Mường Ảng: Tăng cường giải pháp thực hiện tiêu chí môi trường

21/11/2018 10:47

(TN&MT) - Dù xuất phát điểm thấp, là huyện nghèo nhưng diện mạo nông thôn mới (NTM) huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên đang từng bước thay đổi bởi cách làm, tư duy mới. Huyện Mường Ảng tạo điểm nhấn trong xây dựng NTM bằng cách xác định từng việc, từng nhóm tiêu chí để thực hiện theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Một trong những tiêu chí được huyện Mường Ảng quan tâm đẩy mạnh thực hiện là tiêu chí số 17 về môi trường.

Ông Phạm Văn Triệu, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mường Ảng cho biết: Triển khai văn bản số 413/STNMT-MT, ngày 08/6/2017 của Sở tài nguyên và môi trường Điện Biên về việc Hướng dẫn thực hiện một số nội dung tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng nông thôn mới, Phòng TN&MT huyện Mường Ảng hàng năm đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền về Luật bảo vệ môi trường, Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, hướng dẫn thực hiện một số nội dung tiêu chí 17 về môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn 9 xã và 1 thị trấn. Đối tượng tập huấn gồm công chức địa chính xã, trưởng bản, tổ trưởng tổ dân phố, các hộ gia đình xay xát, chế biến cà phê, cơ sở giết mổ, chăn nuôi, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn.
 

Việc đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải sẽ góp phần giảm thiểu rác thải phát sinh ra môi trường
Việc đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải sẽ góp phần giảm thiểu rác thải phát sinh ra môi trường

Hàng năm, UBND huyện Mường Ảng thường xuyên chỉ đạo các đơn vị cơ sở ban hành quy định cụ thể về trách nhiệm, nghĩa vụ của các tổ chức, hộ gia đình trong việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường lồng ghép trong quy ước, hương ước của các làng, thôn, bản. Có cơ chế chính sách nhằm động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường, đưa công tác bảo vệ môi trường trở thành một trong những tiêu chí quan trọng để xét công nhận gia đình văn hóa, các thôn, khu phố, khu dân cư, cơ quan, đơn vị văn hóa. Định kỳ hàng năm UBND các cấp, phối hợp với UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể đánh giá phong trào quần chúng về công tác bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới đề xuất chính quyền biểu dương, khen thưởng những tổ chức cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường và hiến đất phục vụ xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, tình trạng nuôi nhốt gia súc, gia cầm dưới gầm sàn tại các hộ dân đã không còn, đường làng, ngõ xóm được dọn dẹp sạch sẽ. Cùng với các nguồn lực đầu tư tập trung xây dựng các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn thời gian qua cơ bản đáp ứng phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân. Tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh trong toàn huyện đạt 80%. Phong trào giữ gìn, phát triển cảnh quan môi trường ngày càng được quan tâm; chất thải, nước thải tại các hộ gia đình và cơ sở sản xuất cơ bản được thu gom, xử lý bảo đảm vệ sinh. Đến nay, 2 xã là Búng Lao và Ảng Nưa, huyện Mường Ảng được công nhận đạt chuẩn NTM.

Ông Nguyễn Văn Triệu nhận định: Mặc dù đã đạt được một số chỉ tiêu nhất định nhưng bên cạnh đó, huyện vẫn còn gặp nhiều khó khăn về công tác môi trường. Việc triển khai thực hiện vẫn còn mang tính hình thức, chưa thật sự sâu rộng, công tác tuyên truyền, vận động hiệu quả còn hạn chế. Nhân dân các dân tộc trên địa bàn vẫn còn tình trạng trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước, một số hộ dân không có ý thức về bảo vệ môi trường, tình trạng vứt rác vừa bãi vẫn còn diễn biến phức tạp, thiếu trách nhiệm. Sự vào cuộc của các cấp, các ngành chưa cao, hiệu quả của việc quản lý về môi trường vẫn còn thấp, các văn bản, chế tài về xử phạt vi phạm chưa được thực hiện nghiêm túc.

Cùng với đó, ý thức phân loại rác thải còn hạn chế, việc thu gom và xử lý rác thải chưa triệt để gây ô nhiễm môi trường cục bộ ảnh hưởng đến cảnh quan xanh - sạch - đẹp của địa phương. Điểm tập trung xử lý rác thải và phương tiện vận chuyển chưa đủ để thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh môi trường. Cùng với đó, do vốn đầu tư ít, chưa bố trí đủ nguồn kinh phí để đầu tư các công trình xử lý môi trường, đặc biệt là bãi xử lý rác thải tập trung. Chưa có nguồn kinh phí đầu tư xây dựng các mô hình thu gom, xử lý bao gói thuốc BVTV (bể chứa bao gói thuốc bảo vệ thực vật, bãi thu gom tập kết). Trình độ, năng lực công tác trong thực hiện nhiệm vụ của một số cán bộ, công chức còn hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Các cán bộ làm công tác tuyên truyền đa số là các cán bộ kiêm nhiệm, không có cán bộ chuyên trách do vậy kỹ năng tuyên truyền chưa cao.
 

Tăng cường kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của các cơ sở chế biến cà phê
Tăng cường kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của các cơ sở chế biến cà phê

Tăng cường giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả triển khai tiêu chí số 17, phòng TN&MT Mường Ảng tập trung vào các nhiệm vụ chính: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ xã đến thôn bản để nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân, dựa vào những người uy tín trong bản để tuyên truyền vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới.  Xây dựng nghị quyết chuyên đề về thực hiện tiêu chí 17, chỉ đạo các bản xây dựng quy ước, hương ước về bảo vệ môi trường, thường xuyên phát động các phòng trào bảo vệ môi trường. Lồng ghép các chương trình dự án khác để thực hiện đồng bộ tránh dàn trải, đầu tư không tập trung. Quản lý tốt quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch các khu nghĩa trang.

Duy trì các cơ sở kinh doanh đảm bảo về môi trường, không để tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thi hành pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn. Phấn đấu mỗi hộ gia đình phải có một hố rác, bổ sung thùng rác và xử lý rác thải theo quy định. Phấn đấu thực hiện nhà tiêu hợp vệ sinh, chuồng trại đủ tiêu chuẩn theo quy định của bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Tập trung quản lý rừng hiện có và tích cực trồng và chăm sóc bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước, quản lý đất đai chặt chẽ đúng quy hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Ảng: Tăng cường giải pháp thực hiện tiêu chí môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO