Lục Nam - Bắc Giang: Cần làm rõ tiền bán đất khiến ruộng đồng ở Tiên Nha hoang hóa

Đức Thiện| 12/11/2020 17:32

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, hàng chục hộ dân ở thôn Nghè 3, xã Tiên Nha, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, phản ánh việc hơn 3,5 mẫu ruộng bị bỏ hoang từ nhiều năm nay, do bị đào xới hạ cốt ruộng trái phép của chính quyền thôn. Người dân mất đất ruộng đã đi kêu cứu nhiều nơi, tuy nhiên đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Bên cạnh diện tích hơn 3,5 mẫu ruộng của thôn Nghè 3 bị hoang hóa nhiều năm, là những thửa ruộng xanh mướt cho năng suất cao.

Tiếp tục tìm hiểu sự việc, rất nhiều hộ dân có diện tích ruộng tại đây cho biết, sau khi ông Nguyễn Văn Vững – Nguyên Trưởng thôn Nghè 3 ngang nhiên cho máy xúc vào đào đất, hạ cốt ruộng, đưa lên ô tô chở đi bán, đã gây bức xúc cho các hộ dân trong suốt 3 năm qua. Mặc dù các hộ dân đã đi kêu cứu, kiến nghị nhiều cấp, cũng như trong các cuộc họp của thôn, thế nhưng mọi nguyện vọng chính đáng của người dân vẫn chưa có câu trả lời.

Bức xúc trước tình trạng hơn 5 sào ruộng tại đây bị bỏ hoang, không gieo cấy được từ nhiều năm qua, Ông Nguyễn Văn Đại cũng đề nghị các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở nhanh chóng vào cuộc giải quyết, đồng thời yêu cầu chính quyền địa phương sớm trả lại diện tích ruộng cho gia đình.

Ông Nguyễn Văn Đại (chỉ tay) bức xúc trước diện tích hơn 5 sào ruộng của gia đình bị bỏ hoang.

Ông Đại cho biết thêm: Chúng tôi càng ngày càng già đi, không đi làm thuê được, giờ cấy thì không cấy được, thử hỏi gia đình tôi ăn bằng cái gì.

Anh Nguyễn Văn Hiểu – gia đình có 6 nhân khẩu, có hơn 1 sào ruộng tại đây cho biết, bây giờ chúng tôi ra khu đồng không nhận được ruộng nhà mình ở đâu. Trong khi trước đây đất đai màu mỡ, người dân cấy lúa cho năng suất cao. Hiện tại, anh Hiểu và gia đình mong muốn các cấp xem xét, giúp đỡ tìm lại diện tích đất ruộng cho bà con để sản xuất.

Ông Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND xã Tiên Nha, huyện Lục Nam cho biết: Năm 2017 toàn bộ đoạn mương tưới nước phục vụ cho diện tích 6.000m2 đất của 10 hộ gia đình bị sụt lún, vỡ mương, không dẫn nước được để phục vụ tưới tiêu, dẫn đến việc các hộ dân phải bỏ hoang ruộng từ đó đến nay.

Ông Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND xã Tiên Nha (bên trái) chia sẻ thông tin với phóng viên.

Ông Đông cũng nhấn mạnh: Sau khi Báo Tài nguyên & Môi trường đăng tải bài viết Lục Nam - Bắc Giang: Dân khốn khổ vì nhiều diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang”, cùng với tiếp thu ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Lục Nam, UBND xã đã chỉ đạo đơn vị trước đây tham gia lấy đất tại khu ruộng, khẩn trương san gạt, lấp đất, trả lại mặt bằng các diện tích ruộng bị đào xới, dự kiến trong tháng 12/2020 UBND xã sẽ tổ chức bàn giao lại ruộng cho các hộ dân.

Về việc xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể khi để xảy ra sai phạm, Ông Đông cho hay: UBND xã sẽ giải quyết từng bước một, trước mắt yêu cầu đơn vị san gạt mặt bằng, phối hợp với cán bộ chuyên môn của địa phương, kiểm đếm đo đạc trả lại diện tích ruộng cho từng hộ dân. Sau đó sẽ kiểm điểm trách nhiệm cụ thể, sai đến đâu xử lý đến đó, khâu nào thuộc thẩm quyền của xã thì UBND xã sẽ xử lý, còn khâu nào ngoài thẩm quyền thì UBND xã sẽ đề nghị cấp trên xử lý.

Ông Đặng Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam khẳng định: Trong thời gian sớm nhất, UBND huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện, phối hợp với địa phương rà soát lại toàn bộ sự việc, đồng thời thống nhất bàn phương án giải quyết, bên nào thực hiện không đúng, bên đó phải chịu trách nhiệm, sai đến đâu huyện sẽ phải xử lý đến đó.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng từ tỉnh đến cơ sở của tỉnh Bắc Giang cần sớm vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm những cán bộ, tổ chức tiếp tay cho việc làm sai trái trên, làm rõ tiền bán đất, dùng vào mục đích gì? Đồng thời đền bù thiệt hại hơn 5 vụ gieo cấy và trả lại ruộng cho người dân canh tác.

Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lục Nam - Bắc Giang: Cần làm rõ tiền bán đất khiến ruộng đồng ở Tiên Nha hoang hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO