Một số nhóm BHYT được đề xuất tăng để mở rộng bao phủ

Mỹ Anh| 25/07/2022 11:17

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đề xuất tăng hỗ trợ ngân sách nhà nước từ 30% lên 50% đóng BHYT (BHYT) cho học sinh, sinh viên, hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình.

Thách thức phát triển, bao phủ với 10% dân số còn lại

Ông Trần Quốc Túy, Phó Trưởng Ban Quản lý Thu - Sổ Thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết, cơ quan này đã góp ý sửa đổi Luật BHYT nhằm mở rộng diện bao phủ BHYT.

Theo ông Túy, thời gian qua, ngân sách nhà nước mua thẻ BHYT cho các nhóm đối tượng, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Điều này đã giúp đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại, giảm bớt gánh nặng về tài chính và góp phần tăng tỷ lệ bao phủ dân số tham gia BHYT.

Số liệu thống kê cho thấy, số người tham gia BHYT từ năm 2017 đến năm 2020 hằng năm đều tăng khoảng trên 2 triệu người, bình quân tăng khoảng 3% một năm.

Tuy nhiên, từ năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và chính sách mua thẻ BHYT cho người dân sinh sống tại các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và tại huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo thay đổi đã làm sụt giảm số người tham gia BHYT.

“Có khoảng 3,1 triệu người trước đây được ngân sách nhà nước mua thẻ BHYT, thì nay do địa phương đã thoát nghèo, nên không được hưởng chế độ đó nữa. Trong đó, có khoảng 2,65 triệu người là đồng bào dân tộc thiểu số, phần lớn chưa có điều kiện tự tham gia BHYT”, ông Túy cho hay.

Một số địa phương có số người tham gia BHYT giảm sâu như: Đắk Lắk giảm 225,5 nghìn người, trong đó có 194,6 nghìn đồng bào dân tộc thiểu số; Sóc Trăng giảm 309,5 nghìn người, trong đó có 200 nghìn đồng bào dân tộc thiểu số;

Hay Trà Vinh giảm 243,6 nghìn người tham gia, trong đó có 93,8 nghìn đồng bào dân tộc thiểu số; Sơn La giảm 180 nghìn đồng bào dân tộc thiểu số tham gia; Thanh Hóa giảm 183,3 nghìn đồng bào dân tộc thiểu số tham gia…

Theo BHXH Việt Nam, tính đến hết tháng 6/2022, cả nước có trên 86,8 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 88,99% dân số, giảm sâu so với thời điểm cuối năm 2021. Việc phát triển tỷ lệ bao phủ đối với 10% dân số còn lại đang đặt ra rất nhiều thách thức với BHXH Việt Nam.

Đề xuất tăng mức hỗ trợ đóng từ ngân sách nhà nước

Trước thực tế này, BHXH Việt Nam đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ủy Ban Dân tộc, Bộ Kế hoạch Đầu tư báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ tiếp tục có chính sách đóng, hỗ trợ mức đóng BHYT đối với người dân thoát khỏi huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021-2025 và người đồng bào dân tộc thiểu số thoát khỏi các xã khó khăn, đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2025. Theo quy định, nhóm này được nhà nước hỗ trợ 100% mua thẻ BHYT.

the-bao-hiem-y-te.jpeg
Với chính sách cấp thẻ BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu số ở địa bàn khó khăn, nhiều hộ dân tộc thiểu số nghèo được hỗ trợ 100% chi phí khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho hay, những đối tượng ở các khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, bãi ngang, ven biển hải đảo còn tương đối khó khăn.

“BHXH đang đề xuất sửa luật, để tạo điều kiện cho người dân giảm bớt khó khăn, duy trì chính sách BHYT bền vững, góp phần hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 có 98% đồng bào dân tộc thiểu số tham gia BHYT”, ông Đào Việt Ánh nói.

Cơ quan BHXH cũng đề nghị nâng mức hỗ trợ đóng từ ngân sách nhà nước cho một số người tham gia như học sinh, sinh viên, hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình từ 30% lên 50% mức đóng BHYT.

Theo quy định hiện nay, mức đóng BHYT hàng tháng với các nhóm trên bằng 4,5% mức lương cơ sở. Song ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% với các nhóm này.

Nếu được ngân sách nhà nước hỗ trợ 50%, số tiền thực đóng giảm còn một nửa. “Việc hỗ trợ đóng cho các nhóm này sẽ giúp giảm gánh nặng tài chính, nâng tỷ lệ bao phủ dân số tham gia BHYT, nhất là khi chi phí sinh hoạt tăng”, ông Trần Quốc Túy nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số nhóm BHYT được đề xuất tăng để mở rộng bao phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO