Mưa lốc ở Mộc Châu gây nhiều thiệt hại

Nguyễn Nga| 12/04/2020 12:27

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ngày hôm nay (12/4), trên địa bàn tỉnh Sơn La có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Đặc biệt tại thị trấn Mộc Châu, các xã: Chiềng Hắc, Đông Sang, Mường Sang, Chiềng Sơn thuộc huyện Mộc Châu, trong mưa dông xảy ra lốc, mưa đá và gió giật mạnh từ khoảng 4h đến 7h, gây nhiều thiệt hại.

Mưa dông, lốc đã khiến nhiều nhà dân bị đổ, tốc mái

Theo thông tin từ Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sơn La, mưa dông, lốc đã khiến nhiều nhà bị đổ và tốc mái, cây xanh bị đổ dọc 2 bên quốc lộ ảnh hưởng đến nhà dân ven đường.

Cùng với đó, đất, đá tràn ra đường ảnh hưởng đến giao thông. Về nông nghiệp: Nhiều diện tích ngô, lúa, chanh leo, rau màu… bị thiệt hại.

 

Đất, đá tràn ra đường ảnh hưởng đến giao thông

 

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, các xã, thị trấn đã thông tin sơ bộ về tình thiệt hại trên địa bàn, hiện nay đang tiếp tục rà soát, đánh giá thiệt hại cụ thể.

Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Mộc Châu đã thành lập 2 tổ công tác, trực tiếp đến thị trấn và các xã bị ảnh hưởng để chỉ đạo công tác phòng, tránh và khắc phục thiên tai.

Nhiều diện tích ngô, lúa, chanh leo, rau màu… bị thiệt hại.

 
 
 

Trước đó, vào rạng sáng ngày 11/4, trên địa bàn xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La cũng xảy ra mưa đá kèm giông lốc, kéo dài khoảng 30 phút, khiến nhiều diện tích mận tam hoa đang cho thu hoạch của người dân bị rụng, gây thiệt hại nặng nề cho bà con.

Qua thống kê ban đầu, có hơn 200 ha diện tích trồng mận bị ảnh hưởng, ước thiệt hại khoảng hơn 350 tấn quả do bị rụng. Cá biệt tại một số vườn, quả mận rụng gần như toàn bộ, không có khả năng cho thu hoạch.

Hơn 200 ha diện tích trồng mận tại xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La bị thiệt hại

Ngay trong ngày 11/4, chính quyền xã Chiềng Cọ cùng các cơ quan chức năng đã xuống các bản để rà soát, thống kê cụ thể các thiệt hại và tìm giải pháp giúp bà con khắc phục thiệt hại.

Tại huyện Thuận Châu, mưa đá, giông lốc đã làm thủng, tốc mái 91 ngôi nhà ở của các hộ dân tại xã Bon Phặng và Muổi Nọi, trong đó có 4 nhà bị hư hỏng nặng; 30m tường kè đá chống sạt lở đường bê tông tại bản Tát, xã Bon Phặng bị sập đổ; mưa đá cũng làm gần 70ha cây ăn quả (xoài, nhãn, mận cơm) bị rụng quả. Ước thiệt hại ban đầu khoảng 250 triệu đồng.

Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã kịp thời hỗ trợ các gia đình có nhà ở bị thiệt hại; chỉ đạo UBND các xã Bon Phặng, Muổi Nọi tập trung khắc phục hậu quả theo phương châm 4 tại chỗ; giúp đỡ các gia đình bị thủng, tốc mái sửa sang lại mái nhà, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Theo dự báo của Đài KTTV khu vực Tây Bắc, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén sau chịu ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ đêm 11/4 đến ngày 14/4, tỉnh Sơn La có mưa dông nhiều nơi, có nơi mưa vừa đến mưa to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 12 đến ngày 14/4, tỉnh Sơn La trời lạnh; vùng cao trời rét, với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 15-18 độ, vùng núi có nơi từ 13-15 độ.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: Cấp độ 1.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lốc ở Mộc Châu gây nhiều thiệt hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO