Mua đất nông nghiệp để xin quy hoạch xây dựng nghĩa trang

06/03/2019 22:31

(TN&MT) - Câu hỏi: Tôi ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng. Hiện tôi đang quản lý khu khoảng 20 ngôi mộ (ông bà cố, nội, cha, chú và cháu) bị thu hồi đất dự án khu đô thị mới. Tôi được thông báo phải sớm di dời để làm dự án. Trung tâm quỹ đất chỉ cho tôi một số khu nghĩa địa để di dời mồ mả vào, tuy nhiên giá quá cao, tiền bồi thường, hỗ trợ không đủ mua đất. Xin hỏi là tôi mua đất nông nghiệp rồi xin nhà nước quy hoạch cho phép xây dựng nhà mồ được không và phải làm như thế nào khi số tiền có được quá ít? Nếu không giao đất thì bị cưỡng chế nên kính mong anh, chị tư vấn như thế nào cho hợp lệ.

nam mo thay nghia dia
Ảnh minh họa

Trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp thì việc Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng khu đô thị mới thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng được quy định tại điểm d khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai năm 2013.

Trong trường hợp này bạn đã nhận được thông báo thu hồi đất và sớm di dời các ngôi mộ ra khỏi thì bạn cần có trách nhiệm hợp tác, phối hợp với cơ quan, tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng trong quá trình điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ.

Tuy nhiên, khi đưa ra phương án bồi thường, hỗ trợ về đất khi thu hồi thì Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng phải có trách nhiệm tổng hợp ý kiến đóng góp bằng văn bản, ghi rõ số lượng ý kiến đồng ý, số lượng ý kiến không đồng ý, số lượng ý kiến khác đối với phương án bồi thường, hỗ trợ; Phối hợp với UBND xã nơi có đất thu hồi để tổ chức đối thoại đối với trường hợp còn có ý kiến không đồng ý về phương án bồi thường, hỗ trợ; hoàn chỉnh phương án trình cơ quan có thẩm quyền (điểm a khoản 2 Điều 69 Luật Đất đai năm 2013).

Do đó, khi xét thấy mức giá bồi thường, hỗ trợ thấp hơn với tình hình thực tế tại địa phương và phương án bồi thường, hỗ trợ không phù hợp thì bạn phải đưa ra ý kiến với tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng để họ xem xét, kiểm tra, đánh giá phương án và mức bồi thường, hỗ trợ nhằm bảo đảm việc bồi thường, hỗ trợ phù hợp với trường hợp của bạn.

Về vấn đề bạn mua đất nông nghiệp sau đó xin Nhà nước quy hoạch cho phép xây dựng nghĩa trang: Căn cứ vào Điều 162 Luật Đất đai năm 2013 thì đất làm nghĩa trang phải quy hoạch tập trung, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, xa khu dân cư, thuận tiện cho việc chôn cất, thăm viếng, hợp vệ sinh, bảo đảm môi trường và tiết kiệm đất; Nhà nước nghiêm cấm việc lập nghĩa trang, nghĩa địa trái với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Vì vậy, việc bạn nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp sau đó xin quy hoạch làm đất nghĩa trang là không được. Việc lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện phải căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; Nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực, của cấp huyện, của cấp xã… (khoản 1 Điều 6 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018). Mặt khác, trường hợp của bạn cũng không thuộc một trong các căn cứ để điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện được quy định tại khoản 2 Điều 46 sửa Luật đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua đất nông nghiệp để xin quy hoạch xây dựng nghĩa trang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO