Mưa lũ ở xã Noong Hẻo, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu: Ngổn ngang hậu quả, rình rập nguy cơ

28/06/2018 17:28

(TN&MT) - Mưa lớn kéo dài khiến nền đất úng nước, cây rừng trơ trọi, khả năng kết dính nền đất rất yếu. Tất cả những nguyên nhân đó đã gây ra vụ sạt lở đất kinh hoàng kéo dài hàng trăm mét, vùi lấp 5 người đang trú mưa ở các lán, nương ở bản Nậm Há 1, xã Noong Hẻo (huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) trong chiều 24/6.

cứu hộ xã noong hẻo 1
Lực lượng chức năng khẩn trương tìm kiếm người còn bị vùi lấp sâu dưới lớp bùn đất hàng chục mét


Ngay sau khi vụ sạt lở thương tâm xảy ra, Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Trung ương đã chỉ đạo trực tiếp, Quân khu 2 đã nhanh chóng thành lập Sở Chỉ huy tại hiện trường để chỉ huy cứu hộ, các lực lượng quân đội, công an, các ban ngành, đoàn thể đang khẩn trương tìm kiếm người còn vùi lấp sâu dưới lớp bùn đất hàng chục mét. Tuy nhiên, địa bàn hẹp, hiểm trở, giao thông chia cắt, phương tiện không vào được hiện trường nên các lực lượng cứu hộ chỉ có thể dùng công cụ thô sơ để tìm kiếm người mất tích. Không những thế, trời vẫn tiếp tục đổ mưa, đất đá đào lên thì mưa lại lấp xuống và hiểm họa lở đất vẫn đang rình rập. Và bằng tất cả quyết tâm, nỗ lực chống chọi lại với thời tiết khắc nghiệt, lực lượng cứu hộ đã tìm được thi thể em Lò Văn Dũng (14 tuổi) được tìm thấy trong tình trạng không còn nguyên vẹn. Sau khi xác minh danh tính, hiện cơ quan chức năng bàn giao cho gia đình để mai táng theo phong tục địa phương.

cứu hộ xã noong hẻo 2
Việc, chỉ có thể dùng công cụ thô sơ để tìm kiếm người mất tích gây rất nhiều khó khăn trong công tác tìm kiếm người mất tích


Trong khi đó bất chấp mọi cố gắng nỗ lực của các lực lượng cứu hộ và người thân, 4 người còn lại vẫn chưa được tìm thấy. Thượng tá Trần Thanh Bình, Phó chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lai Châu trực tiếp lội bùn, tham gia chỉ huy công tác tìm kiếm cho biết: “Hiện giờ thời tiết khu vực này vẫn đang đổ mưa, công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. Khối lượng đất đá đổ xuống lớn mà lực lượng cứu hộ chủ yếu dựa và kinh nghiệm phán đoán các vị trí và tìm kiếm bằng phương tiện thủ công, thô sơ, phương tiện thiết bị máy móc thì không đến được hiện trường, do các tuyến đường vẫn bị chia cắt, nên công tác cứu hộ, tìm kiếm người mất tích rất vất vả”.

Theo người dân địa phương, trước đây dòng suối này chỉ rộng khoảng 3 mét nhưng trận lũ đã phá có chỗ rộng ra đến vài chục mét. Dọc hai bên suối trước đây là ruộng, ao nuôi cá nhưng nay đã bị đất đá vùi lấp đến hàng chục mét. Do đó, công tác cứu hộ, tìm kiếm người dân mất tích hiện đang hết sức khó khăn, trong khi hiểm họa lở đất vẫn đang hiện hữu xung quanh khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lũ ở xã Noong Hẻo, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu: Ngổn ngang hậu quả, rình rập nguy cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO