Mưa lớn ở Bắc Bộ vẫn kéo dài, xuất hiện lũ nhỏ trên lưu vực sông Hồng – Thái Bình

Khải Minh| 05/08/2020 14:06

(TN&MT) - Từ ngày 5/8 đến 8/8, khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trên lưu vực hệ thống sông Hồng - Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ nhỏ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2-4m, hạ lưu từ 1-3m.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn (KTTV) quốc gia cho biết, hiện nay (5/8), ở Bắc Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông (lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 4/8 đến 7 giờ ngày 5/8) như: Yên Châu (Sơn La) 57mm, Trùng Khánh (Cao Bằng) 54mm, Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 57mm, Ba Vì (Hà Nội) 113mm…

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam kết hợp với hội tụ gió lên đến 5000m nên từ nay (5/8) đến đêm 6/8 ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 50-80mm/24h, có nơi trên 130mm/24h), riêng các tỉnh vùng núi phía Bắc có khả năng mưa rất to (100-150mm/24h). Mưa lớn ở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ còn có khả năng kéo dài đến ngày 8/8.

Nguy cơ ngập úng tại các khu đô thị do mưa lớn. Ảnh minh họa

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên từ nay đến ngày 7/8 ở Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, hiện nay, mực nước các sông thuộc hệ thống Hồng - Thái Bình đang biến đổi chậm.

Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo, từ ngày 5/8 đến 8/8, trên lưu vực hệ thống sông Hồng - Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ nhỏ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2-4m, hạ lưu từ 1-3m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ thượng lưu sông Cầu, sông Thương và Lục Nam có khả năng lên mức báo động (BĐ)1; sông Thao, sông Chảy lên mức BĐ1-BĐ2; các sông suối nhỏ khu vực Bắc Bộ có khả năng lên mức BĐ2 và trên BĐ2; riêng mực nước đỉnh lũ trên sông Đà tại trạm thủy văn Hòa Bình và hạ lưu sông Hồng tại Hà Nội và sông Thái Bình tại Phả Lại ở mức dưới BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở nhiều tỉnh miền núi khu vực Bắc Bộ, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Tuyên Quang, Bắc Kạn.

“Nguy cơ cao ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, các khu đô thị, các tỉnh và thành phố như: Hà Nội, Phú Thọ, Yên Bái, Hải Phòng, Quảng Ninh”, cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo.

Nhận định xu thế thời tiết 10 ngày các khu vực trên phạm vi cả nước (Từ đêm 4 đến ngày 14/8/2020), Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết:

Phía tây Bắc Bộ từ đêm 04-08/8 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 09-14/8, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to (thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng). Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

 Phía đông Bắc Bộ từ đêm 04-08/8 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; riêng khu vực Đông Bắc và vùng núi phía Bắc có mưa to đến rất to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 09-14/8, có mưa rào và dông rải rác; riêng vùng núi cục bộ có mưa vừa, mưa to (thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng). Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế từ đêm 04-14/8, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng ngày 08-09/8 phía nam có mưa rào và dông rải rác, ngày nắng; từ ngày 10-14/8 có nơi có nắng nóng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

 Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận từ đêm 04-14/8, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; riêng các ngày 05-09/8 có mưa rào và dông rải rác, ngày nắng, phía Bắc có nơi nắng nóng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tây Nguyên từ đêm 04-14/8, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác; riêng ngày 05- 09/8 có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Nam Bộ đêm 04-14/8, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác; riêng các ngày 05-09/8 có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội từ đêm 04-08/8 có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 09-14/8, có mưa rào và dông rải rác (thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng). Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn ở Bắc Bộ vẫn kéo dài, xuất hiện lũ nhỏ trên lưu vực sông Hồng – Thái Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO