Mường Lát (Thanh Hóa): Lên phương án di dời khẩn cấp 359 hộ dân trong vùng nguy hiểm

06/03/2019 11:52

(TN&MT) - Ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đã lên phương án di dời 359 hộ dân trong vùng nguy hiểm có nguy cơ sạt lở đất ở huyện Mường Lát. Đây là huyện miền núi bị thiệt hại nặng nề trong đợt lũ lịch sử tháng 08/2018.

Trước đó, theo kết quả kiểm tra, khảo sát địa chất thực tế các khu vực sạt lở, có nguy cơ sạt lở tại huyện Mường Lát và UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho huyện Mường Lát lập phương án di dời và TĐC khẩn cấp đối với 150 hộ dân có nguy cơ ảnh hưởng bởi sạt lở đất và lũ quét thuộc các bản Trung Thắng, Ún, Sa Lung (xã Mường Lý) và bản Tung, Ma Hác, Lìn (xã Trung Lý).

Mường Lát là huyện chịu thiệt hại nặng nề nhất trong trận lũ lịch sử -8/2018.
Mường Lát là huyện chịu thiệt hại nặng nề nhất trong trận lũ lịch sử - 8/2018

Tuy nhiên, tại phương án số 02//PA-UBND ngày 30/1/2019 và Tờ trình số 15/TTr-UBND ngày 18/2/2019 của huyện Mường Lát thì số hộ cần lập phương án di dời và TĐC khẩn cấp là 359 hộ (tăng thêm 209 hộ). Sở NN&PTNT đề nghị UBND huyện Mường Lát làm rõ nguyên nhân tăng số hộ cần di dời.

Ngày 4/3, Sở NN&PTNT đã tham gia ý kiến thẩm định phương án di dời và TĐC khẩn cấp các hộ dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở đất và lũ ống, lũ quét cao trên địa bàn huyện Mường Lát.

Nhiều ngôi trường tại huyện Mường Lát bị vùi lấp trong trận lũ lịch sử 08/2018.
Nhiều ngôi trường tại huyện Mường Lát bị vùi lấp trong trận lũ lịch sử 08/2018

Sở NN&PTNT cũng yêu cầu, UBND huyện Mường Lát cần đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong phát triển sản xuất của người dân di chuyển từ nơi ở cũ đến khu TĐC mới để có phương án phát triển sản xuất, sinh kế cho người dân. Đồng thời, cần xác định cụ thể diện tích từng khu TĐC tập trung; làm rõ nguồn gốc, loại đất, hiện trạng đất để có phương án sắp xếp, bố trí quỹ đất phù hợp và đảm bảo đời sống cho nhân dân. Kiểm tra, khảo sát, đánh giá địa chất để xác định tính an toàn khi thực hiện đầu tư xây dựng tại các khu TĐC tập trung; thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Lát (Thanh Hóa): Lên phương án di dời khẩn cấp 359 hộ dân trong vùng nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO