Lũ trên các sông ở Quảng Nam lên rất nhanh, sơ tán dân trước 18h hôm nay

Lan Anh| 10/10/2020 15:05

(TN&MT) - Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương vùng hạ du sông Vu Gia, Thu Bồn phải thực hiện sơ tán dân trước 18h hôm nay (10/9). UBND tỉnh cũng đã kích hoạt lực lượng quân đội để hổ trợ và thành lập Sở Chỉ huy tiền phương tại huyện Đại Lộc.

Chiều 10/10, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam cho biết, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh vừa tổ chức cuộc họp nhằm chuẩn bị các phương án ứng phó với mưa lớn, lũ lụt.

Mưa to tiếp tục trút xuống các ngôi làng ở tỉnh Quảng Nam

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, trong ngày hôm nay đến hết trưa 12/10, lượng mưa trên địa bàn tỉnh đạt từ 250-350mm. Kết hợp thủy điện A Vương, Sông Bung 4 xả lũ với lưu lượng 500m3/s nên mực nước trên các sông Vu Gia, Thu Bồn tăng lên rất nhanh.

Với tình hình mưa lớn kèm thủy điện xả lũ như hiện nay các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, thị xã Điện Bàn, TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) sẽ bị ngập nặng ngang với mức lũ các năm 2009, 2013 và có thể ngập sâu hơn, đạt đỉnh trong ngày 11/10.

Với tình hình mưa lớn kèm thủy điện xả lũ như hiện nay nhiều khu vực tại Quảng Nam sẽ bị ngập nặng ngang với mức lũ các năm 2009, 2013

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu tất cả các địa phương, ban ngành kích hoạt 4 tại chỗ. Riêng 4 huyện, thị xã, thành phố trên phải đảm bảo an toàn cho nhân dân, tập trung sơ tán dân đến nơi an toàn trước 18h hôm nay. Đồng thời chuẩn bị nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân các vùng sơ tán và vùng có khả năng bị cô lập. Hiện tại, UBND tỉnh đã kích hoạt lực lượng quân đội để hổ trợ và thành lập Sở Chỉ huy tiền phương tại huyện Đại Lộc.

Trưa ngày 10/10, thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc chìm trong biển nước 

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cơ động lực lượng, lập chốt tại huyện Đại Lộc để chỉ huy ứng phó tại khu vực phía bắc gồm các địa phương Đại Lộc, Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang. Phối hợp với các đơn vị Quân khu 5 đóng chân trên địa bàn sẵn sàng lực lượng để chủ động xử lý các sự cố trong đêm.

Nhiều khu vực thấp trũng như Đại Lộc, Duy Xuyên đang bị ngập sâu và cô lập

Ghi nhận của PV, tại vùng “rốn lũ” Đại Lộc, sau khi nhiều thủy điện điều tiết xả lũ, nước sông Vu Gia dâng cao và chảy xiết, tiến sát mức báo động 3, nhiều khu vực đang bị ngập sâu và cô lập. Ngay tại thị trấn Ái Nghĩa, nước lũ gây ngập sâu các tuyến và đang mấp mé vào nhà dân. Các hộ kinh doanh trong khu chợ Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc khẩn trương thu dọn đồ đạc để chạy lũ. Người dân địa phương tranh thủ đi mua áo phao để ứng phó với lũ, trong khi nhân viên của cửa hàng này cũng khẩn trương thu dọn đồ đạc.

Ông Trần Huy Tường, Trưởng phòng NN&PTNT kiêm Phó Trưởng ban Phòng chống thiên tai & tìm kiếm cứu nạn huyện Duy Xuyên cho biết, mưa lũ khiến hơn 1100 hộ bị ngập trong nước lũ, địa phương đã tiến hành di dời 13 hộ có nguy cơ trong vùng nguy hiểm. Đập Hóc Bầu, xã Duy Phú vỡ cống xả 25 m gây thiệt hại 20 hộ dân, 1 nhà tổ đoàn kết, kênh mương bồi lấp, sạt lở nặng…..

Quảng Nam sẽ tiến hành di dời dân ra khỏi vừng nguy hiểm trước 18h hôm nay

Tại huyện Tây Giang, Quảng Nam, từ đêm qua nước như trút tiếp tục đổ xuống các ngôi làng miền núi. Nhiều ngôi nhà trong vùng sạt lở đã bị đất đá đổ xuống, chính quyền địa phương, dân quân, công an và các hộ dân được huy động để khiêng các ngôi nhà ra khỏi vùng nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ trên các sông ở Quảng Nam lên rất nhanh, sơ tán dân trước 18h hôm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO