Mỹ lên kế hoạch di dời hơn 13 triệu người vào năm 2100

16/03/2016 00:00

(TN&MT) - Các nhà khoa học từ Cục quản lý Đại dương và Khí quyển Mỹ (NOAA) vừa cho biết, dự kiến đến năm 2100 mực nước biển ở Mỹ có thể lên cao gần 2m, gây ảnh hưởng cho cuộc sống hàng triệu người dân nước Mỹ.

 

Băng tan là một trong những nguyên nhân gây ra nước biển dưng
Băng tan là một trong những nguyên nhân gây ra nước biển dưng

Kết quả nghiên cứu mới nhất cho biết, khoảng năm 2100, mực nước biển ở Mỹ sẽ dâng lên 1,8m, 4,2 triệu người sẽ có nguy cơ ngập lụt, đặt 13,1 triệu người sống dọc vùng ven biển nước Mỹ trước nguy cơ phải di dời; trong đó có 6 triệu người tại bang Florida, các bang có nguy cơ cao tiếp theo là Louisiana 1,29 triệu người  và California hơn 1 triệu người. Con số này đã tăng gấp 3 lần so với các dự báo trước đó. Cũng theo các nhà khoa học, nếu tình huống này xảy ra, đây sẽ là lần đầu tiên nước Mỹ phải tiến hành di dời dân trong vùng lục địa do nước biển dâng.

Để đối phó với tình trạng nước biển dâng, cách đơn giản nhất mà người dân Mỹ đang áp dụng là xây dựng các công trình như đường xá, nhà cửa, cầu cống... cao dần lên. Việc phải chuyển hẳn chỗ ở đến những khu vực cao hơn do đó không chỉ còn là dự báo tương lai của các chuyên gia.

Trước đó, năm 2015 các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), nhiều thành phố có thể bị nước biển nhấn chìm trong  hơn 100 năm tới. Theo dữ liệu NASA nước biển có thể dương cao gần 2 m do dải băng ở Greenland và Nam Cực đang tan nhanh, đại dương ấm lên và mở rộng ở tốc độ nhanh hơn so với trước đây.

Theo NASA, tính từ năm 1992 đến nay, các đại dương trên thế giới đã dâng lên trung bình 7,6 cm, một số khu vực cá biệt có mức dâng 23 cm. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do nước băng tan. Các dải băng ở Greenland tan chảy với khối lượng 303 tỷ tấn mỗi năm trong thập kỷ vừa qua. Tương tự, Nam Cực cũng bị mất trung bình 118 tỷ tấn băng/năm.

Q.Đ tổng hợp (Reuters)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ lên kế hoạch di dời hơn 13 triệu người vào năm 2100
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO