Xã hội

Giảm nghèo bền vững: Hội phụ nữ luôn là nòng cốt

Việt Anh 28/06/2024 - 17:19

(TN&MT) - Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã triển khai nhiều chính sách giúp phụ nữ vươn lên phát triển kinh tế. Nhiều mô hình phát triển kinh tế do phụ nữ làm chủ đã mang lại hiệu quả cao, giúp tạo việc làm cho nhiều lao động, góp phần giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Điểm tựa vững chắc cho phụ nữ Bắc Giang thoát nghèo

Gần 4 năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh Bắc Giang đã đồng hành, hỗ trợ các hội viên, đặc biệt là hội viên phụ nữ hoàn cảnh khó khăn, dân tộc thiểu số tích cực phát triển kinh tế; xây dựng các mô hình hay, từng bước thoát nghèo.

Thông qua chương trình phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh các huyện, thành phố, đến nay các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh Bắc Giang đã nhận ủy thác, tín chấp hơn 3,5 nghìn tỷ đồng, giúp hơn 58 nghìn phụ nữ vay vốn.

1111.jpg
Phát huy vai trò của phụ nữ trong giảm nghèo

Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, vốn cho vay đều được sử dụng đúng mục đích, đối tượng được thụ hưởng, đạt hiệu quả, phát huy vai trò làm chủ kinh tế gia đình của chị em.

Với tinh thần tự lực, giúp đỡ lẫn nhau trong chi hội, đến nay 100% cơ sở Hội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã rà soát, đăng ký, tổ chức các hoạt động giúp hơn 2,4 nghìn hộ thoát nghèo, 448 hộ do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo bền vững.

Các cấp Hội vận động gần 51 nghìn lượt hội viên kinh tế khá giúp 8,6 nghìn lượt hội viên khó khăn phát triển kinh tế với tổng trị giá 53,2 tỷ đồng, trong đó giúp không hoàn lại cho gần 6,9 nghìn lượt chị em với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng. Hội trở thành điểm tựa vững chắc cho hội viên phụ nữ phát huy vai trò trong thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình.

Cùng với đó, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Bắc Giang cũng đẩy mạnh đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm và tiến hành rà soát, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của chị em để có các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, phụ nữ hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp. Từ đó vận dụng tối đa các nguồn hỗ trợ để phụ nữ nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Phụ nữ Lào Cai: Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình, nâng cao vị thế

Thời gian qua Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Lào Cai đã tích cực chăm lo, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống và vị thế của phụ nữ.

Để đạt được hiệu quả thiết thực trong công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về giảm nghèo bền vững cho các cấp Hội phụ nữ và hội viên, trong giai đoạn 2021-2023, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động cho Hội viên phụ nữ và Nhân dân về các văn bản của tỉnh, của địa phương về công tác giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới

Hội LHPN tỉnh Lào Cai tích cực hưởng ứng thực hiện các phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Lào Cai xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vừng”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với việc thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” và mô hình “gia đình 5 có, 3 sạch” (đối với địa bàn xây dựng nông thôn mới nâng cao/kiểu mẫu).

giam-ngheo.jpg
Phụ nữ Lào Cai hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

Đồng thời, tập trung thực hiện công tác đào tạo tập huấn, hướng dẫn hội viên phụ nữ phát triển chăn nuôi sản xuất, định hướng việc làm. Qua đó, đã tổ chức hơn 600 buổi tuyên truyền lồng ghép với các buổi sinh hoạt chi/tổ phụ nữ với nội dung nâng cao nhận thức về khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh, nội dung các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước cho hơn 30 nghìn hội viên, phụ nữ.

Cùng với đó, Hội LHPN tỉnh Lào Cai đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành có liên quan, các tổ chức dự án tổ chức gần 60 lớp tập huấn hướng dẫn cho 2.500 hội viên, phụ nữ về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, tư vấn chăm sóc khách hàng, maketing, kết nối tiêu thụ sản phẩm; phối hợp Dự án GREAT (Dự án “Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch”) tổ chức Diễn đàn “Tăng tốc đầu tư kinh doanh” có 29 dự án tham gia, kết nối với 22 nhà đầu tư, kết nối bán hàng online với tổng giá trị hỗ trợ ký kết trong ngày là 150 triệu đồng….

Phụ nữ Phú Thọ: Nhiều sáng tạo giúp hội viên sản xuất, kinh doanh hiệu quả

Để góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Phú Thọ đã phát huy vai trò kết nối, khai thác nguồn lực, có nhiều sáng tạo giúp hội viên sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, vươn lên làm giàu chính đáng.

Trong thời gian qua, Hội LHPN các cấp tỉnh Phú Thọ đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông trực tiếp nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và phụ nữ về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, các chính sách hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Đồng thời tích cực tuyên truyền gương phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp, mô hình mới, cách làm hay, tạo sức lan tỏa, khơi dậy khát vọng khởi nghiệp của chị em.

Thời gian qua, các cấp Hội LHPN tỉnh Phú Thọ đã lựa chọn những nội dung ưu tiên phù hợp với nguồn lực từ ngân sách nhà nước cấp và nguồn kinh phí xã hội hóa để tổ chức trên 2.000 lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho cán bộ, hội viên; Hướng dẫn hội viên xây dựng, đề xuất các ý tưởng khởi nghiệp tham gia các cuộc thi do Trung ương Hội tổ chức; Đã có 54 ý tưởng được vay vốn từ nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp của tỉnh, 2 ý tưởng đạt giải được Trung ương Hội, Hội LHPN tỉnh hỗ trợ kinh phí triển khai thực hiện.

111d3074010t4753l10-che-thanh-son.jpg
Phụ nữ Phú Thọ giúp nhau phát triển kinh tế

Gắn với Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” của Chính phủ, Hội LHPN tỉnh Phú Thọ đã đẩy mạnh thực hiện khâu đột phá hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện giảm nghèo bền vững; đồng thời xác định đây là cơ sở để thúc đẩy các phong trào phụ nữ, là cơ hội giúp hội viên tiếp cận với các chương trình, chính sách ưu đãi, nguồn vốn hỗ trợ trong khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Từ phong trào thi đua lao động sản xuất đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế mới cho thu nhập cao và có nhiều gương điển hình phụ nữ khởi nghiệp, làm kinh tế giỏi, đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm nghèo bền vững: Hội phụ nữ luôn là nòng cốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO