Biển đảo

Mỗi người một hành động nhỏ cho biển thêm xanh

Nguyễn Thị Hải Yến - Địa chỉ: Lớp 11A3, Trường THPT Trần Hưng Đạo, Lệ Thủy, Quảng Bình 15/10/2024 - 10:56

(TN&MT) - Biển là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Chúng ta được sinh ra trên mảnh đất hình chữ S với hai quần đảo lớn Trường Sa và Hoàng Sa và hàng nghìn đảo lớn nhỏ khác. Với một đất nước gắn với biển thì đây là một phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển của đất nước trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực du lịch. Tuy nhiên ô nhiễm môi trường biển đang là điều đáng lo ngại không chỉ riêng Việt Nam mà còn là mối nguy hiểm thách thức của toàn thế giới đang phải đối mặt.

Ô nhiễm môi trường đã phần nào hủy hoại đi vẻ đẹp vốn có của biển cả. Nó không chỉ hủy hoại đi vẻ đẹp ấy mà cùng với đó là mối nguy hiểm cho chính sức khỏe của chúng ta. Liệu chúng ta có đặt ra câu hỏi tại sao môi trường biển thành ra như vậy hay không? Liệu những vấn đề ấy có phải do chúng ta gây ra hay không? Đó là vấn đề mà tất cả chúng ta cần phải quan tâm.

12a.png
Lực lượng tình nguyện tham gia dọn rác tại bãi biển Vũng Tàu ngày 20/8/2023

Ngày nay du lịch ngày càng phát triển, nhu cầu sử dụng đồ nhựa, bao nilon và các đồ dùng thiết yếu khác phục vụ du lịch mang tính tiện lợi như nhựa, nilong ngày càng tăng. Nhựa, bao bì nilong với tính năng tiện lợi và giá rẻ, thậm chí không chi phí khiến việc thải bỏ không ảnh hưởng đến túi tiền cá nhân, rác thải nhựa từ du lịch vì thế thải ra môi trường ngày càng nhiều. Chúng ta đang sống trong chính môi trường chúng ta tạo ra, và số lượng rác thải càng nhiều thì thách thức của môi trường biển ngày càng lớn.

Thách thức này ở nhiều quốc gia trong đó có một số địa phương của Việt Nam vẫn chưa được giải quyết. Nơi ta đang sống vẫn còn rất nhiều người dân và du khách kém ý thức, với suy nghĩ chỉ vứt một cái rác nhỏ thôi không ảnh hưởng gì. Nhưng đâu biết rằng cộng những thứ nhỏ nhặt ấy lại là một thách thức lớn, một bãi biển chất đầy rác thải. Những hành động như vậy đã từng ngày can thiệp thô bạo vào môi trường, hệ sinh thái của biển cả.

12ee.jpg
Ước tính, mỗi năm, thế giới đổ ra đại dương khoảng 13 triệu tấn rác thải. Ảnh minh họa

Liệu chúng ta có giật mình trước số lượng rác thải mà chúng ta thải ra? Theo một số các tạp chí, chuyên gia, mỗi năm, lượng rác thải do con người thải ra toàn cầu đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt trái đất, trong đó số rác thải thải ra đại dương là 13 triệu tấn chất thải nhựa. Trong đó, Việt Nam là một trong số các quốc gia có lượng lớn chất thải nhựa thải ra môi trường. Rác thải nhựa từ các quốc gia đang đặt biển và đại dương trước nhiều nguy cơ ô nhiễm, mất cân bằng sinh thái, suy giảm đa dạng sinh học do ô nhiễm môi trường biển. Hằng năm, có rất nhiều sinh vật biển gặp phải các tình trạng như ăn phải bao bì nilon, hay chết vì chất thải. Mối đe dọa ấy ngày càng tăng.

Để trả lại hệ sinh thái tự nhiên ấy cần phải có nhiều biện pháp. Nhưng điều quan trọng hơn hết là ý thức của mỗi người nói chung và du khách nói riêng. Hiện nay, có nhiều các bạn trẻ và nhiều người dân đang cùng các cơ quan chức năng ra quân dọn sạch rác ở các bãi biển. Nhiều địa phương kêu gọi du khách không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Nhiều các đơn vị kinh doanh du lịch và các tou du lịch vừa tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa đối với biển vừa tổ chức tham gia dọn rác trong hành trình tham quan. Mỗi chúng ta cũng vậy, thay vì sử dụng các loại nhựa, bao nilon thì chúng ta có thể thay bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn, chúng ta phải biết bỏ rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi khi đi tham quan, du lịch. Không ai khác, chính bản thân mỗi chúng ta đều có thể hành động vì màu xanh của biển cả.

Mỗi người một hành động thì môi trường biển sẽ càng ngày xanh tươi, điều đó cũng giúp chính bản thân chúng ta, khi trả lại môi trường xanh sạch đẹp, nó còn đem lại nhiều giá trị cho cuộc sống. Hãy biến lời nói chúng ta thành hành động để biến một nơi chất đầy rác thành một nơi tuyệt đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỗi người một hành động nhỏ cho biển thêm xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO