Lục Nam - Bắc Giang: Ai chịu trách nhiệm trước nạn khai thác cát sỏi trái phép?

03/11/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân xã Bình Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang rất bức xúc trước tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại lòng suối thôn Tân...

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân xã Bình Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang rất bức xúc trước tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại lòng suối thôn Tân Mộc. Điều đáng nói, việc khai thác diễn ra công khai trong một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có động thái quyết liệt để ngăn chặn triệt để tình trạng này.
 
"Cát tặc" ngang nhiên hoành hành
 
Vừa qua, Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được thông tin của người dân sống tại thôn Tân Mộc, xã Bình Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang phản ánh về tình trạng một số cá nhân trên địa bàn xã ngang nhiên đưa máy múc xuống lòng suối để khai thác cát, sỏi gây bức xúc cho người dân.
 
Trước tình trạng khai thác ngày càng rầm rộ và công khai bất chấp pháp luật, nhiều người dân lo ngại việc hút cát sỏi quá mức sẽ gây sạt lở, ảnh hưởng nghiêm trọng diện tích đất nông nghiệp. Điều đáng nói, dù người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên chính quyền xã nhưng tình trạng khai thác vẫn diễn ra một cách "vô tư".
 
Ngang nhiên khai thác cát, sỏi trái phép nhưng không hề bị các cơ quan chức năng xử lý triệt để
Ngang nhiên khai thác cát, sỏi trái phép nhưng không hề bị các cơ quan chức năng xử lý triệt để
 
Ghi nhận phản ánh của người dân, PV Báo Tài Nguyên và Môi trường đã tìm đến khu vực lòng suối thuộc thôn Tân Mộc để trực tiếp tìm hiểu. Có mặt tại "điểm nóng", theo quan sát của PV, nhiều máy xúc trực tiếp múc cát sỏi ở lòng suối rồi đưa đi sàng để lọc cát và sỏi riêng ra, sau đó cho lên ôtô và chở về điểm tập kết mà không bị lực lượng chức năng bắt giữ.
 
Một số hộ dân sống gần khu vực thôn Tân Mộc bức xúc cho biết: "Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên xã nhưng tình trạng khai thác cát, sỏi ở đây vẫn diễn ra bình thường. Mọi người lo lắng nếu như tình trạng khai thác cát, sỏi ở lòng suối không kịp thời ngăn chặn thì chỉ một thời gian nữa là đất nông nghiệp nằm sát bên suối sẽ bị sạt lở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân".
 
"Tình trạng khai thác cát, sỏi ở đây đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng chúng tôi cũng không hiểu vì sao chính quyền chính quyền xã vẫn chưa có động thái quyết liệt để ngăn chặn triệt để tình trạng này", một người khác bức xúc.
 
Không những vậy, các hộ dân ở đây còn lo lắng, trong thời gian tới thôn, xã đang có chủ trương bê tông hóa các tuyến đường trong thôn và có thể các “ông chủ” sẽ khai thác nhiều hơn để cung cấp trực tiếp cát sỏi cho thôn, xã làm đường bê tông, đến khi đó, liệu mọi chuyện có quá muộn để xử lý!?.
 
Trao đổi với PV Báo Tài Nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Văn Hữu (một trong những chủ khai thác cát sỏi ở xã Bình Sơn, Lục Nam xác nhận đang khai thác cát, sỏi trái phép tại khu vực suối ở thôn Tân Mộc để phục vụ cát sỏi cho người dân trong xã. "Do người dân trong xã có nhu cầu đắp bờ nên tôi đã cho máy múc xuống khai thác vừa đắp bờ cho người dân vừa tận dụng lấy cát, sỏi để bán", ông Hữu nói. 
 
Đáng chú ý, theo tiết lộ của ông Hữu, có một điểm khai thác trái cát, sỏi trái phép khác tại thôn Tân Mộc là của ông Nam, người được cho là em trai của Chủ tịch xã Bình Sơn(?).
 
Chính quyền "bó tay"?
 
Trước những bức xúc của người dân, PV Báo Tài Nguyên và Môi trường đã liên hệ với UBND xã Bình Sơn để làm rõ vì sao tình trạng khai thác cát, sỏi diễn ra trong một thời gian dài mà không bị xử lý hay ngăn chặn. Ngoài ra cũng để làm rõ thông tin về việc em trai Chủ tịch xã có đang khai thác cát, sỏi trái phép hay không?
 
Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Tuấn - Chủ tịch xã Bình Sơn xác nhận trên địa bàn xã có 2 điểm khai thác cát, sỏi trái phép là đúng và các khu vực khai thác trên thuộc lòng suối của thôn Tân Mộc. "Khu vực suối này mùa khô nước ít, thường cạn, trữ lượng cát sỏi không quá nhiều nên có một vài cá nhân mang máy múc xuống tận dụng khai thác", ông Tuấn nói.
 
Ai phải chịu trách nhiệm trong câu chuyện này?
Ai phải chịu trách nhiệm trong câu chuyện này?
 
Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng phủ nhận thông tin ông Nam - em trai mình đang khai thác cát, sỏi trai phép như người dân phản ánh mà chủ khai thác ở khu vực thôn Tân Mộc là ông Ngô Văn Triển ở thôn Cống Thuận và ông Nguyễn Văn Hữu người ở trong xã.
 
"Trước đó, khi có thông tin phản ánh về tình trạng khai thác cát sỏi trái phép đến xã, chúng tôi đã cử đoàn xuống kiểm tra và lập biên bản xử phạt hành chính mỗi chủ khai thác 4 triệu đồng và yêu cầu chấm dứt khai thác trái phép kể từ ngày 07/10/2017" - ông Tuấn nói thêm.
 
Tuy nhiên, khi được hỏi vì sao hoạt động khai thác cát, sỏi đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng xã không có biện pháp xử lý kiên quyết, dứt điểm và liệu rằng đang có sự buông lỏng quản lý hay không? ông Tuấn phân trần do phía xã lực lượng còn mỏng nên khó nắm bắt, chưa thể quản lý được tình trạng trên. "Sắp tới chúng tôi sẽ tăng cường quản lý, giám sát để kịp thời chấn chỉnh", ông Tuấn nói.
 
Cũng theo ông Tuấn, ngày 20/9 vừa qua, Ban phát triển thôn Cống Thuận đã làm đơn đề nghị gửi UBND xã Bình Sơn tạo điều kiện để xin được khai thác cát, sỏi tại khu vực suối Coòng để làm đường bê tông theo cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh Bắc Giang.
 
"Thời gian tới xã sẽ thực hiện chủ trương bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn theo cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh, chúng tôi sẽ làm đơn đề nghị huyện cho phép tận thu cát, sỏi để làm đường nếu như huyện không đồng ý thì chúng tôi sẽ mua ở nơi khác về làm", ông Tuấn nói thêm.
 
Liên quan đến việc này, trao đổi với PV, ông Giáp Văn Ơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết sẽ tiếp nhận thông tin và chỉ đạo các quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát và có biên pháp ngăn chặn kịp thời không để ánh hưởng tới tới diện tích đất nông nghiệp của người dân.
 
Qua ghi nhận của PV Báo Tài Nguyên và Môi trường có thể thấy, những bức xúc, lo lắng của người dân về tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép là có cơ sở, bởi nếu không được giám sát và có biện pháp ngăn kịp thời sẽ gây hậu quả khôn lường. Nhất là trong thời gian tới nếu không giám sát chặt chẽ khi làm đường bê tông thi rất có thể các cá nhân sẽ lợi dụng để khai thác rồi bán cho thôn để làm đường.
 
Báo Tài nguyên và Môi trường kính đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang nhanh chóng vào cuộc kiểm tra và có biện pháp xử lý quyết liệt trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Doãn Hưng – Vi Hải
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lục Nam - Bắc Giang: Ai chịu trách nhiệm trước nạn khai thác cát sỏi trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO