Miền Trung: Đỉnh điểm nắng nóng, cảnh báo cháy rừng trên diện rộng

29/06/2019 18:58

(TN&MT) - Cháy rừng xảy ra rất lớn ở TT. Huế ngay dưới hệ thống điện. Có thời điểm ngọn lửa bao trùm một đoạn đường dây 500kV dẫn tới nguy cơ tách đôi hệ thống điện Bắc và Trung - Nam hoàn toàn. Cùng với đó, tại TP. Đà Nẵng, tỉnh Hà Tĩnh... cũng đồng loạt xảy ra cháy rừng dưới đường dây điện.

Có thời điểm ngọn lửa bao trùm một đoạn đường dây 500kV dẫn tới nguy cơ tách đôi hệ thống điện Bắc và Trung – Nam hoàn toàn
Có thời điểm ngọn lửa bao trùm một đoạn đường dây 500kV dẫn tới nguy cơ tách đôi hệ thống điện Bắc và Trung - Nam hoàn toàn

Thời tiết đang là đỉnh điểm của nắng nóng, không chỉ cái nắng 40 độ cháy da, cháy thịt, miền Trung như càng thêm chìm trong biển lửa với hàng loạt các vụ cháy, cháy rừng trải dài ở nhiều tỉnh thành miền Trung.

Được biết, tại tỉnh TT. Huế, đã xảy ra 4 vụ cháy rừng liên tiếp. Trong đó, vụ cháy vào khoảng 14h5 ngày 28/6 tại khu vực rừng phường Hương Hồ, TX. Hương Trà là nghiêm trọng nhất. UBND TX. Hương Trà đã nhanh chóng tổ chức di dời khẩn cấp 20 hộ dân nói trên ra khỏi vùng nguy hiểm.

Như tin Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, tại TP. Đà Nẵng, cũng có đến 5 vụ hỏa hoạn nghiêm trọng trong ngày 28/6. Trong đó, vụ cháy khoảng 3ha rừng ở xã Hòa Sơn, Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang diễn ra trong suốt hơn 8 tiếng đồng hồ để lại hậu quả nặng nề.

Tại tỉnh Hà Tĩnh, cho đến 21h ngày 28/6, cơ quan chức năng đã huy động hơn 1.000 người gồm lực lượng công an, quân sự, dân quân tự vệ, người dân và huy động tối đa xe cứu hỏa vẫn chưa dập tắt được vụ cháy rừng trên núi Hồng Lĩnh (huyện Nghi Xuân).

Đặc biệt, rất nhiều ý kiến chú tâm đến chuyện các vụ cháy rừng đều nằm dưới lưới điện 500kV
Đặc biệt, rất nhiều ý kiến chú tâm đến chuyện các vụ cháy rừng đều nằm dưới lưới điện 500kV

Theo ghi nhận của PV, từ những hình ảnh cháy lớn ở nhiều tỉnh thành miền Trung trong 1 ngày khiến dư luận lo lắng. Đặc biệt, rất nhiều ý kiến chú tâm đến chuyện các vụ cháy rừng đều nằm dưới lưới điện 500kV. "Không biết cấp điện có bị ảnh hưởng không chứ cháy bao trùm cả trụ điện. Đã nắng nóng, cháy mà lỡ mất điện thì chịu không nổi...", một ý kiến bạn đọc thể hiện.

Quả thực, một ngày miền Trung như bao trùm bởi lửa đã gây ra nhiều hậu quả nặng nề. Ngoài việc thiệt hại tại chỗ như tài sản, rừng, nhà cửa..., thì do những khu vực rừng này đều có hệ thống lưới điện đi ngang qua nên đã gây những hệ lụy lớn.

Khoảng 21h ngày 28/6, tin từ Tổng công ty Điện lực miền Trung cho chúng tôi hay, do đám cháy rừng ở khu vực TT. Huế vẫn chưa được khống chế hoàn toàn, nên đơn vị này vẫn đang "ngồi trên đống lửa" đúng nghĩa.

Theo đó, vụ cháy này xảy ra từ 13h chiều đã gây sự cố nghiêm trọng cho đường dây 500kV đoạn Đà Nẵng - Hà Tĩnh. Cụ thể, đám cháy rừng xảy ra rất lớn, ngay dưới hệ thống điện có thời điểm ngọn lửa bao trùm một đoạn đường dây 500kV dẫn tới nguy cơ tách đôi hệ thống điện Bắc và Trung - Nam hoàn toàn.

Nhiều hộ gia đình sống cạnh rừng phải được di dời đến nơi an toàn
Nhiều hộ gia đình sống cạnh rừng phải được di dời đến nơi an toàn

Ngoài ra, Tập đoàn Điện lực Việt Nam còn thông tin thêm, do tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài trên diện rộng ở miền Bắc và miền Trung dẫn đến nhu cầu phụ tải tăng cao đột biến. Trong khi đó, một số tổ máy nhiệt điện than khu vực miền Bắc với tổng công suất trên 2.000MW không thể huy động được do các nguyên nhân khác nhau.

Tình hình cấp điện cho cả nước trở nên nan giải hơn, khi một số tổ máy thuộc các nhà máy Sơn Động, Cẩm Phả, Hải Phòng, Quảng Ninh, Uông Bí bị sự cố. Đồng thời, nhiệt điện Mông Dương 1 và nhiệt điện Mông Dương 2 bị suy giảm công suất, nhiệt điện Vũng Áng bị thiếu than.

Cũng trong thời điểm này, các hồ thủy điện lớn trên dòng sông Đà (Sơn La, Hòa Bình) vẫn đang ở gần mức nước chết nên nguồn điện khu vực miền Bắc không thể đáp ứng đủ nhu cầu phụ tải, mặc dù đã khai thác tối đa khả năng truyền tải của đường dây 500kV Bắc - Nam.

Cũng theo Tổng công ty Điện lực miền Trung, để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia hiện đã buộc phải tiết giảm phụ tải ở một số khu vực tại miền Bắc và miền Trung trong ngày 28/6.

Việc tiết giảm có thể phải tiếp tục thực hiện trong các ngày tiếp theo, nếu tình hình thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt như ngày 28/6. Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia huy động tối đa các nguồn điện và các nhà máy điện, tìm các giải pháp khắc phục các sự cố trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung: Đỉnh điểm nắng nóng, cảnh báo cháy rừng trên diện rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO