Lục Nam - Bắc Giang: Dân khốn khổ vì nhiều diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang

Đức Thiện| 13/10/2020 12:16

(TN&MT) - Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được thông tin hàng chục hộ dân ở thôn Nghè 3, xã Tiên Nha, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, phản ánh việc nhiều diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang, do bị đào xới hạ cốt ruộng trái phép của chính quyền thôn, hiện cuộc sống đang rơi vào cảnh khó khăn, bế tắc, mặc dù các hộ dân đã đi kêu cứu nhiều nơi, thế nhưng đến nay vẫn chưa có đơn vị nào vào cuộc giải quyết.

Theo người dân cho biết, diện tích hơn 3,5 mẫu ruộng, là đất 5%, cạnh khu đồi Ông Uý, thuộc quyền sở hữu sản xuất của trên 30 hộ dân trong thôn đã bị bỏ hoang từ giữa năm 2018. Toàn bộ diện tích ruộng này, trước đây được các hộ dân gieo cấy 2 vụ/1 năm, cho năng suất cao, đảm bảo lương thực, ổn định cuộc sống cho các gia đình.

Anh Nguyễn Ngọc Kiên (ngoài cùng bên phải) cùng nhiều hộ dân trong thôn bức xúc trước tình trạng nhiều diện tích ruộng bị bỏ hoang.

Cũng theo các hộ dân, không hiểu vì lý do gì, khoảng tháng 5/2018, ông Nguyễn Văn Vững – Trưởng thôn Nghè 3 đã ngang nhiên cho máy xúc vào đào đất, hạ cốt ruộng, đưa lên ô tô chở đi bán. Việc làm này nhiều hộ dân trong thôn không ủng hộ, cũng như không được biết cấp nào cho phép chính quyền thôn thực hiện, đã gây bức xúc cho các hộ dân trong suốt thời gian gần 3 năm qua.

Anh Nguyễn Ngọc Kiên – Người đại diện Đơn kiến nghị, cùng nhiều hộ gia đình khác trong thôn ký gửi UBND huyện Lục Nam, UBND xã Tiên Nha, và các cơ quan chuyên môn từ huyện đến cơ sở bức xúc: Vào khoảng tháng 5, tháng 6 năm 2018, tôi không biết các cấp có thẩm quyền nào, cho phép anh Vững là trưởng thôn đem máy múc, ô tô, tự giác cuốc đất mang xuống xà lan đi bán.

Anh Kiên cho biết thêm: “Trong quá trình khai thác chúng tôi đi làm ăn xa không biết, khi chúng tôi về, ra đồng tìm ruộng thì không biết ruộng của gia đình mình ở đâu, vì nhiều diện tích ruộng này bị đào nham nhở, chúng tôi đã đi kêu cứu ở nhiều nơi, từ năm 2018 đến giờ, chưa có cấp nào giải quyết, bồi thường cho gia đình tôi. Dân chúng tôi đã nghèo, giờ càng nghèo hơn. Bỏ lúa, ruộng bây giờ không biết ở đâu, 5 vụ gần đây gia đình tôi đã không được gieo cấy. Nhiều diện tích bị đào xới, biến thành thùng vũng sâu như ao không thể canh tác được nữa”.

Trên 3,5 mẫu ruộng của hơn 30 hộ dân thôn Nghè 3, xã Tiên Nha, huyện Lục Nam, Bắc Giang bị bỏ hoang gần 3 năm nay, do bị đào xới bán đất trái phép.

Nhiều hộ dân cho biết thêm, tại các cuộc họp của thôn, Hội nông dân tập thể có hứa đến cuối năm 2019 trả lại hiện trạng để cho chúng tôi cấy lúa, nhưng gần 1 năm trôi qua khu này vẫn là những thung vũng, ao sâu, trong khi chúng tôi đã có ý kiến lên xã, lên huyện, các cấp có trả lời cho đến tháng 9/2020 là hết hạn giải quyết, tuy nhiên đến nay vẫn không có ai, không có cơ quan nào có ý kiến gì.

Ông Nguyễn Duy Huy đau xót không biết gần 1 sào ruộng của gia đình mình đang nằm ở chỗ nào.

Ông Nguyễn Duy Huy, chỉ tay về phía diện tích ruộng của gia đình, trong tình cảnh không biết gần 1 sào ruộng của gia đình mình đang nằm ở chỗ nào cũng đau xót: Gia đình tôi có 5 nhân khẩu, vừa thoát nghèo vào cuối năm 2017, trước đây diện tích ruộng này gia đình tôi cấy 2 vụ lúa/1 năm, cung cấp gạo ăn cho cả gia đình, hiện nay ruộng nhà tôi bị lỗ trỗ như hố bom, không còn bờ, nên không xác định được diện tích và ranh giới, hiện tôi cũng không hình dung được ruộng nhà mình ở chỗ nào. Tôi mong muốn các cơ quan truyền thông vào cuộc, cùng các cấp, các ngành đòi lại công bằng giúp gia đình chúng tôi.

Quan sát thực tế tại cánh đồng có diện tích hơn 3,5 mẫu ruộng, cạnh khu đồi Ông Uý, mà người dân thôn Nghè 3 phản ánh, cho thấy toàn bộ diện tích khu ruộng này đã bị bỏ hoang nhiều năm nay, nhiều phần ruộng đã bị đào xới, hạ cốt ruộng, đặc biệt có những ruộng bị đào sâu hơn 2,5m, khiến cho tất cả diện tích khu ruộng này đều bị hoang hoá, đến nay người dân không thể sản xuất, nhiều hộ dân còn không biết phần ruộng nhà mình ở đâu, khiến cho các hộ dân vô cùng bức xúc.

Ông Đặng Văn Nhàn – Chủ tịch UBND huyện Lục Nam, Bắc Giang.

Ông Đặng Văn Nhàn – Chủ tịch UBND huyện Lục Nam, khẳng định: UBND huyện đã nắm được thông tin, việc các hộ dân thôn Nghè 3, xã Tiên Nha bức xúc, kiến nghị nhiều diện tích đất ruộng cạnh khu đồi Ông Uý bị đào xới, đem bán, đặc biệt người dân không canh tác được trên khu ruộng này gần 3 năm nay là đúng sự thật. Đây là vấn đề nhỏ lẻ, thôn tự làm, tự thoả thuận, nhằm hạ thấp mặt bằng để sản xuất nông nghiệp, huyện không chỉ đạo việc này.

Ông Nhàn cho biết thêm: Trong thời gian sớm nhất, UBND huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện, phối hợp với địa phương rà soát lại toàn bộ sự việc, đồng thời thống nhất bàn phương án giải quyết. Bên nào thực hiện không đúng, bên đó phải chịu trách nhiệm, sai đến đâu huyện sẽ phải xử lý đến đó.

Vậy là cán bộ thôn tự ý hạ cốt nền ruộng, mang đất đi bán kiếm lợi, còn dân thì mất ruộng, không có đất sản xuất nông nghiệp, chính quyền thì địa phương thì “làm ngơ”, không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, xử lý vụ việc dứt điểm khiến cho nhiều hộ dân bức xúc, có nguy cơ tái nghèo.

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Lục Nam vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm khắc những cán bộ tiếp tay cho việc làm sai trái trên, đồng thời trả lại ruộng cho người dân canh tác.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lục Nam - Bắc Giang: Dân khốn khổ vì nhiều diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO