 2024, lãnh đạo huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo Phòng LĐ -TBXH và các xã rà soát hộ nghèo, các đối tượng thuộc diện được nhận quà tết như gia đình chính sách, người có công với cách mạng… để cùng phối hợp với chính quyền các xã, các tổ chức chính trị xã hội tới thăm, tặng quà.

Song song với đó, Nậm Pồ còn xây dựng kế hoạch, một số chương trình, tổ chức các hoạt động vui chơi, an toàn, tiết kiệm; bảo đảm Nhân dân được đón tết vui tươi, đầm ấm, phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

a5.jpg
Những chiếc bánh chưng xanh sẽ được trao tận tay cho 5.000 hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Có thể nói, sự chăm lo cho người nghèo của huyện Nậm Pồ đã rấy lên thành một phong trào đoàn kết, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với huyện biên giới có nhiều hoạt động tôn giáo như ở nơi đây, góp phần chia sẻ, động viên những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn cùng vui đón Tết cổ truyền Giáp Thìn năm 2024 ấm áp nghĩa tình. “Không chỉ quan tâm người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán mà Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp tỉnh Điện Biên, trong đó có huyện Nậm Pồ luôn quan tâm và chăm lo đến người nghèo, đặc biệt là mỗi dịp tết đến, xuân về, với phương châm không để người nghèo không có tết.” - Bí thư Huyện ủy Lê Khánh Hòa cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nậm Pồ (Điện Biên): Huyện biên giới chung tay chăm lo tết cho người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO