Biến đổi khí hậu

Long An: Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở ven sông

Bạch Thanh 08/06/2024 12:55

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út vừa ký Quyết định công bố tình huống khẩn cấp sạt lở đê bao ven sông Vàm Cỏ Tây, trên địa bàn ấp 1, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa (Long An) trước thực trạng sạt lở đất nguy hiểm và rất nghiêm trọng ở các khu vực này.

h1.jpg
Khu vực sạt lở được chính quyền địa phương đặt biển cảnh báo

Theo UBND tỉnh Long An, từ năm 2020, huyện Thủ Thừa đã đầu tư tuyến đê bao ven sông Vàm Cỏ Tây với chiều dài 4.100m, bề rộng mặt đê 3m, trải đá 2m, cao trình đỉnh đê + 2,0 và đưa vào sử dụng năm 2021. Đến năm 2023 đã xảy ra sạt lở, sụt lún mái và thân đê tại đoạn trước nhà bà Đặng Thị Trúc với chiều dài khoảng 70m, chính quyền địa phương cũng đã xử lý gia cố sạt lở. Tuy nhiên, vào khoảng đầu tháng 5/2024, sau thời gian xảy ra khô hạn, những cơn mưa đầu mùa đã làm cho đất tơi xốp, gây ra sạt lở nghiêm trọng.

Sạt lở, sụt lún có chiều dài khoảng 460m, làm một đoạn nứt nửa thân đê, đồng thời xuất hiện nhiều vết nứt rộng từ 10-15 cm và gây sụt lún nền nhà của 02 hộ dân với độ sụt lún từ 0,3 - 0,5m, lấn sâu từ mép bờ sông vào đến sân nhà dân khoảng 5 - 10m so với hiện trạng ban đầu. Hiện trong khu vực đã xuất hiện đất bị xói lở dạng hàm ếch và ngày càng có chiều hướng dịch chuyển tạo thành khung trượt nghiêng về phía sông. Nếu không được xử lý kịp thời, vào thời điểm mùa mưa, triều cường dâng cao kết hợp dòng chảy lũ từ thượng nguồn đổ về nhiều nguy cơ sẽ tiếp tục xảy ra sạt lở nghiêm trọng hơn và đe dọa đến an toàn tính mạng, tài sản của người dân. Trong khu vực này có khoảng 1.700 ha diện tích đất sản xuất, khoảng 368 hộ dân và công trình tôn giáo Đình Ninh Thạnh.

Trước thực trạng trên, tỉnh Long An đề ra các biện pháp khẩn cấp cần áp dụng ngay để ứng phó và khắc phục hậu quả nhằm ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sạt lở gây ra. Đó là sơ tán khẩn cấp người, tài sản ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm và khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở nguy hiểm (nếu có); khoanh vùng khu vực đang bị sạt lở và có nguy cơ sạt lở, thiết lập hành lang an toàn; tháo dỡ công trình, di dời nhà cửa, vật kiến trúc trong khu vực bị ảnh hưởng, lắp đặt biển cảnh báo cho khu vực sạt lở; ngăn không cho người, phương tiện vào khu vực sạt lở, bố trí cán bộ trực canh theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở và giữ gìn an ninh trật tự khu vực.

h2.jpg
Tỉnh Long An đề ra các biện pháp khẩn cấp để ứng phó và khắc phục hậu quả sạt lở ven sông

Để tổ chức thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh Long An yêu cầu UBND huyện Thủ Thừa khẩn trương tổ chức ổn định đời sống của các hộ dân bị ảnh hưởng thiệt hại; tổ chức thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình trạng khẩn cấp này; chỉ đạo UBND xã Mỹ Thạnh tiếp tục vận động người dân nằm trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở thường xuyên, chủ động theo dõi diễn biến sạt lở để đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng; tuyên truyền cảnh báo sạt lở, di dời nhà cửa, tài sản, hàng hóa đến nơi an toàn.

Cùng với đó, nghiêm cấm người dân đến gần khu vực sạt lở; không được neo đậu các phương tiện giao thông thủy trên khu vực sông, kênh, rạch có sạt lở xảy ra; bố trí lực lượng trực canh theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở và giữ gìn an ninh trật tự khu vực; tổ chức điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, đầu tư các cụm tuyến dân cư để di dời các hộ dân trong vùng sạt lở đến nơi an toàn trong trường hợp cần thiết. Đồng thời, tổ chức lựa chọn các đơn vị có đủ năng lực để tổ chức lập và triển khai khẩn cấp công trình nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An còn giao Sở NN&PTNT là cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Long An chủ trì, phối hợp UBND huyện Thủ Thừa rà soát, cập nhật vành đai sạt lở; phối hợp các đơn vị có liên quan theo dõi, kịp thời thông tin, cảnh báo về tình trạng khẩn cấp để người dân, các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài khu vực có sự cố sạt lở biết mức độ nguy hiểm để chủ động phòng tránh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An: Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở ven sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO