Mường Mươn (Mường Chà): Niềm vui từ chính sách chi trả DVMTR

03/05/2019 09:37

(TN&MT) - Những năm qua, nhờ thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) mà người dân xã Mường Mươn, huyện Mường Chà đã có thêm khoản thu nhập, cải thiện đáng kể sinh kế và tác động tích cực đến ý thức bảo vệ rừng. Đặc biệt, việc điều chỉnh tăng mức chi trả dịch vụ môi trường rừng theo Nghị định 147/2016 đã giúp người dân được hưởng số tiền DVMTR nhiều hơn, cuộc sống được cải thiện, rừng trở nên gắn bó hơn với đời sống người dân.

Người dân xã Mường Mươn vui mừng khi số tiền chi trả DVMTR tăng lên
Người dân xã Mường Mươn, huyện Mường Chà vui mừng khi số tiền chi trả DVMTR  tăng lên.

Từ khi chính sách chi trả DVMTR được triển khai, thực hiện, chính quyền xã Mường Mươn luôn quan tâm, chú trọng đến công tác quản lý và đảm bảo thực hiện tốt chính sách, góp phần đảm bảo người dân được hưởng lợi từ chính sách.

Ông Lò Văn Lún, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Mươn, chia sẻ: “Từ khi thực hiện chính sách DVMTR đời sống người dân có nhiều thay đổi, chính sách là động lực rất lớn đối với người dân. Người dân ý thức được rằng, khi diện tích rừng được bảo vệ của mình tăng lên thì số tiền nhận được từ DVMTR cũng tăng lên. Nhờ vậy mà người dân có thêm khoản thu nhập, ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống, qua đó người dân có ý thức, tự giác trong công tác bảo vệ rừng, không chặt, phá, không đốt rừng. Khi có đám cháy xảy ra người dân cũng đã chủ động tự giác dập lửa, vì thế mà nhiều năm nay trên địa bàn xã không có vụ cháy rừng nào xảy ra, cũng nhờ thế mà rừng được bảo vệ và phát triển tốt hơn.

Cùng với đó, Đảng uỷ, chính quyền xã Mường Mươn hàng năm đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các tổ chức, đoàn thể phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện Mường Chà và cơ quan chức năng đi tuần tra, kiểm tra công tác bảo vệ rừng của người dân trên địa bàn xã, đảm bảo chính sách DVMTR được thực hiện đúng và hiệu quả.

Được biết, đơn giá chi trả DVMTR cho các chủ rừng trên địa bàn xã Mường Mươn khi nhận được tiền cung ứng DVMTR từ các đơn vị trên lưu vực sông Đà (gồm: Thủy điện Hòa Bình, thủy điện Sơn La và Công ty Cổ phần Nước sạch Vinaconex) và lưu vực sông Nậm Mức ngày càng tăng. Nếu năm 2017 đơn giá là 558.393 đồng/ha thì đến năm 2018 đơn giá tăng lên là 777.876 đồng/ha. Năm 2018, tổng số diện tích rừng cung ứng cho DVMTR của xã Mường Mươn là 3.470,290ha, với số tiền chi trả là 3.129.572.576 đồng.

Người dân bản Huổi Nhả nhận tiền chi trả DVMTR với số tiền gần 1,2 tỷ đồng.
Người dân bản Huổi Nhả nhận tiền chi trả DVMTR với số tiền gần 1,2 tỷ đồng.

Bản Huổi Nhả là một trong những cộng đồng có diện tích rừng được chi trả DVMTR nhiều nhất của xã Mường Mươn. Cả bản Huổi Nhả có 28 hộ gia đình, với diện tích rừng cung ứng cho DVMTR năm 2018 của bản là 740,020ha. Năm nay số tiền chi trả DVMTR tăng nên bản nhận được từ chi trả DVMTR là 839.887.179 đồng, cộng với số tiền chưa nhận từ năm 2017 là 356.210.063 đồng thì cả bản nhận được 1.196.097.242 đồng.

Không giấu nổi niềm vui khi số tiền chi trả DVMTR năm nay tăng lên, ông Sùng A Cơ, một trong các đại diện chủ rừng bản Huổi Nhả, xã Mường Mươn chia sẻ: Đơn giá chi trả DVMTR tăng nên người dân trong bản phấn khởi lắm. Số tiền nhận được từ chính sách, người dân chủ yếu để trang trải cuộc sống gia đình và mua trang thiết bị đầu tư sản xuất nông nghiệp, phục vụ đời sống, nhiều gia đình đã khấm khá hơn, không phải lo cái ăn, cái mặc nữa. Cùng với đó, trích ra một phần để phục vụ công tác tuần tra, bảo vệ rừng.

Lồng ghép với chi trả tiền DVMTR, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Điện Biên vận động người dân mở và nhận tiền qua tài khoản ngân hàng.
Lồng ghép với chi trả tiền DVMTR, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Điện Biên vận động người dân mở và nhận tiền qua tài khoản ngân hàng

Bên cạnh việc chi trả tiền DVMTR cho người dân, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã phối hợp tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền chi trả DVMTR để công tác chi trả được đảm bảo an toàn, thuận lợi.

Nhờ chính sách chi trả DVMTR, cuộc sống của nhân dân ngày càng được cải thiện, từ đó, ý thức bảo vệ rừng của người dân xã Mường Mươn đã được nâng lên rõ rệt. Người dân gắn bó, thương yêu, bảo vệ lấy rừng, nhờ vậy mà màu xanh của rừng đã ngày càng được hồi sinh và phát triển. Người dân xã Mường Mươn nói riêng và người dân trên địa bàn huyện Mường Chà nói chung đã ý thức được việc bảo vệ rừng chính là bảo vệ cuộc sống của mỗi cá nhân, mỗi gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Mươn (Mường Chà): Niềm vui từ chính sách chi trả DVMTR
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO