Xã hội

Lý Sơn (Quảng Ngãi): Cần sớm có quy định, khoanh vùng hút cát biển phục vụ sản xuất nông nghiệp

Võ Hà 02/10/2024 - 18:44

Nhiều năm qua, người dân ở huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi dùng tàu bè ra biển hút cát để trồng tỏi, hành gây ảnh hưởng môi trường sinh thái. Huyện Lý Sơn đã nhiều lần kiến nghị với UBND tỉnh khoanh vùng khu vực khai thác cát biển để làm căn cứ chính quyền huyện phê duyệt, cấp phép nhưng chưa nhận được hướng dẫn.

Thời gian qua, tại khu vực vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (Quảng Ngãi) tái diễn tình trạng các bè hút cát phục vụ cho việc trồng tỏi, hành của một số cá nhân, gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và việc neo đậu của tàu thuyền. Điều này không những tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn tàu thuyền và phương tiện thủy nội địa ra vào, tránh trú gió bão mà còn gây bồi lắng vũng neo đậu tàu thuyền.

be2.jpg
Bè bơm hút cát ở khu vực vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn.

Liên quan đến vấn đề khai thác cát để trồng hành, tỏi, chính quyền huyện Lý Sơn cho biết, thời gian qua do nhiều nguyên nhân, công tác quản lý của các cấp ngành chức năng địa phương đối với việc khai thác cát của một số nhóm người, cá nhân trên địa bàn còn lơi lỏng, gây nhiều ý kiến không hay trong dư luận.

Theo người dân Lý Sơn, để hành, tỏi cho năng suất cao, có hương vị thơm ngon, mỗi năm một lần, nông dân phải cào hết lớp cát cũ năm trước, sau đó phủ lên bề mặt một lớp cát mới.

Những năm trước đó, cát biển được người dân khai thác ở ven bờ, hoặc đào sâu phía dưới lớp đất mặt ruộng để lấy. Nhưng sau một thời gian dài khai thác, hiện số cát biển ở những vị trí và khu vực này đã cạn kiệt. Vì vậy, để có cát thay thế, người dân phải làm bè nổi rồi đặt máy hút, đưa ra khu vực biển nằm cách bờ nhiều chục mét để hút lên, rồi đưa vào để sử dụng.

be1.jpg
Người dân phải làm bè nổi rồi đặt máy hút, đưa ra khu vực biển nằm cách bờ nhiều chục mét để hút lên, rồi đưa vào để sử dụng.

Theo bà Phạm Thị Hương – Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, hiện nay chưa có quy định về cấp phép hút cát biển cho nên về phía tỉnh cũng đang rất vướng. Chính quyền huyện Lý Sơn đã đề xuất đưa 2 khu vực khai thác cát biển. Tuy nhiên, do 2 khu vực này chưa nằm trong quy hoạch khoáng sản được UBND tỉnh phê duyệt.

Bên cạnh đó, về cơ sở pháp lý thì nội dung quy hoạch 2 khu vực khai thác cát biển để phục vụ nhu cầu trồng tỏi, hành của người dân huyện Lý Sơn chưa có quy định cụ thể, cũng như chưa có tiền lệ; ngoài ra, 2 khu vực nêu trên nằm trong khu vực bảo tồn biển nên khá nhạy cảm, việc khai thác có thể ảnh hưởng đến môi trường biển trong khu vực bảo tồn biển.

images2026808_lyson2__2_.jpg
Việc sử dụng cát trắng từ biển để trồng hành, tỏi ở Lý Sơn đang đe dọa đến môi trường Khu bảo tồn biển

“Địa phương đã kiến nghị tỉnh nghiên cứu cơ chế khoanh vùng cấp phép cho người dân hút cát để phục vụ sản xuất nông nghiệp nhưng vẫn chưa có hướng dẫn. Để phục vụ sản xuất trồng hành, tỏi của bà con, trước mắt phải để người dân hút cát tạm thời. Địa phương cũng nhắc nhở người dân chỉ được hút xa, hút vừa đủ để phục vụ sản xuất nông nghiệp”- bà Hương cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý Sơn (Quảng Ngãi): Cần sớm có quy định, khoanh vùng hút cát biển phục vụ sản xuất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO