Mỏ đá Lương Việt: Chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường vẫn khai thác?

08/04/2016 00:00

    (TN&MT) - Tiếp tục phản ánh về những vấn đề xung quanh mỏ đá Lương Việt của Công ty TNHH Lương Việt (gọi tắt là Cty Lương Việt), phóng viên Báo Điện tử TN&MT làm rõ những điểm nghi vấn về việc đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cũng như những sai phạm xoay quanh việc khai thác đá tại bản Hồi Lùng, xã Nậm Loỏng TP. Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và cuộc sống của hàng trăm hộ dân nơi đây.

    Theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 694/GP-UB của UBND tỉnh Lai Châu, ngày 14/12/2004 cấp phép cho Công ty TNHH Lương Việt khai thác mỏ đá tại bản Sùng Chô 2, xã Sùng Phải, huyện Tam Đường, (tiếp giáp với bản Hổi Lùng, xã Nậm Loong, TP. Lai Châu) với phạm vi khai thác là 5,47ha, công suất 100.000m3/năm; thời hạn khai thác đến hết tháng 11/2019. Tuy nhiên, nhà điều hành của Cty Việt Lương và bãi chứa đá thành phẩm của Cty này lại thuộc địa giới hành chính của bản Hồi Lùng, xã Nậm Loỏng, TP.  Lai Châu.

    Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, đến tại thời điểm này phía Cty Lương Việt chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và phía Cty Lương Việt cũng chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

Mỏ đá của Công ty TNHH Lương Việt chưa có báo cáo tác động môi trường, chưa nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản tiền khai thác khoáng sản nhưng vẫn hoạt động bình thường suốt nhiều năm qua.
Mỏ đá của Công ty TNHH Lương Việt chưa có báo cáo tác động môi trường, chưa nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản tiền khai thác khoáng sản nhưng vẫn hoạt động bình thường suốt nhiều năm qua.

    Ông Bùi Văn Hiển, Trưởng phòng Địa chất, Khoáng sản và Tài nguyên nước, Sở TN&MT tỉnh Lai Châu, cho biết: Hiện nay, mỏ đá của Công ty TNHH Lương Việt đang khai thác tại Sùng Chô đáp ứng đầy đủ các điều kiện về môi trường cũng như các quy định khác. Tuy nhiên, khi được hỏi về việc thực hiện các nội dung của báo cáo ĐTM thì ông Hiển cho biết thêm: “Do trước đây áp dụng luật BVMT 2005 nên chủ mỏ đá Lương Việt chỉ phải làm bản cam kết bảo vệ môi trường. Từ khi Luật BVMT 2014 có hiệu lực, thay thế cho Luật BVMT 2005 thì phía Cty này chưa có báo cáo tác động môi trường. Tới đây, Chi cục BVMT sẽ phải yêu cầu Công ty TNHH Lương Việt thực hiện lập ĐTM trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, đồng thời sẽ đánh giá trữ lượng chưa khai thác để đôn đốc Cty thực hiện nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.”

Đối với việc quản lý vật liệu nổ, ông Hoàng Kiều Anh, Phó Giám đốc Sở Công thương, tỉnh Lai Châu, cho biết: “Đối với mỏ đá Lương Việt, liều lượng nổ 1 lần là 72kg, khoảng cách an toàn đối với người là 350m, thiết bị là 250m; công trình cố định phải có biện pháp tránh đá văng, do khu vực mỏ đá gần đường quốc lộ lên khi nổ mìn, phía Cty Lương Việt phải thực hiện biện pháp cảnh giới để đảm bảo an toàn.”

    Quy định việc nổ mìn là vậy, nhưng theo người dân phản ánh, hiện tại mỗi lần nổ mìn phía Cty Lương Việt cũng không hề thông báo bằng tín hiệu còi, hay loa, người cảnh giới để đảm bảo an toàn cũng không.

    Anh Liều A Deo, là hộ sống ngay cạnh mỏ đá Lương Việt, bức xúc: “Mỗi lần mỏ đá nổ mìn; không biết liều lượng họ nổ như thế nào nhưng tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả bản mình. Mùi thuốc mìn nồng nặc rất khó thở, đá bay cả vào nhà tôi, khiến mái ngói vỡ nát, rất nguy hiểm cho mọi người trong gia đình tôi. Chúng tôi kiến nghị lên xã nhiều lần, nhưng vẫn chưa thấy phía Cty Lường Việt thay đổi gì... không còn biết kêu ai nữa...”

Ngói của nhà dân quanh mỏ đá Lương Việt bị đá văng thủng
Ngói của nhà dân quanh mỏ đá Lương Việt bị đá văng thủng

          Bà Vũ Thu Phương, cũng là hộ sống gần mỏ đá, kể: “Người dân khu bản này đã nêu rất nhiều ý kiến đối với việc nổ mìn của mỏ đá Lương Việt. Một dạo cũng thấy có đoàn về kiểm tra, nhưng họ lại không xuống nhà dân xem chúng tôi phản ánh những gì. Họ chỉ đến mỏ đá rồi đi... Vì thế mà mỏ đá vẫn nổ mìn như cũ. Hôm nào gió về sườn núi thì còn đỡ bụi, gặp phải hôm gió thổi đúng hướng nhà,  chúng tôi lĩnh đủ khói bụi, thuốc mìn... Không những thế, xe ra vào chở đá không che chắn đá rơi kèm theo bụi cuốn mù gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và cũng đã có tai nạn xảy ra ở khu vực này.”

Người dân bức xúc về mỏ đá Lương Việt mang lại cho cuộc sống của họ nhiều phiền toái
Người dân bức xúc về mỏ đá Lương Việt mang lại cho cuộc sống của họ nhiều phiền toái

          Trong khi người dân đang ngày đêm hứng chịu những hệ luỵ xấu của việc nổ mìn, khai mỏ tại mỏ đá của Công ty TNHH Lương Việt, nhưng bức xúc cũng như kiến nghị của người dân đều không đến được với cơ quan chức năng.

     Không biết việc Cty TNHH Lương Việt hiện đang khai thác đá, tại bản Sùng Chô 2, xã Sùng Phải, huyện Tam Đường chưa có phê duyệt ĐTM và chưa nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản suốt 2 năm qua (nếu lấy mốc thời gian từ năm 2014 khi Luật BVMT thay thế và có hiệu lực) liệu chính quyền các cấp tỉnh Lai Châu có biết hay không? Và nếu biết thì sao lại để phía Cty Lương Việt mãi không thực hiện các yêu cầu quy định có trong luật, nghĩa vụ, trách nhiệm về khai thác mỏ, hay còn vướng mắc ở khâu nào? Bên cạnh đó là một loạt các kiến nghị của người dân bức xúc về phía Cty Lương Việt khai thác đá làm xáo trộn đời sống, an toàn tài sản, tính mạng của người dân tại bản Hổi Lùng, xã Nậm Loỏng, TP. Lai Châu.

    Trước thực trạng đó, UBND tỉnh Lai Châu cần chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ những vấn đề của việc nổ mìn khai thác đá của Công ty TNHH Lương Việt cũng như nghĩa vụ cần phải thực hiện ĐTM, nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản… theo đúng quy định để Nhà nước để không bị thất thoát nguồn thu và đặc biệt, trả lại môi trường sống an toàn cho người dân bản Hồi Lùng, xã Nậm Loỏng, TP. Lai Châu./.

                                                                                                            Bài và ảnh: Minh Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỏ đá Lương Việt: Chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường vẫn khai thác?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO