Lỗ hổng quản lý khai thác cát sỏi lòng sông: Hưng Yên điểm mặt cơ sở “nhờn luật”

Bài và ảnh: Phạm Hoàng| 17/10/2019 17:00

(TN&MT) - Nhiều năm qua, người dân, chính quyền phường Minh Khai, TP. Hưng Yên (Hưng Yên) bức xúc vì sự tồn tại ngang nhiên của bãi cát “khổng lồ” với chiều dài hàng trăm mét, chất cao như núi hoạt động trái phép ở cảng sông Hồng.

Tại cảng sông Hồng (địa bàn phường Minh Khai) là 3 bãi tập kết cát “khổng lồ” ngay sát mép sông Hồng dài hàng trăm mét, tấp nập các xe đến vận chuyển cát đi các nơi và đang có tàu vào bơm cát lên bãi. Ông Nguyễn Văn. K (người dân xin được giấu tên, đường Bạch Đằng, phường Minh Khai) bức xúc nói: “Gia đình tôi sống ở đây đã lâu, gần mười năm qua, không ngày nào bãi cát ngừng hoạt động. Đây là bãi cát hoạt động trái phép, vì người dân chúng tôi biết người thuê đất, không được phê duyệt làm bến bãi. Bãi cát nay lấn ra sát với bờ sông, đổ tràn ra đường và xe chạy rầm rập cả ngày vào chuyên chở cát. Xe to, xe nhỏ nối đuôi nhau phá nát đường. Người dân trong phường đã nhiều lần ý kiến chính quyền phường, nhưng không hiểu sao, gần mười năm, bãi cát trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động”. Các bãi cát trái phép này cách không xa (khoảng trên 1km) Trụ sở của Hạt Quản lý đê điều TP. Hưng Yên và UBND phường Minh Khai.

Tàu cát đưa cát vào bãi

Khi chúng tôi đặt vấn đề trao đổi về các bến bãi tập kết cát trái phép vi phạm Luật Đê điều trên địa bàn TP. Hưng Yên, ông Phạm Ngọc Khiêm, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê điều, TP. Hưng Yên nói: “Chúng tôi đang mong muốn báo chí phản ánh giúp về các bến bãi tập kết cát trái phép trên địa bàn thành phố, nhất là 3 bãi tập kết trái phép ở khu vực cảng sông Hồng, đã nhiều năm vi phạm nghiêm trọng hành lang bảo vệ đê điều và ảnh hưởng việc tiêu thoát lũ. Sực việc này đã diễn ra nhiều năm, nhưng với chức năng, nhiệm vụ được giao Hạt Quản lý đê điều chỉ lập Biên bản và báo cáo lên cấp trên: Chi cục Quản lý đê điều tỉnh, phường Minh Khai và TP. Hưng Yên. Việc kiểm tra vi phạm đê điều, Hạt luôn thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, các bến bãi vi phạm khi lập Biên bản đưa cho chủ bãi ký, họ chả cần đọc và liền ký ngay. Bởi, tất cả các chủ bến bãi đều biết, việc Hạt Quản lý đê điều lập Biên bản chẳng xử lý được, nên tỏ thái độ coi thường.

Ông Khiêm cho biết, hiện tại, trên địa bàn TP. Hưng Yên có 11 bến bãi hoạt động tập kết vật liệu cát đen, vật liệu xây dựng chưa được cấp phép… Trong đó, có 3 bãi ở khu vực cảng sông Hồng, đã hoạt động trái phép nhiều năm và tập kết với khối lượng cát lớn. Cụ thể: Công ty TNHH Trí Kiên (địa chỉ thôn Tân Mỹ 1, xã Phú Cường) chiều cao chất tải trên bãi cao 13m. Chủ hộ ông Lê Văn Sơn (địa chỉ phường Minh Khai, bãi đang hoạt động và chứa khối lượng lớn, chiều cao chất tải trên bãi cao 4m. Chủ hộ ông Phan Văn Hòa (địa chỉ phường Minh Khai) bãi đang hoạt động và chứa khối lượng lớn, chiều cao chất tải trên bãi cao 14m.

Đại diện chính quyền phường, ông Lê Hồng Hải, Chủ tịch UBND phường Minh Khai cho biết: “Chúng tôi muốn dẹp bỏ 3 bến bãi trái phép, nhưng cơ quan chức năng, quyền hạn được giao không thể làm vượt quá được.”

Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt trong việc chấn chỉnh công tác quản lý, khai thác cát sỏi lòng sông. Việc những bến bãi kinh doanh, khai thác cát trái phép trên địa bàn phường Minh Khai, TP. Hưng Yên, tồn tại nhiều năm qua không chỉ vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều, an toàn tiêu thoát lũ mà còn thể hiện sự buông lỏng, bất lực của các cấp chính thành phố và tỉnh Hưng Yên.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lỗ hổng quản lý khai thác cát sỏi lòng sông: Hưng Yên điểm mặt cơ sở “nhờn luật”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO