Lợi ích kép về môi trường của hoạt động ứng phó BĐKH ở Việt Nam

08/01/2014 00:00

Đề tài “Nghiên cứu, đánh giá tiềm năng lợi ích kép về môi trường của hoạt động ứng phó với BĐKH ở Việt Nam” do TS. Đỗ Nam Thắng làm chủ nhiệm...

(TN&MT) - Viện Nghiên cứu quản lý Môi trường (Tổng Cục môi trường) vừa tổ chức nghiệm thu cấp cơ sở đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu, đánh giá  tiềm năng lợi ích kép về môi trường của hoạt động ứng phó với BĐKH ở Việt Nam” do TS. Đỗ Nam Thắng làm chủ nhiệm đề tài.
   
  Tiếp cận lợi ích kép là một giải pháp hiệu quả cho các quốc gia đang phát triển nhằm giải quyết những khó khăn trong quá trình phấn đấu đạt mục tiêu bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế, xã hội bền vững.  Song, mặc dù đã tham gia các diễn đàn thế giới và khu vực về BĐKH, những tiếp cận lợi ích kép vẫn là vấn đề mới mẻ đối với Việt Nam.
   
   
  Qua 2 năm nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học đã chỉ ra những lợi ích kép về môi trường chiếm một tỷ trọng không nhỏ trong tổng lợi ích của giải pháp giảm nhẹ với BĐKH mang lại. Với doanh thu từ bán chứng chỉ giảm phát thải (CER) thời điểm hiện nay thì lợi ích kép về môi trường mang lại gấp 10 lần so với doanh thu tiềm năng từ việc bán chứng chỉ giảm phát thải. Do đó dựa trên phân tích, đánh giá của các nhà khoa học, nhằm đạt mục tiêu về BĐKH và bảo vệ môi trường cần thực hiện một số các chính sách như: Tăng cường việc triển khai các giải pháp giảm nhẹ BĐKH trong hoạt động quản lý chất thải rắn và nước thải; tích hợp đánh giá lợi ích kép về môi trường trong xác định mức độ ưu tiên của các giải pháp giảm nhẹ BĐKH; tích hợp đánh giá lợi ích kép về môi trường trong  việc đánh giá, thẩm định một chương trình, dự án giảm nhẹ BĐKH; bổ sung tiếp cận lợi ích kép trong thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh.
Kim Liên 
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích kép về môi trường của hoạt động ứng phó BĐKH ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO