SỬA ĐỔI LUẬT ĐẤT ĐAI 2013

Mong muốn Luật Đất đai (sửa đổi) sớm được thông qua để phù hợp với thực tế của địa phương

Bạch Thanh (thực hiện) 28/10/2023 14:58

(TN&MT) - Theo dự kiến, Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Hy vọng, với nhiều điểm đối mới, bắt kịp thực tiễn, Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn trong chuyển mục đích sử dụng đất, quản lý thất thu thuế đối với các giao dịch chuyển nhượng bất động sản, cũng như về tình hình quản lý đất công, đất rừng… Ông Trần Thanh Vân, ở xã Tân Thủy, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre trao đổi với phóng viên Báo TN&MT xung quanh nội dung này.

thanh-van.jpg
Ông Trần Thanh Vân

Theo ông Trần Thanh Vân, đất đai luôn gắn liền với quá trình phát triển của con người, của một đất nước. Do đó, kỳ vọng Luật Đất đai (sửa đổi) lần này có tính kế thừa phát huy những mặt đạt được, sửa đổi bãi bỏ những bất cập, bổ sung những vấn đề mới chặt chẽ, sát với tình hình thực tế của từng địa phương, để giải quyết những vấn đề mà Luật Đất đai trước đây không thể, hoặc giải quyết chậm chạp do gặp phải những rào cản, mất rất nhiều thời gian cho người dân hoặc doanh nghiệp.

Thực tế tại địa phương Bến Tre trong thời gian qua cũng có rất nhiều bất cập, khó khăn liên quan đến thủ tục về đất đai.

rung.jpg
Đất rừng ngập mặn tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre

Ví như hiện các giao dịch chuyển nhượng bất động sản có nhiều phức tạp trong việc kê khai giá trị chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đa số không đúng với giá giao dịch thực tế, dẫn đến thất thu tiền thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất, gây khó khăn trong thống kê, điều tra về giá trị đất theo giá thị trường, dẫn đến công tác định giá đất gặp rất nhiều khó khăn, khó thực hiện mục tiêu giá đất nhà nước tiến dần đến bằng hoặc tiệm cận với giá thị trường như mong muốn của Chính phủ, để thực hiện các công tác như: bồi thường khi nhà nước thu hồi đất, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất…

Những nội dung này cần áp dụng bảng giá đất nhà nước phù hợp với giá thị trường, tạo sự đồng nhất trong thực hiện, dẫn đến hiệu quả, trôi chảy, nhanh gọn trong các thủ tục về đất đai, giải phóng mặt bằng cho các dự án sẽ rút ngắn thời gian hơn trước. Do đó, kỳ vọng tới đây có một sàn giao dịch về quyền sử dụng đất, có cơ chế phù hợp để tạo điều kiện giao dịch quyền sử dụng đất đúng giá thực tế, chống thất thu thuế cho địa phương, tạo nguồn cơ sở trong việc tổng hợp, điều tra, nghiên cứu giá đất và thị trường bất động sản, là công cụ giúp nhà nước quản lý tốt thị trường nhà đất.

Với các quy định mới tại Luật Đất đai (sửa đổi) mà chúng tôi được biết thông qua các cuộc lấy ý kiến nhân dân, tôi cho rằng, Luật Đất đai (sửa đổi) khi được thông qua còn giúp quản lý tốt đất công, đất rừng tránh trường hợp lợi dụng khe hở của Luật Đất đai, lợi dụng chức vụ quyền hạn để hợp thức hóa đất công sang đất cá nhân, để người dân tự ý phá rừng sử dụng vào mục đích khác, gây thiệt hại cho nhà nước, đó cũng là thiệt hại cho nhân dân, phá hủy môi trường sinh sống, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mong muốn Luật Đất đai (sửa đổi) sớm được thông qua để phù hợp với thực tế của địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO