Lò đốt rác Bệnh viện Bà Rịa "mới dùng đã hỏng": Yêu cầu truy nguồn gốc nhập khẩu

19/02/2017 00:00

Ngày 17-2, đồng chí Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa về hoạt động của 2 lò đốt rác thải...

 

Ngày 17-2, đồng chí Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa về hoạt động của 2 lò đốt rác thải y tế tại bệnh viện.

Hai lò đốt này gồm: Lò đốt nhiệt Inciner 8 (công suất 245kg/ngày) và lò xử lý rác vi sóng Ecodas (công suất xử lý 240kg/ngày) được nhập khẩu từ châu Âu. Dự án có tổng kinh phí khoảng 7 tỷ đồng do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư.

Đồng chí Đặng Minh Thông và đại diện các cơ quan chức năng khảo sát thực tế hoạt động của lò đốt rác thải y tế tại Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa.
Đồng chí Đặng Minh Thông và đại diện các cơ quan chức năng khảo sát thực tế hoạt động của lò đốt rác thải y tế tại Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa.

Tại buổi làm việc, Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa báo cáo, từ khi tiếp nhận (tháng 1-2015) đến nay, lò đốt rác nhiệt Inciner 8 thường xuyên trục trặc nguồn điện, cây dò nhiệt, hệ thống bơm dầu, y ống khói… Công ty TNHH Xuân Vy - TP. Hồ Chí Minh (đơn vị cung cấp lò đốt) đã xuống khắc phục sự cố nhưng lò vẫn bị xì khói. Quá trình vận hành bốc khói đen nghi ngút và mùi hôi.

Lò vi sóng Ecodas, từ ngày tiếp nhận (1-2015) đến ngày 8-1-2017, đã xảy ra những sự cố: hư dao đảo, báo lỗi nắp trên và nắp dưới, báo lỗi chế độ tiệt trùng, báo lỗi cây dò nhiệt làm mát. Công ty TNHH Xuân Vy cũng đã sửa chữa nhưng vẫn chưa khắc phục được lỗi nên từ ngày 9-1-2017 lò vi sóng Ecodas phải tạm ngừng hoạt động.

Theo kết quả lấy mẫu đo khí thải lò đốt ngày 8-9-2016 của đoàn thanh tra Tổng cục Môi trường cho thấy, các chỉ số CO vượt ngưỡng cho phép 3,1 lần, khí NO2 vượt ngưỡng cho phép 1,63 lần so với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2012/BTNMT (cột B).

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa cho biết, bệnh viện đang gặp nhiều khó khăn vì sự cố từ lò đốt rác. Hiện lượng rác thải y tế mỗi ngày tại bệnh viện là 500kg. Để không tồn đọng lượng rác y tế hàng ngày, thay vì có 2 lò đốt thì nay chỉ đốt được 1 lò nên thời gian đốt phải tăng từ 8 tiếng/ngày lên 24 tiếng/ngày đối với lò đốt nhiệt Inciner. Tuy nhiên, lò đốt nhiệt Inciner cũng bị hư miệng thành lò nên khói và mùi bốc ra ngoài ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nhân viên vận hành lò đốt và môi trường xung quanh. Vì vậy, Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng và đơn vị cung cấp lò đốt sớm khắc phục các sự cố nêu trên đồng thời cho đầu tư 2 lò vi sóng xử lý chất thải y tế với công suất 200kg/lần.

Tại buổi làm việc, đơn vị cung cấp lò đốt và chủ đầu tư (nay là Ban quản lý dự án dân dụng - công nghiệp thuộc Sở Xây dựng) đã thừa nhận những lỗi trên của 2 lò đốt rác thải y tế tại Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa và hứa sẽ sớm khắc phục sự cố.

Sau khi nghe giải trình của các bên liên quan và khảo sát thực tế hoạt động của lò đốt rác tại Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa, đồng chí Đặng Minh Thông yêu cầu Sở Tài chính kiểm tra lại hồ sơ mời thầu của dự án xây dựng lò đốt rác ở Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa. Đồng thời rà soát kiểm tra lịch sử nhập khẩu 2 lò đốt này xem có đúng lò được nhập khẩu từ Anh và Pháp như chủ đầu tư và đơn vị cung cấp đã nêu. Đặc biệt, đồng chí Đặng Minh Thông yêu cầu chủ đầu tư phải nhanh chóng thay thế các bộ phận bị hư hỏng và kiểm tra trong quá trình vận hành để lò đốt hoạt động hiệu quả. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các Sở: Tài chính, Y tế, KH-CN, TN-MT… tham mưu cho UBND tỉnh đầu tư lò đốt mới, loại gì và đặt ở đâu để xử lý chất thải y tế hiệu quả tránh tình trạng hư hỏng như hiện nay.

Theo Báo Bà Rịa – Vũng Tàu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lò đốt rác Bệnh viện Bà Rịa "mới dùng đã hỏng": Yêu cầu truy nguồn gốc nhập khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO