Tài nguyên nước

Tuyên truyền Luật Tài nguyên nước tại Long An

Việt Anh 14/10/2024 17:43

(TN&MT) - Ngày 14/10, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An tổ chức Hội nghị phổ biến và tuyên truyền Luật Tài nguyên nước 2023 và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật. Ông Võ Minh Thành, Giám đốc Sở TN&MT Long An chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có ông Châu Trần Vĩnh, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, ông Nguyễn Hồng Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước; lãnh đạo, báo cáo viên các phòng chuyên môn trực thuộc Cục Quản lý tài nguyên nước.

z5928986578309_0c2cc329647eb8e3377e2ff11b63be6a.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện các Sở, ban, ngành tỉnh Long An; đại diện lãnh đạo UBND, Phòng TN&MT và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của 15 huyện, thị xã Kiến Tường, thành phố Tân An; đại diện UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; đại diện lãnh đạo các tổ chức đang khai thác, sử dụng tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Long An.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Võ Minh Thành, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Long An cho biết, ngày 29/7/2024, UBND tỉnh Long An đã ban hành Kế hoạch số 2263/KH-UBND về tổ chức triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước. Theo đó, UBND tỉnh Long An đã giao Sở TN&MT tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Tài nguyên nước và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật. Vì vậy, đây là Hội nghị quan trọng, cấp thiết nhằm trang bị kiến thức cơ bản để triển khai, thi hành Luật Tài nguyên nước năm 2023.

Tại Hội nghị, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Long An Võ Minh Thành đề nghị các đại biểu tập trung, nghiêm túc nghiên cứu tài liệu liên quan, lắng nghe các nội dung trình bày của báo cáo viên, dành trọn thời gian để cùng nghiên cứu, thảo luận, trao đổi, nhằm đưa ra những vấn đề sát thực tế, nhất là thảo luận để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận dụng, áp dụng Luật Tài nguyên nước và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành.

z5928986578311_56ecc4911ab62104351069202e8da36b.jpg
Ông Võ Minh Thành, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Long An phát biểu

"Sau Hội nghị, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải tự nỗ lực nghiên cứu tìm hiểu kỹ hơn, sâu hơn các quy định để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, tham mưu xử lý hồ sơ chặt chẽ, đúng quy định pháp luật; mỗi tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước có trách nhiệm nghiên cứu các quy định của pháp luật về tài nguyên nước để tuân thủ, áp dụng cho đúng, đầy đủ các quy định pháp luật” – Ông Võ Minh Thành nhấn mạnh.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Châu Trần Vĩnh, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước cho biết, để đảm bảo Luật Tài nguyên nước được triển khai đồng bộ, hiệu lực hiệu quả, ngay sau khi Luật được ban hành, ngày 16/5/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 53/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước, Nghị định số 54/2024/NĐ-CP quy định việc hành nghề khoan nước dưới đất, kê khai, đăng ký, cấp phép, dịch vụ tài nguyên nước và tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước. Đồng thời, ngày 16/5/2024, Bộ TN&MT cũng đã ban hành 03 Thông tư quy định chi tiết thi hành Luật.

a-vinh.jpg
Ông Châu Trần Vĩnh, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước phát biểu

Theo Cục trưởng Châu Trần Vĩnh, Luật Tài nguyên nước 2023 và các văn bản quy định chi tiết được ban hành đã quy định trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, ban, ngành ở Trung ương và địa phương, trong đó Luật đã giao cho địa phương thực thi 28 nội dung để tổ chức thi hành Luật (điều tra cơ bản, phương án khai thác trong quy hoạch tỉnh, lập, cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước, hạn chế khai thác nước dưới đất, vùng bảo hộ vệ sinh công trình lấy nước sinh hoạt, lập và ban hành danh mục hồ ao không được san lấp, dòng chảy tối thiểu trên sông, suối nội tỉnh...). Việc phân cấp, phân quyền, chú trọng đề cao vai trò, trách nhiệm các bên liên quan đã được cụ thể hóa trong 02 Nghị định, 03 Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Tài nguyên nước nêu trên.

z5928987571932_edadcb577c756434c52211592e140368.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, trên cơ sở các quy định của Luật tài nguyên nước 2023 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật, các báo cáo viên của phòng chuyên môn thuộc Cục Quản lý tài nguyên nước cũng phổ biến trách nghiệm của các cấp, ngành ở địa phương; trách nhiệm của các tổ chức khai thác, sử dụng nước trong việc chấp hành các quy định của Giấy phép khai thác và quy định pháp luật về tài nguyên nước.

chi-hong.jpg
Báo cáo viên của Cục Quản lý tài nguyên nước trao đổi, giải đáp vướng mắc của đại biểu

Đồng thời, Lãnh đạo Cục Quản lý tài nguyên nước và các báo cáo viên cũng trao đổi, giải đáp các câu hỏi, vướng mắc của các đại biểu trong quá trình nghiên cứu, triển khai các Luật tài nguyên nước 2023 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật tại địa phương; đặc biệt là trách nhiệm của UBND tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trong việc thực hiện các quy định của pháp luật tài nguyên nước; trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước trong việc chấp hành các quy định của pháp luật tài nguyên nước tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền Luật Tài nguyên nước tại Long An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO