Mỹ: California sẽ cấm bán các xe chở khách chạy bằng xăng từ năm 2035

Mai Đan | 24/09/2020 14:15

(TN&MT) - “Từ năm 2035, California sẽ cấm bán xe chở khách và xe tải chạy bằng xăng trong bối cảnh thị trường ô tô hàng đầu của Mỹ chuyển sang xe điện để giảm lượng khí thải gây ra tình trạng nóng lên”, Thống đốc bang California Gavin Newsom cho biết.

Các phương tiện di chuyển về trung tâm thành phố Los Angeles, California, Mỹ vào ngày 22/7/2019. Ảnh: Reuters

Động thái này có ý nghĩa quan trọng nhất đối với bang California nhằm chấm dứt việc sử dụng động cơ đốt trong đốt bằng nhiên liệu hóa thạch và xung đột với các chính sách ủng hộ nhiên liệu hóa thạch của Tổng thống Donald Trump.

Ông Newsom hồi đầu tháng này đã tuyên bố sẽ đẩy mạnh các nỗ lực để chống lại biến đổi khí hậu trong tình hình mùa cháy rừng nghiêm trọng đang diễn ra. Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Sacramento khi đứng trước những ô tô điện do các nhà sản xuất ô tô sản xuất nhằm hỗ trợ California giảm lượng khí thải từ phương tiện, ông Newsom cho biết: “Chúng tôi đang đánh dấu một chặng đường mới”.

Theo ông Newsom, California, bang đông dân nhất của đất nước đang cam kết thực hiện “mục tiêu vững chắc” là loại bỏ dần việc bán các loại xe mới chạy bằng xăng vào năm 2035 và khuyến khích các bang khác thực hiện hành động tương tự. California có mục tiêu lớn hơn là giảm 80% lượng khí thải nhà kính so với mức của năm 1990 vào năm 2050, nhưng trong những năm gần đây, lượng phát thải trong ngành giao thông đã tăng lên.

Hội đồng quản trị tài nguyên không khí California (CARB) sẽ biến mục tiêu của Newsom thành một yêu cầu ràng buộc pháp lý bằng cách đưa ra các quy định bắt buộc rằng 100% doanh số bán xe chở khách và xe tải mới trong bang không phát thải vào năm 2035. Hội đồng cũng có kế hoạch cấm tất cả hoạt động của xe hạng trung và hạng nặng không phát thải trong năm 2045.

California chiếm khoảng 11% tổng doanh số bán xe của Mỹ và nhiều bang của Mỹ chọn áp dụng các quy định về phương tiện sạch. Newsom mô tả động thái này là một cơ hội kinh tế tạo ra việc làm và thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô của Mỹ.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: California sẽ cấm bán các xe chở khách chạy bằng xăng từ năm 2035
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO