Miền Trung: Chủ động ứng phó mưa bão số 5

Võ Hà| 30/10/2019 01:14

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp từ áp thấp mạnh dần lên thành cơn bão số 5, hiện khoảng gần 4.000 tàu bè đã vào Âu thuyềnThọ Quang để tránh bão. Nhiều biện pháp phòng chống thiên tai cũng đã được chủ động, sẵn sàng di dân, đề phòng lũ quét...

Tàu thuyền khẩn cấp trách bão.

Trước những thông tin dự báo về áp thấp nhiệt đới từ trung tâm Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ (đóng tại TP. Đà Nẵng), Chiều tối 29/10, các đơn vị chức năng TP. Đà Nẵng đang phối hợp với các đơn vị liên quan kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn, tránh bị ảnh hưởng bởi áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh dần lên thành bão.

Cấm các tàu thuyền ra khơi. Còn đối với tàu cá của ngư dân đang hoạt động ở ngoài khơi, bộ đội Biên phòng TP. Đà Nẵng phát cảnh báo về đường đi của áp thấp nhiệt đới để các chủ phương tiện tìm nơi trú ẩn.

Tàu cá của ngư dân các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định đã về đến âu thuyền để tránh bão.

Ước tính có khoảng 4.000 tàu cá của ngư dân các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định đã về đến âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) để trú ẩn.

Trong khi đó, theo chi cục Phòng, Chống thiên tai khu vực miền Trung - Tây Nguyên, hiện còn gần 1.700 tàu thuyền với hơn 11.700 lao động thuộc các tỉnh miền Trung đang hoạt động trên biển. Trong đó, 300 tàu với hơn 2.200 lao động đang trong vùng nguy hiểm.

Sẵn sàng phương án sơ tán dân.

Ở tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho hay, để chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão và tình hình mưa lũ; UBND tỉnh đã ban hành Công điện số 08/CĐ-UBND ngày 29/10về việc chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão và tình hình mưa lũ.

Trong đó, các địa phương ven biển, cửa sông sẵn sàng phương án sơ tán dân cư khỏi các khu vực nguy hiểm khi có tình huống xấu do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão; rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho khách du lịch dọc ven biển và trên đảo; hướng dẫn các tàu, thuyền đã vào bờ hoặc vào khu neo đậu tránh bão trên địa bàn tổ chức sắp xếp neo đậu chắc chắn, an toàn nhằm tránh va đập do ảnh hưởng của gió bão; hướng dẫn di chuyển, gia cố đảm bảo an toàn các lồng bè nuôi trồng thủy sản, hải sản.

Tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các tuyến đường đi qua ngầm, tràn… để thực hiện các biện pháp cảnh báo (cắm biển báo, khoanh dây xác định khu vực nguy hiểm, bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn...) để nhân dân biết, chủ động phòng tránh, hạn chế đi lại; chủ động phương án thực hiện sơ tán, di dời nhân dân đến nơi an toàn đối với những khu vực ngập sâu, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét.

Bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn; cương quyết không cho người, phương tiện đi qua những khu vực nguy hiểm, nơi dễ sạt lở đất.

Tiếp tục thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển và vị trí của áp thấp nhiệt đới, bão để chủ động di chuyển vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn, không đi vào phạm vi ảnh hưởng hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đối với các tàu, thuyền đã vào bờ hoặc khu neo đậu để trú ẩn, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức sắp xếp, hướng dẫn ngư dân neo đậu chắc chắn, an toàn nhằm tránh va đập do ảnh hưởng của gió bão.

Các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban 24/24 giờ; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố; theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa, thường xuyên báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên.

Áp thấp mạnh lên thành bão.

Theo tin từ trung tâm KTTV được biết, vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên): phía Bắc vĩ tuyến 10,5 độ Vĩ Bắc.

Từ gần sáng và ngày 30/10, ở vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh dần lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8-9, giật cấp 11, sóng biển cao 3-5m, vùng gần tâm bão 4-7m; biển động rất mạnh; ở Nam Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Nam có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8; biển động.

Cảnh báo áp thấp nhiệt đới mạnh dần lên thành cơn bão số  5 dự kiến sẽ đổ bộ vào miền Trung.

Tại khu vực Trung Trung Bộ 24 giờ tới: Trên đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to và dông; các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.

Từ ngày 30/10 ở vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam gió mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, biển động; tại Quảng Ngãi do kết hợp rìa bắc của áp thấp nhiệt đới nên mạnh dần lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10; biển động rất mạnh.

Từ chiều 30/10, trên đất liền các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung: Chủ động ứng phó mưa bão số 5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO