Lũ lụt ở miền Nam Iran: Ít nhất 18 người chết, gần 100 người bị thương

26/03/2019 08:34

(TN&MT) – “Ít nhất 18 người đã thiệt mạng và khoảng 100 người khác bị thương trong trận lũ quét ở tỉnh Fars, miền Nam Iran” - hãng thông tấn bán chính thức Tasnim của Iran cho biết vào ngày 25/3, với dự báo mưa nhiều hơn sau những ngày lũ lụt tàn phá ở miền Bắc đất nước.

Các phương tiện bị hư hại sau trận lũ quét ở Shiraz, Iran vào ngày 25/3/2019. Ảnh: hãng thông tấn Tasnim
Các phương tiện bị hư hại sau trận lũ quét ở Shiraz, Iran vào ngày 25/3/2019. Ảnh: Hãng thông tấn Tasnim
 

Khoảng 26 tỉnh trong số 31 tỉnh nhận được cảnh báo lũ lụt do mưa lớn ở một quốc gia vốn thường xuyên xảy ra hạn hán. Truyền hình nhà nước cho biết các ngôi làng gần sông và đập ở một số tỉnh đã được sơ tán vì lo sợ nước dâng cao.

Các nhà chức trách cảnh báo lũ lụt có thể xảy ra ở thủ đô Tehran cũng như tại tỉnh Khuzestan, phía Nam giàu dầu mỏ trong 48 giờ tới.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Iran Reza Ardakanian cho biết biến đổi khí hậu đã gây ra lũ lụt. “Biến đổi khí hậu đang gây ra thiên tai trong đất nước. Những trận lụt ở Iran là kết quả của biến đổi khí hậu trên toàn thế giới”, Tasnim dẫn lời ông Reza Ardakanian.

Trong một động thái hiếm hoi, cơ quan hàng đầu của Iran, lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei kêu gọi lực lượng vũ trang giúp đỡ các tỉnh phía Bắc bị lũ lụt, nơi Đài truyền hình nhà nước Iran Press TV đưa tin 5 người đã thiệt mạng.

“Lũ lụt lan rộng ở phía Nam sau những ngày lũ kể từ ngày 19/3 đã ảnh hưởng đến hơn 56.000 người sống ở 270 ngôi làng và thị trấn nhỏ ở các tỉnh phía Bắc Golestan và Mazandaran, trên Biển Caspian”, truyền hình đưa tin.

Tại Shiraz, phía Nam Iran, dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Y tế khẩn cấp của Iran, Pirhossein Kolivand, Tasnim cho biết: “18 người đã thiệt mạng, trong đó có 4 trẻ em. Khoảng 94 người bị thương trong thành phố ở tỉnh Fars”.

Truyền thông Iran cho thấy hình ảnh và cảnh quay về những chiếc ô tô bị hỏng nặng chất đống sâu trong bùn và nước sau khi lũ quét qua Shiraz. Cơ quan thông tấn sinh viên Iran (ISNA) cho biết nước lũ dâng cao đã làm hư hại hàng ngàn ngôi nhà ở Shiraz và các thị trấn khác.

Thống đốc Fars, Enayatollah Rahimi nói với truyền hình nhà nước rằng lũ lụt đã được kiểm soát và các nhân viên cứu trợ đã được huy động đến các khu vực lũ lụt.

Kolivand sau đó cho biết 1 người khác đã thiệt mạng ở Sarpol-e Zahab, tỉnh Kermanshah, phía Tây Iran và 1 người khác chết ở tỉnh Lorestan, cũng ở phía Tây Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lụt ở miền Nam Iran: Ít nhất 18 người chết, gần 100 người bị thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO