Khoáng sản

Mai Sơn (Sơn La): Kiểm tra hiện tượng sụt lún đất tại xã Chiềng Sung

Nguyễn Nga 16/04/2024 18:19

(TN&MT) - Đoàn công tác UBND huyện Mai Sơn do ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn vừa kiểm tra thực địa khu vực có hiện tượng sụt lún đất trên địa bàn xã Chiềng Sung.

Theo báo cáo từ UBND xã, khoảng 15 giờ ngày 2/4/2024, tại ao cá của hộ gia đình ông Lò Văn Điện, bản Nong Sơn, xã Chiềng Sung nằm tiếp giáp đường bê tông nội bản, đã xây bằng gạch, láng xi măng, có tiếng nổ lớn, xuất hiện cột nước phun từ ao với chiều cao khoảng 3m.

1(3).jpg
Huyện Mai Sơn kiểm tra tình hình sụt lún tại bản Nong Sơn, xã Chiềng Sung.

Sau đó, toàn bộ nước trong ao bị rút xuống 1 hố (có dạng hàm ếch) chiều sâu khoảng 3m, chiều rộng khoảng 60m; hiện nhà sàn của ông Lò Văn Điện cách vị trí sụt lún khoảng 19m.

Trước đó, vào khoảng tháng 11 năm 2023, tại ao cá của ông Cà Văn Liên, cách ao nhà ông Lò Văn Điện khoảng 30m, cũng đã xuất hiện hiện tượng sụt, toàn bộ cá trong ao tụt xuống hố sụt, hiện vị trí này đã bị vùi lấp đất.

Qua đánh giá của UBND huyện Mai Sơn, điểm sụt lún tại bản Nong Sơn nằm cạnh đường nội bản, lượng người qua lại chủ yếu là các hộ gia đình trong bản và xe vận chuyển nông sản. Cách điểm sụt (ao cá của ông Lò Văn Điện) khoảng 100m xuất hiện vết nứt khoảng 2cm tại sân bê tông, chân tường nhà vệ sinh của ông Quàng Văn Inh và 1 vết nứt (ngay cạnh vị trí sụt nhà ông Điện) rộng khoảng 1,5cm, dài 30m chạy dọc mép đường bê tông nội bản.

Rà soát xung quanh 2 vị trí sụt lún, có tác động địa chất xung quanh như khoan giếng, sử dụng nước dưới đất cho sinh hoạt và tưới tiêu.

2.jpg
Hố có dạng hàm ếch, chiều sâu khoảng 3m, chiều rộng khoảng 60m.

Nguyên nhân do bản Nong Sơn chưa có hệ thống cấp nước tập trung, 36 hộ dân trong bản đã khoan giếng sử dụng vào mục đích sinh hoạt, tưới tiêu; trong bán kính khoảng 100m từ điểm sụt lún có 16 hộ gia đình đang sinh sống. Theo phản ánh từ người dân, trong các ngày 8, 9/3 và ngày 3/4, người dân bản Nong Sơn thấy xuất hiện rung chấn địa chất nhẹ.

Theo lãnh đạo UBND huyện Mai Sơn, hiện nay, UBND huyện đã giao xã Chiềng Sung tiếp tục tăng cường nắm tình hình khu vực có hiện tượng sụt lún để đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân.

Để xác định được nguyên nhân, khoanh vùng khu vực có nguy cơ bị sụt lún, UBND huyện đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan phối hợp với đơn vị chuyên môn thực hiện khảo sát địa chất, xác định nguyên nhân, khoanh vùng sụt lún, nhằm sớm có giải pháp thích hợp với các khu vực đã bị sụt lún tại bản Nong Sơn, để đảm bảo an toàn, ổn định cuộc sống cho nhân dân khu vực này.

Ngày 11/4/2024, UBND tỉnh Sơn La đã có Công văn số 1528/UBND-KT, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan nghiên cứu kiến nghị của UBND huyện Mai Sơn nhằm hướng dẫn (hoặc tham mưu UBND tỉnh) xử lý hiện tượng sụt lún đất trên địa bàn xã Chiềng Sung huyện Mai Sơn. Hoàn thành, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/4/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mai Sơn (Sơn La): Kiểm tra hiện tượng sụt lún đất tại xã Chiềng Sung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO