Thế giới

Mối đe dọa của La Nina tới châu Mỹ Latinh

Lan Chi 10/07/2024 - 18:00

(TN&MT) - Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) vừa tổ chức hội thảo trực tuyến về mối đe dọa của La Nina khi bão Beryl, cơn bão đầu tiên của mùa bão Đại Tây Dương năm 2024 và là cơn bão sớm nhất được ghi nhận đạt cấp độ tối đa - cấp 5 của Thang Saffir-Simpson càn quét vùng phía đông Caribe.

Theo các chuyên gia, châu Mỹ Latinh và vùng Caribe nên chuẩn bị cho sự xuất hiện của La Nina, kiểu khí hậu được cho là nguyên nhân gây ra mùa bão hoạt động mạnh ở Đại Tây Dương và sự biến đổi khí hậu lớn hơn trên toàn khu vực.

2opz7tft55m73gh5zsskmwho4i.jpg
Đầm Navarro, nơi bị khô cạn do hiện tượng khí hậu La Nina, ở Navarro, tỉnh Buenos Aires, Argentina

Bà Jose Luis Stella, thuộc Trung tâm Khí hậu khu vực Nam Mỹ, cho biết: “Một lần nữa, chúng ta đang trong quá trình chuyển đổi sang hiện tượng La Nina. Nó có nguy cơ mang lại sự biến đổi nhanh chóng cho khí hậu vốn đã cực đoan”.

Các chuyên gia cho hay, La Nina có thể gây ra đợt hạn hán lịch sử lặp lại ở Nam Mỹ tương tự như những đợt hạn hán được ghi nhận từ năm 2020 đến năm 2023. “Chúng ta vừa trải qua 3 năm với hiện tượng La Nina kéo dài gây ra những đợt hạn hán lịch sử với tác động lớn và sau đó là sự chuyển đổi khá nhanh chóng sang El Nino” - bà Stella dẫn chứng.

Ở châu Mỹ Latinh, cả La Nina và El Nino đều liên quan đến sự nóng lên của bề mặt vùng nhiệt đới Thái Bình Dương và có thể ảnh hưởng đến dòng phản lực phía trên Thái Bình Dương, gây ra những tác động tốn kém đến nền kinh tế khu vực khi làm tổn thương các loại cây trồng như lúa mì, lúa gạo và ngô. Mặc dù không có lịch đều đặn nhưng cả 2 kiểu thời tiết này đều có xu hướng kéo dài từ 9 - 12 tháng và thường xảy ra từ 2 - 7 năm 1 lần.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mối đe dọa của La Nina tới châu Mỹ Latinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO