Mua nhà ở dự án VCI Mountain View: Khách hàng sẽ thiệt đơn, thiệt kép?

21/05/2018 23:51

(TN&MT) – Trong những mẫu hợp đồng thỏa thuận mua bán mà nhân viên bán hàng dự án VCI Mountain View cung cấp cho PV, tất cả những rủi ro, thiệt hại đều được đẩy...

(TN&MT) – Trong những mẫu hợp đồng thỏa thuận mua bán mà nhân viên bán hàng dự án VCI Mountain View cung cấp cho PV, tất cả những rủi ro, thiệt hại đều được đẩy hết về phía khách hàng.
 
Vừa qua, báo TN&MT đã đăng tải bài viết Dự án Mountain View có đang huy động vốn trái phép để bán nhà trên giấy? Bài viết phản ánh thông tin chủ đầu tư dự án VCI Mountain View (xã Định Trung, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) liên tục mở bán công khai, quảng cáo, rao bán căn hộ trên các phương tiện truyền thông, các trang mạng xã hội nhằm huy động nguồn vốn từ các tổ chức, cá nhân trong khi dự án chưa hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý liên quan.
 
Cụ thể dự án VCI Mountain View dù chưa hoàn thiện giải phóng xong mặt bằng, chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng và chưa đủ điều kiện mở bán nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên rao bán và bằng nhiều hình thức lách luật khác nhau, công khai huy động vốn từ người mua nhà.
mountain view sai pham 3
Khách hàng có thể bị thiệt đơn, thiệt kép khi mua nhà tại đây?
Trong vai người có nhu cầu mua nhà ở đây, PV đã tiếp xúc với T. – nhân viên môi giới bán hàng của dự án. Sau khi được dẫn đi tham quan và được nghe giới thiệu đầy đủ về những quy trình đặt cọc để giữ chỗ tại dự án này, PV ngỏ ý muốn làm thủ tục đặt cọc ban đầu. Thấy vậy, T. nhanh nhảu cho biết: “Nếu anh đã tham khảo các chính sách bên em và đồng ý đặt cọc giữ chỗ thì em sẽ chuyển cho anh hai mẫu hợp đồng. Anh xem lại rồi mang tiền đến kí hợp đồng”.
 
Một trong hai mẫu hợp đồng mà T. chuyển cho PV có ghi rõ là Thỏa thuận đặt chỗ mua nhà ở. Theo đó, sau khi người mua đặt cọc đợt 1 (bằng 30% tổng giá trị hợp đồng) thì thỏa thuận này sẽ được kí kết. Sau 12 tháng kí kết hợp đồng này, người mua sẽ được mời đến công ty, chính thức kí kết hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Sau 15 tháng kí kết hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, người mua sẽ chính thức được chủ đầu tư giao nhà. “Nói tóm lại, nếu anh đặt cọc từ bây giờ thì khoảng 2 năm nữa là anh sẽ được nhận nhà” – T. sốt sắng phân tích cho PV.
 
Mọi chuyện mới nghe tưởng chừng rất suôn sẻ nhưng khi đọc hợp đồng, PV nhận thấy quá nhiều bất hợp lý. Hầu hết những rủi ro, thiệt hại, bất lợi có thể phát sinh sau này đều được chủ đầu tư đẩy hết về phía khách hàng. Cụ thể, người mua nhà phải cam kết, việc nộp tiền giữ chỗ này không phải quan hệ huy động vốn, quan hệ góp vốn, quan hệ mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất và nhà ở. Hơn nữa, nếu người mua vi phạm hợp đồng đã kí trong Thỏa thuận đặt chỗ mua nhà ở, họ phải chịu phạt với mức phạt lên tới 15% tổng giá trị hợp đồng và chịu mọi phí tổn liên quan. Nhưng chiều ngược lại, nếu chủ đầu tư không đáp ứng được tiến độ cũng như các điều khoản quy định trong hợp đồng thì chả ai phải làm sao cả. Hai bên đều có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải chịu bất cứ trách nhiệm gì.
 
Khi PV thắc mắc những nội dung nêu trên với nhân viên môi giới, người này trấn an: “Đây chỉ là việc kí kết để đảm bảo việc nộp tiền theo tiến độ thôi anh ạ. Với tiến độ thi công như anh đang xem đây thì không có chuyện dự án bị chậm tiến độ đâu. Hơn nữa, sau 12 tháng nữa anh mới chính thức kí kết hợp đồng mua bán và hợp đồng đó mới chính thức có hiệu lực. Hợp đồng này chỉ là hình thức để tiến tới việc anh kí kết một hợp đồng khác, đồng ý cho chủ đầu tư vay vốn mà thôi”.
Mountain View sai pham 1
Liệu sau 2 năm nữa, khu vực này sẽ thành một tổ hợp nhà ở cao cấp, hiện đại?
Lúc này, PV xem mẫu hợp đồng thứ hai mà nhân viên môi giới chuyển cho thì mới ngã ngửa trước chiêu thức tinh vi của chủ đầu tư để lách luật nhằm huy động vốn từ người mua. Cụ thể, khi quyết định kí kết hợp đồng Thỏa thuận đặt chỗ mua nhà ở, người mua còn đồng thời phải kí kết một hợp đồng khác, đồng ý cho chủ đầu tư vay vốn. Số tiền người mua cho chủ đầu tư vay bằng đúng số tiền được kí kết tại hợp đồng Thỏa thuận đặt chỗ mua nhà ở. “Chẳng hạn, lô đất và nhà ở anh mua có tổng giá trị 2 tỷ đồng thì anh sẽ kí hợp đồng cho chủ đầu tư vay vốn với số tiền là 2 tỷ đồng. Mục đích cho vay là giúp chủ đầu tư thực hiện các hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên do đây chỉ là hình thức để lách luật nên lãi suất chỉ là 0.1%/năm mà thôi. Tiến độ cho chủ đầu tư vay trùng với tiến độ anh nộp tiền vào dự án” – T. cho biết.
 
Như vậy là, chủ đầu tư đã sử dụng chiêu “ve sầu thoát xác” để lách luật, lấy danh nghĩa là người mua tự nguyện cho chủ đầu tư vay tiền để thực hiện dự án. Đổi lại, chủ đầu tư sẽ cam kết giữ lô đất mà người mua lựa chọn để sau này khi dự án đủ cơ sở pháp lý thì cả hai sẽ kí kết hợp đồng mua bán chính thức. Quả là một chiêu thức thức tinh vi.
 
Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều dự án xây dựng khu đô thị nằm đắp chiếu hoặc chậm tiến độ đang diễn ra ở khắp nước, liệu dự án VCI Mountain View sẽ tiến triển thuận lợi như lời nhân viên môi giới nhà đất cam kết? Nhất là khi nhìn vào những điểm bất thường của chủ đầu tư dự án này là Công ty cổ phần đầu tư VCI thì không ai dám chắc, người mua nhà tại đây sẽ không nếm “trái đắng”.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua nhà ở dự án VCI Mountain View: Khách hàng sẽ thiệt đơn, thiệt kép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO