Xã hội

Mô hình "3 biết, 2 hỗ trợ" giúp phụ nữ Khmer vươn lên thoát nghèo

Minh Khang 28/08/2024 - 20:37

(TN&MT) - Mô hình “3 biết, 2 hỗ trợ” gồm “biết mặt, biết hoàn cảnh, biết nhu cầu hội viên và hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ kiến thức” đã tạo điều kiện cho chị em phụ nữ, nhất là phụ nữ dân tộc Khmer trên địa bàn thị trấn Định An (huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) có nguồn vốn phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.

Hiệu quả từ mô hình "3 biết, 2 hỗ trợ"

Thị trấn Định An (huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số, với khoảng 35% dân số là người Khmer. Trong những năm qua, Hội LHPN thị trấn Định An đã thực hiện có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ phụ nữ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững…, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá nhằm từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của chị em phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao. Qua đó, đã thu hút, tập hợp hội viên phụ nữ tham gia tổ chức Hội, đáp ứng tốt yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới.

Để hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, Chị Lâm Thị Huệ (người Khmer) - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Định An cho biết, Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn đã thành lập tổ từ thiện nhằm hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

4-17000235963851272942392.jpg
Mô hình "3 biết, 2 hỗ trợ" hỗ trợ hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo

Trên cơ sở của tổ từ thiện, vào năm 2020, Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn đã quyết định thành lập mô hình "3 biết, 2 hỗ trợ" nhằm giúp việc hỗ trợ hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, nhất là phụ nữ Khmer một cách thiết thực, cụ thể hơn. Sau thời gian hoạt động, mô hình này đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo cũng như giúp tăng tỉ lệ tập hợp, thu hút hội viên trên địa bàn.

Để thực hiện hiệu quả mô hình, đối với nội dung "3 biết" (biết mặt, biết hoàn cảnh, biết nhu cầu), theo chị Lâm Thị Huệ, Ban chấp hành Hội đã họp bàn rà soát phân loại từng nhóm đối tượng hội viên cần hỗ trợ để "biết mặt", nắm bắt điều kiện kinh tế, nguồn thu nhập của từng gia đình để "biết hoàn cảnh" và tìm mọi cách để hiểu được mong muốn, tâm tư, nguyện vọng và "biết được nhu cầu" của từng hộ, đồng thời phân công chi hội các khóm phụ trách theo từng nhóm hội viên.

Sau khi thực hiện được nội dung "3 biết", Ban chấp hành Hội đã nghiên cứu và bắt đầu thực hiện tiếp nội dung "2 hỗ trợ" (phương tiện sinh kế, hỗ trợ kiến thức).

Đối với nhóm hội viên cần hỗ trợ về kiến thức, Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn tiếp tục chia ra từng loại nhóm nhỏ gồm: nhóm hỗ trợ kiến thức về kinh tế như chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề, giới thiệu giải quyết, từ đó liên kết với các ngành liên quan để triển giúp đỡ kịp thời.

Trong khi đó, đối với nhóm hỗ trợ kiến thức về cuộc sống gia đình như nội dung chăm sóc bản thân và gia đình, về phòng chống bạo lực gia đình, chăm sóc sức khỏe, kế hoạch hóa gia đình, cách bảo vệ và nuôi dạy con. Vào các buổi sinh hoạt, Hội lựa chọn từng nội dung để tổ chức tuyên truyền cho các chị em hội viên nắm, lựa chọn những nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng và thời điểm cụ thể để triển khai.

dsc08515.jpg
Phát động thực hành phụ nữ sống xanh bảo vệ môi trường

Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn đã xét, chọn 11 hội viên yếu thế như người già neo đơn, trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn để nhận đỡ đầu hàng tháng, với số tiền hỗ trợ 2,2 triệu đồng/tháng. Nguồn kinh phí thực hiện thông qua việc chỉ đạo thành lập tổ từ thiện trong Ban chấp hành Hội và sự đóng góp của các nhà hảo tâm tại địa phương, đến nay số tiền đã hỗ trợ được hơn 72 triệu đồng.

Theo chị Lâm Thị Huệ, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Định An, trước khi triển khai mô hình "3 biết, 2 hỗ trợ", toàn thị trấn có 60 hộ nghèo và 46 hộ cận nghèo; trong đó có 55 phụ nữ nghèo và 20 phụ nữ nghèo làm chủ hộ. Qua 3 năm thực hiện mô hình đã góp phần cùng với địa phương giảm 25 hộ nghèo, hộ cận nghèo; 36 hộ khó khăn nay đã ổn định cuộc sống.

Cùng với đó, Hội cũng đã hỗ trợ để hội viên vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh để phát triển sản xuất, kinh doanh; tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật… Bên cạnh đó, còn hỗ trợ để chị em có việc làm tại cảng cá với thu nhập khoảng 200.000-300.000 đồng/ngày.

Khi điều kiện kinh tế dần ổn định, các chị em phụ nữ tích cực hơn trong việc tham gia các phong trào do Hội và địa phương phát động, tham gia sinh hoạt và thực hiện tốt nhiệm vụ của người hội viên.

Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ

Theo Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh, trong thời gian tới, các ngành, các cấp sẽ tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp cơ bản nhằm thúc đẩy mạnh mẽ, quyết liệt trong việc hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhưng vẫn giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng.

ngulac.jpg
Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

Trong đó có việc hỗ trợ nhóm phụ nữ đặc thù, phụ nữ là người dân tộc thiểu số, phụ nữ ở miền núi. Nghiên cứu, đề xuất chính sách an sinh, chương trình, đề án hỗ trợ phụ nữ. Tiếp tục triển khai chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương; Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em"... Đồng thời, phát triển rộng rãi mạng lưới cộng tác viên trong các hoạt động về bình đẳng giới, nhất là những cơ sở có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Đối với phụ nữ thị trấn Định An, bà Lâm Thị Huệ cho biết, thời gian tới, Hội LHPN thị trấn tiếp tục nhân rộng mô hình “3 có, 3 biết” tới các cơ sở Hội, chỉ đạo, tham mưu tổ chức đối thoại chính sách, nắm bắt nhu cầu của phụ nữ, phát huy vai trò của hội viên nòng cốt, chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động, sinh hoạt hội viên của các chi hội, đa dạng hóa các hình thức tập hợp thu hút phụ nữ tham gia tổ chức Hội, đưa phong trào phụ nữ huyện ngày càng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình "3 biết, 2 hỗ trợ" giúp phụ nữ Khmer vươn lên thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO