Mường Chà – Điện Biên: Cần mạnh tay xử lý cơ sở chế biến dong riềng gây ô nhiễm môi trường

22/11/2018 12:07

(TN&MT) – Tình trạng ô nhiễm môi trường do các cơ sở sơ chế dong riềng đang là vấn đề khá nhức nhối mà các cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên vẫn chưa tìm ra phương án xử lý triệt để. Môi trường chỉ có thể giảm áp lực ô nhiễm khi ngăn chặn được hành vi vi phạm bằng cách bắt buộc các cơ sở chế biến dong riềng thực hiện đúng quy trình xả thải trong các cam kết, kế hoạch bảo vệ môi trường.

Suối Nậm Nèn bị ô nhiễm nghiêm trọng do hoạt động sơ chế dong riềng
Suối Nậm Nèn bị ô nhiễm nghiêm trọng do hoạt động sơ chế dong riềng

Được biết, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên hiện có 4 cơ sở sản xuất, chế biến dong riềng. Trong đó, có 3 cơ sở tại xã Pa Ham và 1 cơ sở tại xã Nậm Nèn. Theo ông Lò Văn Hịch, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mường Chà, đến nay mới chỉ có 1 cơ sở chế biến dong riềng tại xã Pa Ham đến đăng ký thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường, 3 cơ sở còn lại đã yêu cầu nhưng vẫn chưa đến làm thủ tục đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường.

Nước suối chuyển sang màu đen ngòm như nước luyn
Nước suối chuyển sang màu đen ngòm

Ngày 21/11, PV Báo TN&MT có mặt tại khu vực suối Nậm Nèn thuộc xã Nậm Nèn, huyện Mường Chà, con suối nằm ngay sát trụ sở UBND xã Nậm Nèn giờ đã chuyển sang màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối, trên bề mặt nổi những váng bọt. Bà Lò Thị Khởi, người dân bản Nậm Nèn, xã Nậm Nèn bức xúc: Dòng suối đen ngòm là do nước thải của cơ sở sản xuất dong riềng tại bản Nậm Nèn gây ra.

Mặt nước xuất hiện những váng bọt dong riềng
Mặt nước xuất hiện những váng bọt dong riềng

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mường Chà cho biết: Chúng tôi đã nhận được thông tin tại khu vực xã Nậm Nèn có tình trạng cơ sở sản xuất dong riềng gây ô nhiễm môi trường. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm và đình chỉ hoạt động nếu như tình trạng ô nhiễm môi trường tiếp tục tái diễn. Mặc dù đã nhiều lần gọi điện yêu cầu chủ cơ sở đến thực hiện đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường nhưng chủ cơ sở không bắt máy. Chủ cơ sở sản xuất là người thuộc xã Nà Tấu, huyện Điện Biên.

Theo quan sát tại một cơ sở chế biến dong riềng khác ở ngay cạnh Quốc lộ 6, khu vực thuộc xã Pa Ham, huyện Mường Chà, cơ sở này cũng không có bể lắng hay bể chứa nước thải mà nước thải chảy trực tiếp ra môi trường.

Cơ sở sản xuất dong riềng ngay cạnh Quốc lộ 6, thuộc xã Pa Ham cũng không có bể lắng, nước thải thải trực tiếp ra môi trường
Cơ sở sản xuất dong riềng ngay cạnh Quốc lộ 6, thuộc xã Pa Ham cũng không có bể lắng, nước thải thải trực tiếp ra môi trường

Việc các cơ sở chế biến dong riềng không đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường hoặc không thực hiện đúng quy trình xử lý môi trường như các cam kết, kế hoạch bảo vệ môi trường dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường từ hoạt động sơ chế dong riềng của các cơ sở này tăng cao.

Thiết nghĩ, để bảo vệ môi trường, hạn chế ô nhiễm môi trường, chính quyền huyện Mường Chà cần khẩn trương chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra, xử lý những cơ sở chế biến dong riềng có hành vi gây ô nhiễm môi trường. Việc phát triển kinh tế cho người dân là điều quan trọng, nhưng cũng không thể đánh đổi môi trường vì mục đích kinh tế.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Chà – Điện Biên: Cần mạnh tay xử lý cơ sở chế biến dong riềng gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO