Lò đốt than gây ô nhiễm ở Gia Lai: Xử phạt vi phạm, lên phương án cưỡng chế

Quế Mai| 03/10/2020 09:38

(TN&MT) - Ngày 02/10, UBND huyện Chư Sê (Gia Lai) cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Trần Quốc Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê), chủ lò than gây ô nhiễm môi trường mà Báo TN&MT đã phản ánh.

Người dân tố lò than gây ô nhiễm môi trường

Theo Quyết định số 34 của UBND huyện Chư Sê, ông Trần Quốc Cường đã vi phạm trong lĩnh vực đất đai. Cụ thể, ông Cường đã tự ý chuyển đất trồng cây hàng năm khác, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất nông nghiệp khác sang đất phi nông nghiệp và xây dựng lò đốt than tại đây.

Do đó, UBND huyện Chư Sê đã xử phạt vi phạm hành chính ông Trần Quốc Cường số tiền 6,5 triệu đồng. Đồng thời, UBND huyện Chư Sê buộc ông Cường khôi phục lại trạng thái ban đầu của đất trước khi vi phạm. Ông Cường có trách nhiệm thực hiện các nội dung xử phạt trước ngày 09/10/2020.

Ngoài ra, UBND huyện Chư Sê cũng vừa có Văn bản số 92, giao Phòng TN&MT huyện Chư Sê xây dựng chi tiết phương án cưỡng chế các lò đốt than của ông Trần Quốc Cường theo đúng quy định, hoàn thành trước 10/10/2020. Cùng với đó, huyện Chư Sê giao Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện tiến hành thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể đã cấp trước đó.

UBND xã Ia Pal có trách nhiệm cử lực lượng giám sát, túc trực 24/24 không để hộ ông Trần Quốc Cường tiếp tục tiến hành đốt than cho đến khi UBND huyện Chư Sê tổ chức thực hiện cưỡng chế theo quy định. Đồng thời, xã Ia Pal cần vận động gia đình ông Cường chủ động tháo dỡ các lò than, khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm trước ngày 09/10/2020.

Lò đốt than phả khói bụi, ô nhiễm không khí

Trước đó, như Báo điện tử TN&MT đã thông tin, 10 lò đốt than của ông Trần Quốc Cường không có các thủ tục pháp lý về môi trường, không có hệ thống xử lý khí thải, gây ô nhiễm môi trường, khiến hàng chục hộ dân quanh khu vực bức xúc, phản ánh.

Mặc dù đã bị UBND xã Ia Pal xử phạt hành chính về lĩnh vực môi trường, nhưng lò đốt than của ông Cường vẫn tiếp tục vi phạm. Sau phản ánh của Báo TN&MT, UBND tỉnh Gia Lai đã có ăn bản giao Sở TN&MT phối hợp UBND huyện Chư Sê và các cơ quan liên quan xử lý dứt điểm vụ việc, không để bức xúc kéo dài trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lò đốt than gây ô nhiễm ở Gia Lai: Xử phạt vi phạm, lên phương án cưỡng chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO