Na Uy hỗ trợ Quảng Trị khắc phục hậu quả bom mìn

18/04/2018 22:36

(TN&MT) -  Ngày 18/4, UBND tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Viện trợ nhân dân Na Uy (NPA) phối hợp tổ chức Lễ ký kết biên bản thỏa thuận về việc hợp tác thực hiện dự...

 

(TN&MT) -  Ngày 18/4, UBND tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Viện trợ nhân dân Na Uy (NPA) phối hợp tổ chức Lễ ký kết biên bản thỏa thuận về việc hợp tác thực hiện dự án: “Phục hồi môi trường và khắc phục hậu quả chiến tranh (RENEW) - Chương trình khảo sát và rà phá bom mìn tại tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2018-2022.”

Theo đó, dự án tập trung thực hiện những hoạt động chính như tiếp tục khảo sát phi kỹ thuật và khảo sát kỹ thuật, để hỗ trợ nỗ lực giải phóng đất ô nhiễm vật liệu nổ cho mục đích phát triển kinh tế-xã hội; duy trì hoạt động xử lý bom mìn lưu động, để phá hủy vật liệu nổ được tìm thấy trong quá trình khảo sát kỹ thuật và các đợt phát hiện bom mìn do người dân địa phương báo cáo.

Đồng thời, dự án này cũng hỗ trợ năng lực điều phối và quản lý của dự án RENEW thông qua xây dựng năng lực cho đội ngũ cán bộ địa phương… Tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 225 tỷ đồng, do Tổ chức NPA tài trợ.

Anh 3 (10)
Nhãn

Tại lễ ký kết, ông Mai Thức, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá cao vai trò của NPA trong các hoạt động hỗ trợ, khắc phục hậu quả bom mìn tại Quảng Trị thời gian qua. Đồng thời mong muốn, NPA tiếp tục giữ trọng tâm hoạt động của mình để giúp tỉnh giải quyết triệt để vấn đề bom mìn, phối hợp chặt chẽ với tỉnh và các ban, ngành, địa phương thực hiện tốt nội dung ký kết.

Ông Resad Zunuzagic, Giám đốc NPA Việt Nam cảm ơn sự phối hợp tích cực của tỉnh Quảng Trị trong thời gian qua và khẳng định: NPA tiếp tục quan tâm hỗ trợ thực hiện thành công việc xử lý bom mìn phục vụ phát triển kinh tế, xã hội cho người dân Quảng Trị các năm tiếp.

Tổ chức NPA là một trong những tổ chức phi chính phủ lớn nhất Na Uy với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động bom mìn nhân đạo. Hoạt động tại Việt Nam từ năm 2008 sau khi ký kết văn bản thoả thuận với tỉnh Quảng Trị, để hỗ trợ phát triển năng lực xử lý bom mìn lưu động của dự án RENEW. Đến nay, các đội NPA-RENEW đã phát hiện và lập bản đồ trên 131 triệu m2 đất các khu vực khẳng định nguy hiểm trên địa bàn.

Trong quá trình khảo sát và rà phá, các đội NPA-RENEW phát hiện phá hủy gần 70.000 vật liệu nổ, góp phần xóa bỏ nguy cơ tử vong, thương tật cho người dân địa phương. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Na Uy hỗ trợ Quảng Trị khắc phục hậu quả bom mìn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO