Lộc Bình - Lạng Sơn: Hàng trăm hộ dân “khát” nước sinh hoạt

13/05/2018 21:01

(TN&MT) - Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân, giáo viên và học sinh ở xã Đông Quan, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn luôn trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt và...

(TN&MT) - Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân, giáo viên và học sinh ở xã Đông Quan, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn luôn trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt và phải dùng nước ao tù, nước giếng không đảm bảo vệ sinh.

Xã Đông Quan có 14 thôn bản với hơn 1.000 hộ dân thì có hơn 450 hộ sống ở các thôn: Thồng Niềng, Khòn Phạc, Nà Miền, Hua Cầu và các trường học thiếu nước sinh hoạt. Trong đó Thồng Niềng và Khòn Phạc thiếu nước trầm trọng nhất.

Có mặt tại nhà bà Lường Thị Phòng ở thôn Thồng Niềng, chúng tôi chứng kiến toàn bộ chum, xô, chậu đựng nước của gia đình đều cạn khô. Chỉ tay vào giếng nước đục ngầu với đầy côn trùng, bà Phòng cho biết, mấy ngày gần đây có vài trận mưa nên giếng mới có nước chứ vào mùa khô thì giếng cạn trơ đáy. Biết là nước này rất bẩn, không đảm bảo vệ sinh và sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, nhưng do không có nước nên gia đình vẫn phải sử dụng để ăn uống, tắm giặt. Khi giếng cạn thì ra các điểm bán hàng gần nhà mua nước lọc đóng bình về dùng. Còn việc giặt giũ thì gia đình sử dụng nước mương.
anh
Nhiều cô giáo và học sinh bắt buộc phải lấy nước ao về sinh hoạt hàng ngày
Tương tự, nhiều năm qua, hơn 400 trăm giáo viên, học sinh của 2 Trường Tiểu học và Trường THCS xã Đông Quan cũng không có nước dùng. Để có nước nấu ăn cho học sinh, hằng ngày trường Tiểu học phải xin nước giếng của dân. Tuy nhiên việc xin nước cũng có giới hạn bởi các giếng cũng khan hiếm nước. Còn Trường THCS mặc dù có sẵn các bể, téc chứa nhưng cũng chung tình cảnh. Hàng ngày, giáo viên vẫn phải đi mua, xin nước để đun nấu, huy động cả học sinh gánh nước ao tù gần trường về dội vệ sinh, tưới cây…

Bà Lý Thị Hạnh - Chủ tịch UBND xã Đông Quan cho biết, để khắc phục, người dân đã phải đào giếng lấy nước nhưng hầu hết giếng đều không có nước hoặc nước không đảm bảo vệ sinh. Ngoài việc hứng nước mưa, mua nước đóng bình về đun nấu thì họ thường xuyên phải sử dụng nước ao và nước từ kênh mương để tắm, giặt. Người dân và chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị cấp có thẩm quyền hỗ trợ đầu tư đường nước sạch về các thôn thiếu nước thế nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Được biết, để khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt, riêng thôn Thồng Niềng hiện đã đóng góp mỗi hộ 1 triệu đồng để đưa nguồn nước sạch cách thôn khoảng 5 km về sử dụng. Thế nhưng do nguồn nước xa trung tâm, trong khi kinh phí thì hạn hẹp nên hàng trăm hộ dân ở đây cũng không biết nước sạch đến khi nào mới về?!
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lộc Bình - Lạng Sơn: Hàng trăm hộ dân “khát” nước sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO